มหาวิทยะเจดีย์ ....ศูนย์กลางความศรัทธาของพุทธศาสนิกชนชาวพม่าและชาวไทย ตอน...พระผู้นำการก่อสร้างเจดีย์


..

การก่อสร้างมหาวิทยะเจดีย์ วัดโมกขธรรมาราม ตำบลขุนทะเล อำเภอเมือง จังหวัดสุราษฎร์ธานี ในครั้งนี้

มีพระภิกษุสงฆ์จากประเทศพม่า เป็นพระผู้นำพุทธศาสนิกชนชาวพม่าร่วมสร้างเจดีย์ จำนวน 3 รูป

..

..

ประกอบไปด้วย

..

1. พระทนดาละ (THONDARA)



ปัจจุบัน พระทนดาละ สิริอายุ 41 พรรษา 21

..

ประวัติ ท่านเกิดเมื่อวันที่ 5 เดือน มกราคม พ.ศ. 2517 ที่ อำเภอซาลูน(Zalun) จังหวัดซาลูน ประเทศพม่า โยมบิดา-มารดา ชื่อ นายอู้ฉะเมาและนางเท ครอบครัวประกอบอาชีพทำนา ท่านเติบโตที่นี่ และเมื่อท่านมีอายุได้ 13 ปี ท่านได้เข้าบรรพชาเป็นสามเณร และอยู่ในเพศบรรพชิต จนอายุครบ 20 ปี จึงได้อุปสมบทเป็นพระภิกษุ ที่วัด ทูดามา ( Thudhama ) เมือง มัณฑะเลย์ เมื่อวันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2537 การอุปสมบทครั้งนี้มีพระอูอาชาระ(U Ahrasa) วัดทูดามา เป็นพระอุปัชฌาย์

..

ภาพถ่าย.. มุมหนึ่งของ วัดทูดามา

..

ตลอดระยะเวลา ที่ท่านอยู่ในเพศบรรพชิต ท่านได้ศึกษาพระธรรมวินัย และศึกษาเล่าเรียนทางธรรม จนสำเร็จการศึกษาในระดับ DHAMMACARIRA จากประเทศพม่า ท่านได้ใช้เวลาส่วนใหญ่สอนหนังสือพระที่วัดในประเทศพม่ามาโดยตลอด อีกทั้งยังรับกิจนิมนต์จากชาวบ้าน เพื่อเทศนาอบรมสั่งสอนพุทธศาสนิกชนชาวพม่า ตามแนวทางคำสั่งสอนขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า

..

พระทนดาละ ได้เดินทางเข้ามาประเทศไทย เมื่อวันที่ 26 เดือนธันวาคม พ.ศ. 2555   ซึ่งช่วงเวลาขณะนั้น...  ท่านเดินทางเข้ามาประเทศไทยเพื่อเยี่ยมอาการอาพาธของพระอาจารย์ท่าน  ที่เข้ารับการรักษา ณ โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในกรุงเทพมหานคร 

..

หลังจากนั้นอีกไม่นาน ญาติโยมพุทธศาสนิกชนชาวพม่าที่อาศัยอยู่ในประเทศไทย ได้นิมนต์ให้ท่านมาพำนักอยู่ที่วัดศรีวณิชย์วนาราม ตำบลท่าอุแท อำเภอกาญจนดิษฐ์ จังหวัดสุราษฎร์ธานี เพื่อเผยแพร่พระธรรมคำสอน เทศนาอบรมสั่งสอนญาติโยมพุทธศาสนิกชนชาวพม่า ในขณะเดียวกันญาติโยมพุทธศาสนิกชนชาวพม่าที่อาศัยอยู่ที่แห่งนี้ ได้มีจิตใจเป็นกุศลบุญ อยากจัดสร้างเจดีย์ขึ้น เพื่อเป็นศูนย์รวมทางด้านจิตใจ ถวายที่วัดแห่งนี้

..

แต่ด้วยมีเหตุขัดข้องบางประการ การดำเนินการก่อสร้างเจดีย์ ได้หยุดดำเนินการก่อสร้างลงไปเป็นการชั่วคราว

..

จนกระทั่งได้มีคนไทย ชื่อ นายพงศ์เพชร์ แสงศรี(MR. PONGPHET SANGSRI) และคณะกรรมการชาวพม่าบางส่วน ที่สร้างเจดีย์ ณ วัดศรีวณิชย์วนารามแห่งนี้ ประกอบไปด้วย ......นายทุน ทุน นาย(MR. TUN TUN NAING)   นายวิ้น ทุน อู(MR.WIN TUN OO)  และ  นาย จอ นุย อู (MR.KYAW NAWE OO)   ได้ขอความเมตตาจากท่านเจ้าคุณพระราชไพศาลมุนี    เจ้าคณะจังหวัดสุราษฎร์ธานี(ธ) เจ้าอาวาสวัดโมกขธรรมาราม  ตำบลขุนทะเล  อำเภอเมือง  จังหวัดสุราษฎร์ธานี    เพื่อขอสร้างเจดีย์ไทย-พม่า ขึ้นมาใหม่อีกครั้งหนึ่งที่วัดแห่งนี้

..

ภาพถ่าย.. วันที่พระราชไพศาลมุนี ท่านได้เมตตาอนุญาตให้สร้างเจดีย์ไทย-พม่าที่วัดโมกขธรรมาราม ท่านได้นำตัวแทนชาวไทยและชาวพม่า เข้ามากราบให้พระประธานในพระอุโบสถของวัดโมกขธรรมาราม ตำบลขุนทะเล อำเภอเมือง จังหวัดสุราษฎร์ธานี

..

ภายหลังจากที่ท่านเจ้าคุณพระราชไพศาลมุนี ท่านได้มีเมตตา อนุญาตให้ดำเนินการก่อสร้างเจดีย์ขึ้นที่วัดโมกขธรรมารามแล้ว

คณะกรรมการชาวพม่าดังกล่าวข้างต้น พร้อมกับญาติโยมพุทธศาสนิกชนชาวพม่า  จึงได้ขออนุญาตต่อท่านเจ้าคุณฯ เพื่อ  นิมนต์พระทนดาละ ให้มาพำนักอยู่ต่อ ณ วัดแห่งนี้  เป็นการชั่วคราวจนกกว่าการก่อสร้างเจดีย์จะแล้วเสร็จ

และหลังจากที่พระทนดาละ ท่านได้เข้ามาพำนักอยู่ที่นี่แล้ว ท่านได้ให้การเทศนาอบรมสั่งสอนญาติโยมพุทธศาสนิกชนชาวพม่า ตามแนวทางคำสอนขององค์พระศาสดา รวมไปถึงการดำเนินงาน  การก่อสร้างเจดีย์ไทย-พม่าที่วัดโมกขธรรมารามแห่งนี้ 

..

ภาพถ่าย..มุมหนึ่งของการก่อสร้างมหาวิทยะเจดีย์ เจดีย์ไทย-พม่า  วัดโมกขธรรมาราม 

..

อ่านต่อบันทึกหน้า...

ขอขอบพระคุณที่ติดตามอ่าน   "ประวัติศาสตร์การสร้างมหาวิทยะเจดีย์"



ความเห็น (1)

ตอนนี้กำลังดำเนินการสร้างใช่ไหมครับ

ขออนุโมทนาสาธุด้วยครับ

สาธุๆๆ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท