​ชีวิตที่พอเพียง : ๒๒๑๒. ระบบคิวขึ้นรถแท็กซี่ที่สนามบินดอนเมือง


          บ่ายวันที่ ๒๖ มิถุนายน ๒๕๕๗ ผมลงเครื่องบินนกแอร์ที่สนามบินดอนเมือง ไปเข้าคิวขึ้นรถแท็กซี่สาธารณะท่าอากาศยานดอนเมือง ซึ่งคิวยาวมาก พบปรากฏการณ์หลายอย่าง สำหรับนำมาตั้งข้อสังเกต

          เรื่องแรกคือวัฒนธรรมแซงคิวของคนไทย ผมสังเกตเห็นคนหนุ่มสาวหลายคนอาศัยความคล่องตัว เดินแซงหน้าคนอื่นหน้าตาเฉย เป็นปรากฏการณ์ความเสื่อมโทรมในจิตใจคนไทยหรือเปล่าก็ไม่ทราบ

          เรื่องที่สองก็เป็นการแซงคิวเหมือนกัน แต่ดำเนินการโดยเจ้าหน้าที่ของบริษัทจัดคิว ชื่อ บริษัทพลังร่วม จำกัด และทำให้ผู้โดยสารต้องจ่ายเงินเพิ่ม ๕๐ บาท แต่บริการไม่ดี เวลานี้เขามีช่องให้ออกไปที่ทางเท้ารอขึ้น แท็กซี่ ๗ - ๘ ช่อง ผมไปยืนรอที่ช่องที่ ๑ สังเกตว่า มีเจ้าหน้าที่พาคนมารอก่อนช่อง ๑ และเมื่อรถแท็กซี่ มาจอด ก็ได้ขึ้นรถก่อน

          ผมกะว่า ครั้งต่อไปผมจะลองเดินไปที่หน้าโรงแรม อะมารี แอร์พอร์ท ไปหาแท็กซี่ที่นั่น หรืออาจนัดให้คุณสุพรรณ คนขับแท็กซี่เจ้าประจำไปรับ จะเลิกใช้บริการแท็กซี่ของสนามบิน ที่จัดการโดยบริษัทพลังร่วม

          เรื่องที่สาม คือ การที่คิวแท็กซี่ยาว ต้องรอนานอาจจะเกิดจากความจงใจของเจ้าหน้าที่ เพราะเมื่อผมขึ้นแท็กซี่ได้แล้ว ก็ทราบว่าจริงๆ แล้ว รถแท็กซี่ต้องรออยู่นาน กว่าจะได้ขึ้นไปรับผู้โดยสาร การที่ผมเห็นลานจอด/ขึ้นรถแท็กซี่ว่าง จึงเกิดจากเจ้าหน้าที่ไม่เรียกรถขึ้นมา อาจเกิดจากระบบไม่ดี หรือจงใจให้ช้า คิวยาว เพื่อหากินกับผู้โดยสารที่ต้องการลัดคิว

          โชเฟอร์แท็กซี่บอกว่า ทางฝั่งคนขับแท็กซี่ก็เดือดร้อน เพราะเจ้าหน้าที่ของบริษัทจัดคิวเล่นพวก หรือหากินกับคนขับที่ติดสินบน เรียกผู้โดยสารฝรั่งหรือที่ต้องการเหมาให้ ร้องเรียนก็ไม่ได้ผล

          สังคมไทย เต็มไปด้วยความโสโครก ที่ต้องการการชำระล้าง

วิจารณ์ พานิช

๒๗ มิ.ย. ๕๗

หมายเลขบันทึก: 573547เขียนเมื่อ 30 กรกฎาคม 2014 15:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 กรกฎาคม 2014 15:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

หาก คสช มาเยี่ยม Blog ท่านอาจารย์ น่าจะแก้ปัญหาได้นะครับ ไปฮ่องกง หรือ ประเทศอื่นๆ ไม่เห็นยุ่งยากเท่า สนามบินบ้านเรานะครับ แปลกดี ทั้งๆที่ รถ Taxi มีรอให้บริการมากมาย แต่ปัญหา ที่ สนามบิน ไม่มีใครสนใจ ครับ

"ระบบ..ที่ประเทศอื่นไม่...มี....พบเห็นได้..ในเมืองไทย..และ..มีมาก่อน..ระบบทักษิน...(ที่เรียกกัน..ในเมืองไทย)...ความโสโครก..นั้น..ล้างไม่ได้...ด้วย..ผงซักฟอก...หรือน้ำยาขจัดคราบ..ชั้นหนึ่ง...ที่มาจากนอกประเทศ...(แงๆๆๆๆๆ)...

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท