เยื่อหุ้มสมองอักเสบ


                      โรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบ


            โรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบ เป็นโรคที่เกิดการติดเชื้อในระบบประสาทส่วนกลาง ซึ่งเกิดได้จากการติดเชื้อ ได้แก่ การติดเชื้อไวรัสซึ่งพบได้มากที่สุด รองลงมาคือการติดเชื้อแบคทีเรีย (ซึ่งจะมีความรุนแรงของโรคมากกว่า) เชื้อรา และหนอนพยาธิ ตามลำดับ สามารถเกิดได้ทั้งในเด็กและผู้ใหญ่

            โรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบ เป็นโรคที่มีความรุนแรงมาก และส่งผลกระทบกับระบบประสาทส่วนกลาง ซึ่งอาจก่อให้เกิดความบกพร่องทางด้านสติปัญญา ความพิการทางด้านร่างกาย ตลอดจนการสูญเสียชีวิต”

            โรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบ มักมีอาการไข้ ปวดศีรษะรุนแรง ตาไวต่อแสง ปวดต้นคอ อาเจียนมาก และคอแข็ง (คอแอ่นไปข้างหลัง และก้มไม่ลง) ผู้ป่วยมักจะบ่นปวดทั่วศีรษะ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเวลามีการเคลื่อนไหวของศีรษะ เช่น ก้มศีรษะหากมีอาการรุนแรง อาจมีซึม ชัก แขนขาอ่อนแรง ไม่รู้สึกตัว

             ในเด็กอายุต่ำกว่า 2 ขวบ อาการอาจไม่ค่อยชัดเจน อาจมีไข้ กระสับกระส่าย ร้องไห้เสียงแหลม อาเจียน ชัก กระหม่อมหน้าโป่งตึง อาจไม่มีอาการคอแข็ง (ก้มคอไม่ลง)

หากพบว่าลูกมีอาการดังกล่าวคุณพ่อคุณแม่อย่างนิ่งนอนใจควรรีบพาลูกมาพบแพทย์เพื่อให้ได้รับการตรวจรักษาได้ถูกต้อง รวดเร็ว


ปัจจุบันมีวัคซีนป้องกันโรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบที่เกิดจากเชื้อนิวโมคอคคัส ซึ่งเป็นเชื้อแบคทีเรียทีเป็นสาเหตุอันดับหนึ่งของโรค คือ วัคซีนไอพีดี ซึ่งนอกจากจะป้องกันโรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบแล้ว ยังสามารถป้องกันโรคติดเชื้อรุนแรงในกลุ่มโรคไอพีดี และโรคปอดบวม ได้อีกด้วย    


                                                   

หมายเลขบันทึก: 572998เขียนเมื่อ 22 กรกฎาคม 2014 07:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 กรกฎาคม 2014 07:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท