​ประทับใจความมุมานะของผู้ป่วย


ประทับใจความมุมานะของผู้ป่วย


เช้านี้คุณโนบุ ผู้ป่วยชาวญี่ปุ่นที่มาทำงานในเมืองไทย มาติดตามผลการรักษาตามนัด

เมื่อสองปีที่แล้วผู้ป่วยประสบอุบัติเหตุรถชน กระดูกคอข้อที่ 5-6 หักและเคลื่อนกดทับไขสันหลัง ทำให้มีแขนขาทั้งสองข้างอ่อนแรง ผู้ป่วยได้รับการผ่าตัดจัดกระดูกเข้าที่และทำการเชื่อมข้อด้วยโลหะ หลังจากนั้นผู้ป่วยได้รับการฟื้นฟูสภาพอย่างต่อเนื่องเป็นเวลาหนึ่งปี จนกลับไปทำงานได้ แต่มีการปรับลักษณะงานที่ไม่ต้องเดินมากหรือออกแรงแขนขามาก

ดีใจค่ะที่คุณโนบุมีพัฒนาการที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันยังมีแขนขวาอ่อนแรงเล็กน้อย จึงเปลี่ยนมาใช้แขนซ้ายสำหรับทำกิจวัตรประจำวันต่างๆแทน ปกติถนัดขวา ส่วนขาขวาเวลาเดินยังมีอาการเกร็งอยู่บ้าง เพื่อป้องกันการหกล้มจึงให้ใช้ไม้เท้าช่วยเดินโดยจับด้วยมือซ้าย

สามเดือนก่อนแนะนำให้ผู้ป่วยไปออกกำลังกายในสระน้ำ ภรรยาผู้จำได้ว่าก่อนหน้านี้มีสระออกกำลังกายให้เด็กๆที่บ้านเล่นกัน จึงรื้อสระดังกล่าวออกมาติดตั้งใหม่ และผู้ป่วยก็เพิ่มการออกกำลังกายในน้ำอีกวันละ 1-2 ชั่วโมง ทำให้มีกำลังขาขวาเพิ่มจากเดิมอีก

                              

หมอประทับใจในความมุมานะของคุณโนบุเป็นอย่างมาก วันนี้เลยเพิ่มท่าออกกำลังแขนเข้าไป เพราะหมอเคยเล่นแอโรบิกในน้ำ มีหลายท่าที่ช่วยเพิ่มกำลังแขนได้ดีทีเดียว

                                                  

หน้าที่หมอต้องคอยกระตุ้นให้ผู้ป่วยออกกำลังกาย เมื่อเขาบกพร่องทางด้านพละกำลังของกล้ามเนื้อ แต่จะไม่เป็นผลถ้าผู้ป่วยไม่ฝึกปฏิบัติ

คุณโนบุจะกลับมาติดตามผลอีกสามเดือน จะทดสอบกำลังแขนกันดูในรอบหน้า

หมายเลขบันทึก: 573277เขียนเมื่อ 26 กรกฎาคม 2014 19:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 กรกฎาคม 2014 19:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ขอให้คุณโนบุหายไว ๆ ครับ ;)...

ชื่นชมคุณหมอ  ชื่นชมผู้ป่วยค่ะ

ขอให้หายไวๆนะครับ

ติดงานที่น่าน

ไปเขาใหญ่ไม่ได้ครับ

เสียดายๆๆ

ใจแข็งแรง  กายแข็งแรงตามนะคะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท