ึฝึกสอน วันที่ (27/05/2557)


ฝึกสอน อาทิตย์ที่ สอง วันอังคาร (27/05/2557)

วันนี้ ดิฉันมีคาบสอน สาม คาบ คาบแรกมีสอนนักเรียนชั้น ป.2 วิชาคอมพิวเตอร์ วันนี้เป็นวันแรกอีกเช่นกันที่ได้สอน ชั้น ป.2 เป็นห้องมีจำนวน 7 คน และเป็นห้องที่มีเด็กพิเศษ 2 คน นักเรียนแต่ละคนก็เรียนไม่ค่อยเก่ง เรียนช้าด้วย วันนี้สอน เรื่อง การฝึกกการพิมพ์ โดยโปรแกรมฝึกพิมพ์ ดิฉันได้ทำการเข้าอินเตอร์ให้นักเรียนทุกเครื่อง จากนั้น ให้นักเรียนได้ฝึกพิมพ์ ไปตามที่โปรแกรมบอก โดยนักเรียนไม่มีทักษะทางด้านการพิมพ์เลย ดิฉันจึงให้เวลานักเรียนพิมพ์ เต็มคาบ 1 ชั่วโมง มีนักเรียนชายคนหนึ่งซึ่งเป็นเด็กพิเศษคือไม่เอาอะไรชักอย่าง ไม่ตั้งใจเรียน ดิฉันจึงได้ไปนั่งข้าง ๆ ตลอดเวลา คือต้องบังคับใมห้เค้าทำให้ได้ งั้นเขาจะไม่ได้เรียนรู้อะไรเลย และอีกคนเป็นเด็กพิเศษเช่นกัน เด็กคนนี้เรียนไม่เก่ง เรียนช้า แต่มีพรสวรรค์ อีกด้านหนึ่ง คือ จะไม่ทำอะไรเลย ให้เขียนหรือให้ทำอย่างอื่นจะไม่ทำ ดิฉันจึงถามเหตุผลว่า แล้วอวย่างทำอะไร เด็กตอบขึ้นมาว่า ผมอยากวาดรูปคับ และดิฉันได้สอนวิชาศิลป์ห้องนี่ด้วย เด็กคนนี้วาดรูปเก่งมาก และสวยมาก อีกทั้งยังปั้นดินน้ำมันได้เก่ง และเด็กผู้หญิงในห้องนี้มีคนหนึ่งที่แก่กว่าาเพื่อน ชอบแกล้งเพื่อนและด่าเพื่อน ดิฉันสอนคอมชั้นนี้ทีไรก็ลำบากใจ ที่ต้องเจอกับปัญหาการอยากเล่นเกมส์ของเด็ก ๆ ถ้าไม่ให้เล่นเด็กก็จะงอน จนพูดขึ้นว่า จะไม่มาเรียนอีก ดิฉันจึงตั้งกฏว่า ถ้าตั้งใจทำงาน ตั้งใจเรียน จะแบ่งเวลาให้เล่น ท้ายคาบ สิบนาที เวลาทำงานคือทำงาน เวลาให้เล่นเกมส์มีให้ แต่ต้องตั้งใจทำงานก่อน บางครั้งหนูไม่ได้ใจดีนะ แต่ก็เหมือนเราสมัยตอนเด็ก ๆ เวลาถึงคาบคอมทีไรก็อยากเล่นแต่เกมส์ จึงคิดว่า เมื่อเค้าตั้งใจทำงานตั้งใจเรียน เค้าก็ต้องมีกำลังใจในการทำงาน คือ ถ้าตั้งใจเดี๋ยวก็ได้เล่นเกม ดิฉันจึงให้เวลาเค้าเล่นในบางส่วน เคยมีครูคนหนึ่งพูดว่าทำไมต้องให้เด็กเล่นเกมส์ ครูไม่เคยให้เด็กเล่นเกมส์ แต่หนูก็พูดว่าบางครั้งเด็กทำงานให้เราดีตั้งใจมาก เด็กก็ต้องการสิ่งตอบแทนหรือกำลังใจอย่างอื่น หรือแรงจูงใจในการเรียน นั่นคือ ตั้งใจทำงานแล้วจะได้เล่นเกมเพราะรู้สึกว่าเวลาเรียนเค้าจะตั้งใจเป็นพิเศษ

ตอนบ่าย คาบที่ 4 เป็นการสอนศิลปะ ชั้น ป.1 ซึ่งชั้นนี้ได้เคยเจอตอนแรก ๆ ที่มาสอนแล้ว จะเป็นห้องที่ซนมาก และเป็นเด็กที่ต้องการความอบอุ่นชอบมากอดเราเสมอ ก็น่ารักไปอีกแบบ และมีอะไรจะฟ้องครูตลอด ทั้ง เงินหาย ตีกันบ้าง ทะเลาะกัน ขโมยของกัน เยอะเลยค่ะ ชั้นนี้ เคยคิดเหมือนกันว่าทั้งเทอมนี้จะทำให้ห้องนี้สงบได้ยังไง บวกกับความกดดันที่มีครูมานั่งในห้องวอีก วันนี้สอน เรื่อง เส้นค่ะ โดยดิฉันได้ออกแบบแบบฝึกหัด โดยการให้นักเรียนค่อย ๆ วาดเส้น ต่าง ๆ ตามรอย ฝึกวาดเส้นเป็นทักษะก่อนค่ะ วันนี้เด็กเริ่มตั้งใจเรียนขึ้นมาอีกนิดเพราะเริ่มคุ้นเคยกับครูและนักเรียนแล้ว แต่หนูก็ยังควบคุมชั้นเรียนไม่ได้อยู่ดี

ตอนบ่าย คาบสุดท้าย คาบที่ 6 ได้สอนนักเรียนชั้น ป.4 ซึ่งห้องนี้ดิฉันได้เป็นที่ปรึกษาร่วมกับครูพี่เลี้ยงด้วย มีจำนวน 7 คน ซึ่งเป็นผู้ชาย 6 และเป็นผู้หญิง 1 คน ช่วงนี้เป็นวัยที่ซนมากเลยทีเดียว ครูประจำชั้นยิ่งเป็นผู้ชาย เข้าของในห้องรกรุงรัง เพราะเด็กนักเรียน และดิฉันยิ่งเป็นครูประจำชั้นร่วมด้วย คือ ต้องเก็บกวาดทุก ๆ วัน วันนี้สอนเรื่อง รูปร่าง รูปทรง เด็กชั้นนี้มีความรับผิดชอบ ถึงจะซน แต่เวลาเรียนตั้งใจ เรียนเก่ง และรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายเป็นอย่างดี

หมายเลขบันทึก: 574212เขียนเมื่อ 10 สิงหาคม 2014 13:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 กันยายน 2014 10:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท