อากาศดีๆ ทำให้มี "สุนทรียสนทนา"


ห้องแล็บภูมิคุ้มกันของเรา     เปลี่ยน central air  มาได้ประมาณสองเดือนแล้วค่ะ     ที่จำเป็นต้องเปลี่ยนก็เพราะมันเสีย....จนไม่รู้จะเสียยังไงแล้ว       เห็นว่าใช้งานมา (ตั้ง) กว่า 20 ปี  แน่ะ   จนเปลี่ยนสภาพจากเครื่องทำความเย็นเป็นเครื่องทำความอุ่น  (แถม  fungi   มากับสายลมด้วย)  

พอเปลี่ยนแอร์แล้วเกิดอะไรขึ้นบ้าง     นอกจากเราจะได้อากาศเย็นๆๆๆ  เย็นจริงๆ    แล้วยังได้บรรยากาศดีๆ  กลับมาด้วย   เมื่อก่อนพวกเรามักจะ "อภิปราย"   หรือคุยกันเสียงดัง บ่อยมาก (ไม่ใช่ทะเลาะ  นะคะ   แค่คุยกันเสียงดังไปหน่อย    และไม่ค่อยมีใครยอมใคร)      "อภิปราย"  เสียงดังกันบ่อยๆ   จนกลายเป็นเรื่องธรรมดาของห้องเรา    บางทีก็สนุกดีค่ะ   เพราะคุยกันจบแล้วก็จบไม่มีใครโกรธใคร     แต่บางทีก็ทำให้ไม่ได้งาน    เพราะเวลามีใครเสนอไอเดียใหม่ๆ   มักจะมีคนขัดเสมอๆ 

แต่พอได้ห้องเย็นๆ กลับมา    หนึ่งเดือนผ่านไป  เราไม่ได้คุยกันเสียงดังเลย   จนงง..ว่า  เอ๊ !  เกิดอะไรขึ้น     มีอยู่วันหนึ่งเราคุยกันเรื่องการเพิ่มรอบการทำแล็บตัวหนึ่ง  คือ CA19-9  เพราะช่วงหลังๆ  เห็นส่งตรวจมากขึ้น  (ตั้งแต่มีผู้มีชื่อเสียง  เสียชีวิตจากมะเร็งลำไส้    อัตราการส่งตรวจตัวนี้ก็เพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด)   คุยกันแป๊บเดียว   ทุกคนก็เห็นดีเห็นงามตามกันว่า       ต่อไปเราจะเพิ่มรอบการทำ tumor marker  ทั้ง CEA, AFP และ CA 19-9 จากเดิมสัปดาห์ละสองครั้งเป็นทำทุกวัน...แปลกมากที่เราคุยกันดี๊..ดี   ไม่มีใครเอ่ยคำระคายหูเลย   (เมื่อก่อนที่ไม่ได้ทำทุกวันเพราะ case มีน้อย    และการทำแต่ละครั้งต้องทำ control ควบคู่ด้วย    การทำบ่อยๆ   จะทำให้ต้นทุนสูงขึ้น   ซึ่งหมายถึงต้องเพิ่มราคาค่าตรวจ)

เพิ่มรอบ...ดูเหมือนมีงานมากขึ้นเพราะต้องทำทุกวัน    แต่จริงๆ  แล้วงานน้อยลงค่ะ    เพราะถูกเฉลี่ยไปในแต่ละวัน    ขั้นตอนการ process sample    ลดลง   เพราะไม่ต้องแบ่ง serum เก็บหลายๆ หลอด    แพทย์/ ผู้ป่วย   ได้รับผลเร็วขึ้น    โทรศัพท์ทวงผลมีน้อยลง     เรียกได้ว่า  happy กันถ้วนหน้าเลยค่ะ

นี่เป็นผลจากอากาศ (และบรรยากาศ)  ดีๆ  เย็นๆ   แท้ๆ  เชียว   ที่ทำให้เกิดสุนทรียสนทนาและเกิดงานดีๆ  ตามมา

 

หมายเลขบันทึก: 57496เขียนเมื่อ 6 พฤศจิกายน 2006 20:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • จริงครับอากาศมีผลต่อการทำงาน
  • อ่านหนังสือในห้องสมุดมหาวิทยาลัยจะอ่านได้นานกว่าที่ห้องเพราะอากาศเย็นและเงียบ
  • บางครั้งเย็นมากโดยเฉพาะฤดูหนาวเราเลยแกล้งแซวกันว่า ที่ห้องสมุด หิมะ ตกไหม
  • ขอบคุณมากครับ

จำได้แอร์เพิ่งเปลี่ยนเสร็จใหม่  ๆ ฝนฟ้าก็ตกในห้อง Lab.ทุกวัน ถัง ในห้อง Lab. นำไปรองน้ำจนเกือบจะหมด จนทนไม่ไหว ต้องร้องเรียนบริษัท รื้ออยู่ 2 รอบ

ขอบคุณที่ทำให้นึกถึงตอนเปลี่ยนแอร์ใหม่ ๆ 

บรรยากาศส่งผลให้เพิ่มประสิทธิภาพดีนี่เองคะ

นี่เป็นตัวอย่างที่ดีคะ

อากาศเย็นๆ  และบรรยากาศดีๆ  มีส่วนช่วยให้เราทำงานอย่างเป็นสุขมากเลยค่ะ  คุณขจิต  คุณจ๊ะจ๋า    

คงเหตุผลนี้เองที่เค้านิยมจัดประชุมกันในโรงแรม    อากาศเย็นๆ    ห้องประชุมสวยๆ  อาหารว่างอร่อยๆ    ทำให้ผู้ร่วมประชุมอารมณ์ดีกันถ้วนหน้า     คิดอะไรฟังอะไรก็เข้าใจแจ่มแจ้ง   (แต่บางทีก็ชวนให้ง่วงนอนได้เหมือนกัน)

คุณศิริ คะ

โชคดีจังที่ห้อง sero ไม่ต้องผจญกับฝนตกแบบนั้น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท