วันที่ 51 จัดกิจกรรมผ่อนคลายให้เด็ก ๆ (20/08/2557)


ไม่ไหวแล้ว เกินมือเกินไปละ

ช่วงนี้คุณครูที่โรงเรียนหลายท่านพากันล้มป่วย ไม่สบายไปตาม ๆ กัน คงเป็นเพราะช่วงนี้หน้าฝน อากาศเดี๋ยวร้อนเดี๋ยวหนาว ทำให้ต้องลาหยุดไปหาหมอบ้าง พักผ่อนบ้าง และแน่นอนว่า ห้องที่คุณครูทั้งหลายรับผิดชอบสอนอยู่ ก็ต้องไม่มีคนเข้าสอน

วันนี้กลุ่มนักศึกษาจึงต้องสอนแทนกันอย่างล้นหลาม เพราะเยอะมากจริง ๆ ส่วนตัวผมโดนคุมชั่วโมงเดียวสองห้องก็มี ผมจึงเกิดความคิดที่ว่า "ไม่ไหวแล้ว เกินมือเกินไปละ" จึงได้พูดกับเพื่อนนักศึกษาที่มาด้วยกันให้นำนักเรียนที่ต้องเข้าสอนแทนมารวมกัน แล้วหาอะไรสนุก ๆ ให้พวกเขาทำดีกว่า

นับเป็นการเรียนรู้อีกรูปแบบหนึ่งเหมือนกัน เด็กได้ฝึกความกล้าแสดงออก ฝึกความสามัคคี ฝึกการคิด การพัฒนาตนเองอยู่เสมอ ถ้าไม่ติดเรื่องหลักสูตร ผมว่าการสอนวิธีนี้ก็เข้าท่ามาก เพราะรู้สึกสนุก ทั้งคนสอนและคนเรียน ติดอยู่แค่ว่า เราจะผนวกกับเนื้อหาสาระตามหลักสูตรได้ยาก

อย่างไรก็ตาม การสอนแทนอันหนักหน่วงก็ผ่านพ้นไป แรงก็หมดตามไป แต่ที่ได้กลับมาคือความสุข และสนุกระหว่างที่สอนอยู่ หลายครั้งที่ผมรู้สึกกับการสอนในห้องเรียน แต่ยอมรับเลยว่า การนำนักเรียนมารวมกันแล้วจัดกิจกรรมอะไรสักอย่าง รู้สึกสนุกที่สุด เป็นอีกหนึ่งวิธีที่น่าจดจำไปใช้ในอนาคต

หมายเลขบันทึก: 574834เขียนเมื่อ 20 สิงหาคม 2014 07:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 สิงหาคม 2014 07:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท