ต้นฤดูใบไม้ผลิที่ยุโรป (7) ครั้งหนึ่งในฝรั่งเศส


แม้ว่าจะมีโอกาสเพียงชั่วระยะเวลาสั้นๆ ในประเทศฝรั่งเศส ประเทศที่เป็นจุดหมายปลายฝันของนักเดินทางทั่วโลก แต่ก็มีความทรงจำดีๆ มากมาย

หอไอเฟล สัญลักษณ์ของฝรั่งเศส สร้างขึ้นระหว่างปี 1887 -1889 เพื่อเป็นสัญลักษณ์งานแสดงสินค้ายูนิเวอร์แซลเอกซ์โปซิชั่น สิ่งก่อสร้างโครงเหล็กขนาดมหึมานี้ตั้งอยู่ริมแม่น้ำแซน เคยเป็นสิ่งก่อสร้างที่สูงที่สุดในโลก มีความสูงถึง 324 เมตร(โตเกียว ทาวน์เวอร์ชิงแชมป์ไปด้วยความสูง 333 เมตร)

จากยอดหอไอเฟลสามารถมองเห็นทัศนียภาพของกรุงปารีสได้อย่างชัดเจน และเกือบทุกจุดของปารีสก็สามารถมองเห็นยอดหอไอเฟลสูงเด่นเป็นสง่าเช่นกัน แต่ละปีจะมีผู้คนขึ้นไปชมทิวทัศน์บนหอไอเฟลไม่ต่ำกว่า 7 ล้านคน ไม่รวมคนส่วนใหญ่อีกหลายสิบล้านคนที่ได้แต่ยืนชมอยู่ด้านล่าง 

พระราชวังแวร์ซาย (Chateau du Versailles) พระราชวังอันโอ่อ่า หรูหราแห่งนี้อยู่ที่เมืองแวร์ซ่าย ห่างจากกรุงปารีสไปทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ 18 กิโลเมตร พระเจ้าหลุยส์ที่ 14 ทรงสร้างขึ้นเมื่อปี 1648 เพื่อให้เป็นศูนย์กลางการปกครองและศูนย์รวมอำนาจที่ยิ่งใหญ่ตามที่พระองค์ใฝ่ฝัน ณ ที่พระราชวังแวร์ซายนี้เคยใช้เป็นสถานที่ลงนามยุติสงครามโลกครั้งที่ 1 ซึ่งรู้จักกันดีว่า "สนธิสัญญาแวร์ซาย" เมื่อ 28 มิถุนายน 1919

พิพิธภัณฑ์ลูฟร์ (Musee De Louvre) ตั้งอยู่ริมแม่น้ำแซน กลางกรุงปารีส ตัวอาคารเคยเป็นพระราชวังมาก่อน เป็นพิพิธภัณฑ์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก เป็นที่เก็บรักษาผลงานศิลปะของศิลปินเอกระดับโลกมากกว่า 40,000 ชิ้น รวมทั้งภาพวาดโมนาลิซ่าผลงานของเลโอนาโด ดาร์วินชี่

ลานหน้าอาคารสร้างเป็นปิรามิดแก้วเพื่อให้แสงสว่างส่องลงไปที่ชั้นใต้ดิน ซึ่งจัดเป็นร้านค้าหลากหลายให้ได้ช็อปปิ้งอย่างเพลิดเพลิน

Galleries Lafayette ห้างสรรพสินค้าที่มีชื่อเสียงและใหญ่ที่สุดในฝรั่งเศส หากใครยังไม่ได้มาช็อปปิ้งที่ห้างแห่งนี้ก็นับว่ายังมาไม่ถึงฝรั่งเศส Galleries Lafayette สร้างมาตั้งแต่ 1893 เปิดบริการเมื่อ 1912 ตรงกลางของห้างมียอดโดมกระจกสีสไตล์ไบแซนไทม์ สูง 33 เมตร

ถนนรอบห้าง Lafayette นับเป็นถนนแฟชั่นเพราะมีร้านค้าเสื้อผ้า กระเป๋า รองเท้า และเครื่องสำอางมากมาย 

จตุรัสกงกอร์ด (Place de la Concorde) ในอดีตเคยเป็นลานประหารนักโทษการเมืองนับพันคนด้วยการตัดศีรษะด้วยเครื่องกิโยติน รวมทั้งพระเจ้าหลุยส์ที่ 16 และพระนางมารี อังตัวแนตต์

โอเปร่าการ์นีเยร์ (Opera Garnier) โรงละครที่เริ่ดหรู อลังการที่สุดในปารีส

ประตูชัยเล็ก อยู่ทางตะวันตกของพิพิธภัณฑ์ลูฟร์ ตรงข้ามกับอนุสาวรีย์พระเจ้าหลุยส์ที่ 16 สร้างในโอกาสที่กองทัพของนโปเลียน โบนาปาร์ต ได้รับชัยชนะเหนือกองทัพออสเตรีย ในปี 1805

ล่องเรือบาโตมูชในแม่น้ำแซน ชมความงามของกรุงปารีส เป็นกิจกรรมหนึ่งที่นักท่องเที่ยวพลาดไม่ได้


 

หมายเลขบันทึก: 571425เขียนเมื่อ 1 กรกฎาคม 2014 11:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 พฤษภาคม 2022 15:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท