วันไหว้ครู โรงเรียนบ้านป่าไม้แดง (19/06/2557)


วันนี้ เป็นวันไหว้ครู โรงเรียนบ้านป่าไม้แดง

วันที่ 19 เดือน มิถุนายน พ.ศ. 2557 เป็นวันไหว้ครูของโรงเรียน หลังจากที่เลื่อนมาหลายวันเนื่องจากมีงานและกิจกรรมมากมาย

"พิธีไหว้ครู เป็นพิธีกรรมที่เป็นประเพณีของไทยที่นิยมปฏิบัติมาแต่สมัยโบราณ แสดงถึงความระลึกถึงบุญคุณของครู การไหว้ครูเป็นการแสดงตนว่าขอเป็นศิษย์ของท่านโดยตรง"

เมื่อเวลา 10.00 น. ก็ถึงเวลาไหว้ครู นักเรียนทุกคนต่างถือสวยดอกไม้ไหว้ครู และตัวแทนนักเรียนก็ถือพานไหว้ครู มานั่งรวมกันใต้ถุนอาคารตามที่นัดหมายไว้ อย่างพร้องเพรียง 

พิธีการได้ดำเนินต่อไปเรื่อย ๆ และนักเรียนทุกคนก็ต่างตั้งใจที่จะมาไหว้ครู และรับพรจากคุณครูเพื่อความเป็นศิริมงคลในการเรียนการสอนตลอดภาคเรียนการศึกษา

คุณครูต่างประทับใจกับภาพที่นักเรียนทุกคนตั้งใจมาไหว้ครู

พอกิจกรรมวันไหว้ครูเสร็จ ช่วงบ่าย ก็มีนักเรียนที่ดิฉันได้สอน นำพานมากราบไหว้ ซึ่งดิฉันรู้สึกซาบซึ้งอย่างบอกไม่ถูก ดิฉันเห็นนักเรียนที่ดื้อ ๆ หลายคนมากราบไหว้ ได้ยินคำพูดของนักเรียน ที่จะเป็นเด็กดี จะตั้งใจเรียน และขอโทษในสิ่งที่ทำกับครูไม่ดีไว้ ซึ่งสิ่งนี้มันทำให้ดิฉันรู้สึกหายเหนื่อยกับสอน และทุกสิ่งทุกอย่าง ได้รู้ว่านักเรียนก็รักเราเหมือนกัน ดิฉันก็ให้พรแก่นักเรียนทุกคน ขอแค่นักเรียนเป็นคนดี ไปได้ดี ครูคนนี้ก็ภมูิใจมากแล้ว


ครูบาอาจารย์ที่ท่านประทานความรู้มาให้
อบรมจิตใจให้รู้ผิดชอบชั่วดี
ก่อนจะนอนสวดมนต์อ้อนวอนทุกที
ขอกุศลบุญบารมีส่งเสริมครูนี้ให้ร่มเย็น

ที่มา : ส่วนหนึ่งจาก เพลงพระคุณที่สาม

หมายเลขบันทึก: 574211เขียนเมื่อ 10 สิงหาคม 2014 13:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 สิงหาคม 2014 16:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

รู้ซึ่้งคำว่า "ครู" หรือยัง ;)...

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท