"ทาสฝรั่ง?"


อ.ยุกติ มุกดาวิจิตร :วัฒนธรรมทาสฝรั่ง

http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1...

"...ภาษาที่ใช้สื่อสารได้รู้เรื่องกับภาษาตามหลัก ไวยากรณ์นั่นเรื่องหนึ่งสำเนียงเหมือนเจ้าของภาษากับสำเนียงต่างถิ่นนั่นอีก เรื่องหนึ่ง ผู้ใช้ภาษาอังกฤษในโลกนี้ส่วนใหญ่เขาไม่ได้ใส่ใจเรื่องนี้มาก นักการเหยียดหยามกันด้วยความคิดเรื่อง"ความเป็นมาตรฐาน" ของภาษาเป็นอุดมการณ์ภาษาอย่างหนึ่ง ประเทศไทยเป็นประเทศที่คลั่งภาษามาตรฐานเป็นประเทศที่ใช้ภาษามาตรฐานกดขี่ ย่ำยี ทำลายภาษาถิ่นล้างผลาญภาษาที่หลากหลายมาตลอด ต่างกับหลายๆ ประเทศในโลกนี้...

...นักศึกษาทางวัฒนธรรมที่ไม่หยุดความคิดตนเองไว้ด้วยแนวคิดวัฒนธรรมแบบเมื่อร้อยปีก่อนย่อมรู้ดีว่าวัฒนธรรมนั้นไหลเวียนติดต่อ เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา และวัฒนธรรมไม่ได้ตัดขาดจากกระบวนการต่อสู้ขัดแย้งกันของอำนาจ ยิ่งกว่านั้น วัฒนธรรมท้องถิ่นกับวัฒนธรรมสากลผสมผสานปรับปรุงกันไปมาเสมอ เมื่อโลกหันทิศทางไปสู่การส่งเสริมวัฒนธรรมเสรีนิยมวัฒนธรรมเสมอภาคนิยม และวัฒนธรรมประชาธิปไตยวัฒนธรรมอำนาจนิยมก็จะต้องถูกท้าทายตลอดไป"

----------------(๑/๗/๕๗)-----------------

คำสำคัญ (Tags): #ทาสฝรั่ง
หมายเลขบันทึก: 571422เขียนเมื่อ 1 กรกฎาคม 2014 09:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 กรกฎาคม 2014 09:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ชอบใจแนวคิดครับ

สื่อสารได้

ทำความเข้าใจร่วมกัน ก็ดีแล้วครับ

ฝรั่งเลิกทาส..ไป..หลายร้อยปีแล้ว.."หากเราเป็นทาส..ความต้องการ..ของตัวเอง.."อยู่..ก็คงเป็นเรื่อง..ของหลายหลากภาษาและวัฒนธรรม..การสร้างค่า..ความเป็น..ตัวตน..?.?..คงต้องแยก..ธาตุ..อิอิ..

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท