​"หัวใจหนึ่งดวง มีผลต่อหัวใจอีกหลายๆดวง"


สื่อสารความดี : ขอทำหน้าที่เล่าสู่กันฟัง นำคำพูดต่างๆที่ประทับใจ ในที่ต่างๆมาเล่าไว้ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการอบรมโครงการ "วิทยากรกระบวนการ พัฒนางานกระบวนธรรม นำยุคดิจิทัล" Fa for 3D : Facilitator for Digital Development of Decency. โดยกลุ่มเพื่อชีวิตดีงาม สำนักงานส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมฯ วัดสระเกศ




ในตอนท้ายของการศึกษาดูงานที่หอจดหมายเหตุพุทธทาส อินทปัญโญ (สวนโมกข์) ทีมงานได้พูดถึงการทำงานของจิตอาสา ซึ่งหลายคนมาด้วยความศรัทธาในตัวบุคคล นั่นคือหลวงพ่อพุทธทาส และก็อีกหลายคนที่มาด้วยไม่รู้จักอะไรเลย แต่ก็อยากทำประโยชน์ที่เรียกว่า "จิตอาสา"


ที่นำมาเล่าเพราะอยากจะให้เห็นว่า การที่บุคคลเหล่านี้ แม้จะมาจากหลายที่ แต่มารวมกันแล้วสามารถทำงานได้สำเร็จประโยชน์ จุดเริ่มต้นมาจาก มีใจ มีใจที่อยากจะทำ เริ่มต้นแบ่งงานกันเอง แล้วก็ลงมือทำ สิ่งสำคัญทุกคนมีความรับผิดชอบ แท้จริงแล้วบางงานไม่จำเป็นที่จะต้องทำที่สวนโมกข์ เช่น การถอดเทปเสียง เป็นต้น


บางงานต้องมาทำที่หอจดหมายเหตุฯ เช่น เป็นวิทยากรจิตอาสา บรรยายภาพกิจกรรมต่างๆ นำทัศนะศึกษาสวนโมกข์ เป็นต้น จากจุดเริ่มต้นหลายคนอาจจะไม่ได้มาด้วยศรัทธา แต่เมื่อทำแล้วกลับมีความสุข ตัวเองก็ได้ความรู้ได้พัฒนาตนเองขึ้นไปด้วย ได้ช่วยคนอื่นพัฒนาด้วย เป็นประโยชน์ทั้งสองฝ่าย
งานบริการคืองานของพระโพธิสัตว์ จิตอาสาทุกคนที่เมื่อได้ทำงานแล้วมีความสุขนั้นก็คือ 'ทุกคนมีใจให้กับงาน'



และในตอนท้ายของการปิดโครงการ "วิทยากรกระบวนการ พัฒนางานกระบวนธรรม นำยุคดิจิทัล" ประธานกลุ่มเพื่อชีวิตดีงาม เล่าถวายอาจารย์เจ้าคุณฯ ว่า การที่เราได้รับอำนวยความสะอวดในการไปศึกษาดูงานที่ช่อง 7 ก็ดี เพราะเเห่งการที่เราได้แจกหัวใจให้เขาก่อน ทีมงานเจ้าหน้าที่ช่อง 7 เล่าให้ฟังว่า เมื่อปีน้ำท่วมทางวัดสระเกศได้ช่วยเหลือนำน้ำดื่มมามอบให้ ถึงวันนี้ยังระลึกถึงพระคุณอันนั้น มาวันนี้โยมได้วางหัวใจของโยมต่อเติมหัวใจของเราที่แจกให้เป็นหัวใจเต็มดวงแล้ว


การทำงานเพื่อพระพุทธศาสนาก็คงเช่นเดียว ถ้าเราวางหัวใจของเราให้คนอื่นก่อน ก็คงจะมีสักวันที่เขาจะวางใจของเขาต่อเติมให้เป็นหัวใจที่เต็มดวง บางครั้งอาจจะใช้เวลาและความอดทน 
ถ้าสำเร็จคนได้เข้าใกล้ชิดธรรม ได้เห็นธรรมมีคุณ ก็ถือว่าเป็นรางวัลยที่ควรค่าแก่การชื่นชม


การทำงานอะไรก็เเล้วเเต่ ที่สำคัญเรามีใจพร้อมที่จะวางให้คนอื่นได้วางต่อ ให้เป็นหัวใจที่สมบูรณ์หรือยัง ?


7 กรกฎาคม 57

หมายเลขบันทึก: 571898เขียนเมื่อ 7 กรกฎาคม 2014 11:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 กรกฎาคม 2014 11:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท