ฝึกสอน วันที่ 22 พฤษภาคม 2557


วันที่ 22 พฤษภาคม 2557

ฝึกสอนวันที่สอง วันนี้ครูได้แจกตารางสอนและให้แยกย้ายไปหาครูพี่เลี้ยงแต่ละคน ซึ่งฉันได้ครูพี่เลี้ยงเป็นผู้ชาย คุณครู จำรัส เตโช เป็นครูที่สอนในกลุ่มสาระการงานพื้นฐานอาชีพและเทคโนโลยี เป็นครูชำนาญการพิเศษ คส 3 ครูได้ถามรายละเอียดต่าง เรื่องโครงการ เรื่องวิจัย ว่าจะทำเรื่องอะไร ครูจำรััสเป็นคนไม่ค่อยพูด ซึ่งตรงกับนิสัยฉันก็ไม่ค่อยพูดและเป็นสิ่งลำบากในการสื่อสาร แต่ครูก็ให้คำแนะนำได้ดีมาก ครูเป็นคนใจดี จากนั้นพบครูพี่เลี้ยงเสร็จก็ได้ทำการเริ่มการสอน ดิฉันได้คาบสอนทั้งหมด 8 คาบ ในวันที่ 22 ก็ได้สอนนักเรียนชั้น ป.1 เด็กซนมาก และมีครูประชั้นได้นั่งอยู่ในห้องตลอดเวลาจึงทำให้ฉันเกิดความอึดอัดในการสอน ดิฉันได้สอนเกี่ยวกับงานบ้าน ครูก็ได้นำหนังสือเรียนมาให้ดูและสอนตามนี้ไปก่อน เพราะยังไม่ได้เตรียมสื่อการสอนใด ๆ เพราะได้ตารางสอนมาวันนี้เอง นักเรียน ป.1 มีทั้งหมด 13 คน คือยังอยู่ในวัยที่เด็กมาก และกำลังซน ฉันสอนเรื่องงานบ้าน สิ่งแรก ฉันแนะนำตัวเอง ต่อไปก็ให้เด็ก ๆ แนะนำตัวเองโดยมีท่าประกอบกับชื่อของตัวเอง แนะนำตัวเสร็จ ฉันก็ได้เริ่มสอน เด็กฟังแค่ ไม่ถึงสิบนาที ก็เล่นและคุยกันใหญ่ ยอมรับว่าวันนี้ฉันควบคุมชั้นเรียนไม่ได้เลย แต่ครูประจำชั้นของเด็ก ๆ ก็ไม่ว่าอะไรและปลอยให้สอนตามสบาย ด้วยฉันยังใหม่และเด็กซน ครูอยู่ในห้องเพิ่มความกดดันให้ตัวฉันอีก พอเด็กไม่ฟังฉันแล้วจึงหาวิธีในการใช้เกมแทรก ให้นักเรียนเล่นเกม แต่กลับไม่ฟังอีก ทีนี้ทำตัวไม่ถูกละ เด็กเล่นกันใหญ่ ฉันจึงเลือกที่จะบอกครูประจำชั้นว่า ครูคะหนูจะทำยังไงให้เด็กเงียบ หนูใช้ทุกวิธีแล้ว ใช้เกม ใช้ทุกคำพูด แต่นักเรียนยังไม่เงียบเลย ครูประจำชั้นก็ยิ้มเหมือนจะหัวเราะ พอพูดเสร็จครูประจำชั้นก็ได้ไปอยู่ข้างหน้าห้อง จากนั้น ครูพูดขึ้นว่านักเรียนหลับตา นั่งสมาธิ คิดถึงท้องฟ้า ครูจะมีวิธีพูดเพื่อให้นักเรียนเงียบ จากนั้นก็เงียบกันหมด ฉันก็เลยได้วิธีที่ทำให้เด็กสงบมา 1 วิธี ถึงเวลาหมดคาบฉันก็ได้ปล่อยเด็ก ๆ แต่เด็กยังไม่ค่อยเชื่อฟังเท่าไหร่เพราะเด็กคงเห็นเราเหมือนเป็นพี่ไม่ใช่ครู

หมายเลขบันทึก: 574198เขียนเมื่อ 10 สิงหาคม 2014 11:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 กันยายน 2014 10:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท