กาหลงหรือเสี้ยวดอกขาวดอกไม้กินได้


ดอกกาหลง แก้ปวดศีรษะ ลดความดันโลหิตสูง

กาหลง ต้นไม้ที่มีดอกสีขาวมองดูน่ารัก มีชื่อเรียกตามแต่ละท้องถิ่น เช่นทางเหนือเรียกผักเสี้ยวน้อย ยอดและใบอ่อนนำมาแกงเมืองใส่ปลาย่างอร่อยมาก จริงแล้วๆดอกก้กินได้นะคะ แต่เท่าที่พบไม่มีใครเก็บมาขาย มีแต่ยอดและใบอ่อน ได้นำฝาก แกงผักเสี้ยวใสกุ้งแห้ง http://www.gotoknow.org/posts/534816 ไว้แล้วครั้งหนึ่ง พร้อมดอกชงโค บันทึกนี้นำดอกกาหลงที่พบเวลาถีบจักรยานผ่านริมถนนพร้อมสรรพคุณของดอกกาหลงมาฝากค่ะ


กาหลง เสี้ยวดอกขาว , เสี้ยวน้อย ( เหนือ) , กาแจ๊ะกูโด (นราธิวาส )

สรรพคุณของดอกกาหลง รสสุขุม

แก้ปวดศีรษะ ลดความดันโลหิตสูง แก้เสมหะพิการ แก้เลือดออกตามไรฟัน

ไม้ยืนต้น ขยายพันธุ์ด้วยเมล็ดหรือตอนกิ่ง











ดอกกาหลงเป็นอีกหนึ่งดดอกไม้ที่กินได้ ปลูกไว้ลองนำดอกมาชงชา หรือทำอาหารได้นะคะ เช่น ไข่เจียวดอกกาหลง ใส่ในแกง ลวกจิ้มน้ำพริก ฯ ที่บ้านยังไม่ได้ปลูกไว้ พบตามริมถนนริมรั้วบ้านอื่นๆไม่กล้าเก็บค่ะ คงต้องหาต้นปลูกที่สวนบ้าง เพราะนอกจากให้ดอกสวยน่ารักแล้วยอดและใบอ่อนทำอาหารได้อร่อยด้วย เป็นยอดผักธรรมชาติ ที่หาได้ไม่ยากที่เชียงใหม่เพราะมีผู้นำมาขายในตลาดหรือเดินขายถึงบ้าน ห่อใบตองตึงมีผักชะอมใส่มาด้วยเล็กน้อย เวลาแกงเมืองทางเหนือจะนิยมใส่ชะอม คงต้องบอกผู้ขายแล้วให้เก็บดอกมาด้วย เพราะ สมุนไพร รสสุขุม นั้นหาได้ไม่กี่อย่าง พบหรือปลูกไว้เก็บมาทำอาหารให้เกิดประโยชน์กับสุขภาพนะคะ


(ขอบคุณสรรพคุณดอกกาหลงจากหนังสือสารานุกรมสมุนไพรรวมหลักเภสัชกรรมไทยโดย วุฒิ วุฒิธรรมเวช)

ด้วยความปรารถนาดี กานดา แสนมณี

วันพุธที่ ๓๐ กรกฏาคม พ.ศ ๒๕๕๗

หมายเลขบันทึก: 573555เขียนเมื่อ 30 กรกฎาคม 2014 17:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 กุมภาพันธ์ 2016 22:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

มันเป็นความรู้ใหม่ของอรจริงๆ เลยค่ะ 

ดอกกาหลง ยอดกาหลง ทานได้

ชอบดอกสีขาวมากคะ ขาวผ่องจริงๆ ค่ะ ตัดกับใบสีเขียวสด สวยมากๆ ค่ะ 

ขอบคุณค่ะพี่ดา

ที่บ้านคุณมะเดื่อเคยปลูกทั้ง  กาหลง  ชงโค  และโยทกา  แต่ตอนนี้เหลือชงโค  หรือดอกเสี้ยวสีชมพูอย่างเดียว  เก็บยอดกับดอก  และฝักอ่อนเอามาแกงกินบ่อย ๆ จ้ะ  

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท