องค์การบริหารส่วนตำบลหนองปากโลง : สัปดาห์ที่ 4


ข้อมูลที่อาจารย์ฝ้ายต้องการนะครับ

1. องค์การส่วนบริหารส่วนตำบลหนองปากโลง

        องค์การส่วนบริหารส่วนตำบลหนองปากโลง เป็นองค์การส่วนบริหารส่วนขนาดใหญ่ ซึ่งผ่านเกณฑ์ดังนี้

               1. ต้องผ่านเกณฑ์ด้านรายได้ของ องค์ การบริหารส่วนตำบล คือ

                   องค์การบริหารส่วนตำบลหนองปากโลง จะกำหนดเป็นองค์การบริหารส่วนตำบลขนาดใหญ่ต้องมีรายได้ไม่รวมเงินอุดหนุนในงบประมาณที่ผ่านมาตั้งแต่ 20 ล้านบาทขึ้นไป

                   ทั้งนี้องค์การบริหารส่วนตำบลหนองปากโลง มีรายได้ไม่รวมเงินอุดหนุนในปีงบประมาณพ.ศ.2555 จำนวนทั้งสิ้น 23,068,382.25 บาท

                    ต้องผ่านเกณฑ์ตัวชี้วัดซึ่งมีคะแนนรวมทั้งหมด 1,000 คะแนน โดยองค์การบริหารส่วนตำบลขนาดใหญ่ต้องมีคะแนนตั้งแต่ 750 ขึ้นไป

                    องค์การบริหารส่วนตำบลหนองปากโลง ได้คะแนนรวมทั้งสิ้น 870 คะแนนโดยมีรายละเอียดของเกนณ์ ดังนี้

                        1. เกณฑ์ชี้วัดด้านค่าใช้จ่ายของบุคลากรของ อบต. จำนวน 150 คะแนน      ได้   150   คะแนน

                        2. เกณฑ์ชี้วัดด้านเศรษฐกิจและสังคม จำนวน 250 คะแนน                        ได้   155   คะแนน

                        3. เกณฑ์ชี้วัดประสิทธิภาพในการปฎิบัติงาน จำนวน 300 คะแนน                ได้   275   คะแนน

                        4. เกณฑ์ชี้วัดด้านธรรมมาภิบาล จำนวน 300 คะแนน                                 ได้   290   คะแนน

2. โครงสร้างองค์การบริหารส่วนตำบล

       องค์การบริหารส่วนตำบล ประกอบด้วย สภาองค์การบริหารส่วนตำบล และนายกองค์การบริหารส่วนตำบล

       1. สภาองค์การบริหารส่วนตำบล ประกอบด้วยสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบล จำนวนหมู่บ้านละสองคน ซึ่งเลือกตั้งขึ้นโดยราษฎรผู้มีสิทธิเลือกตั้งในแต่ละหมู่บ้านในเขตองค์การบริหารส่วนตำบลนั้น กรณีที่เขตองค์การบริหารส่วนตำบลใดมีเพียงหนึ่งหมู่บ้านให้มีสมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบลจำนวนหกคน และในกรณีมีเพียงสองหมู่บ้านให้มีสมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบล หมู่บ้านละสามคน ประธานสภามีอำนาจหน้าที่เหนือกว่า นายกองค์การบริหารส่วนตำบล

       2. นายกองค์การบริหารส่วนตำบล อยู่ฝ่ายบริหาร ซึ่งมาจากการเลือกตั้งผู้บริหารท้องถิ่นโดยตรงการเลือกตั้งโดยตรงของประชาชนตามกฎหมายว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น

3. ข้อมูลพี่เลี้ยง

       ชื่อ นายวัชรพัฒน์ ตันเสียงสม จบการศึกษาจาก มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม สาขาวิชาวิทยาศาสตร์สาธารณสุข

 ระดับ C6 ตำแหน่งนักพัฒนาชุมชน สังกัดหน่วยงานสวัสดิการและพัฒนาสังคม ซึ่งเป็นหน่วยงานของสำนักงานปลัด โดยมี นางกล้วยไม้ คุ้มเพนียด เป็นหัวหน้า และขึ้นตรงกับกระทรวงมหาไทย ทำหน้าที่การจัดสวัสดิการให้แก่ชาวบ้าน อาทิเช่น การแจกเบี่ยยังชีพ

ข้อมูลของการฝึกงารสัปดาห์ที่ 4

วันจันทร์ที่ 23 มิถุนายน 2557

       วันแรกของสัปดาห์ที่ 4 เป็นอีกหนึ่งสัปดาห์ที่นักศึกษาหน่วยฝึกที่ 14 องค์การส่วนบริหารส่วนตำบลหนองปากโลง ได้เข้าสู่หน่วยฝึกและลงบันทึกประจำวันในช่วงเวลา 08:00 น. และพูดคุยทักทายกับพี่ๆในหน่วยฝึกเหมือนเช่นเคยกระทั่งถึงเวลา 08:30 น. คุณพี่ นฤมล รองปลัดองค์การส่วนบริหารส่วนตำบลหนองปากโลง ได้เข้ามาซักซ้อมและเตรียมความพร้อมในการลงพื้นที่ไปยัโรงเรียนบ้านหนองปากโลง โรงเรียนวัดทัพยายท้าว และโรงเรียนทุ่งสีชุก เพื่อให้นักศึกษาฝึกงานเข้าใจในวิธีการกำจัดเหาให้กับนักเรียนหญิง ณ โรงเรียนดังกล่าว เวลา 11:00 น. นักศึกษาได้แบ่งกลุ่มออกเป็นสามกลุ่มเพื่อแยกย้ายไปยังโรงเรียนที่กล่าวมาข้างต้นเมื่อทั้งสามกลุ่มเดินทางไปถึงโรงเรียนแล้วก็ได้ไปแนะนำตัวกับอาจารย์และผู้อำนวยการโรงเรียน 12:00 น. ทั้งสามกลุ่มก็ได้พักรัปทานอาหารบริเวรร้านค้าข้างโรงเรียนซึงแต่ละร้านก็มีรสชาติอร่อยแตกต่างกันไปราคาก็ไม่ได้แพงมากนัก

        13:30 น. เริ่มลงมือกำจัดเหาโดยมีเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ประจำตำบลหนองปากโลง คอยให้คำแนะนำและสาธิตวิธีการกำจัดเหาอีกทั้งยังมี อสม. และชาวบ้านซึงเป้นผู้ปกครองของนักเรียนได้มาร่วมกิจกรรมครั้งนี้ด้วย จึงทำให้ชาวบ้านและนักศึกษามีความสนิดสนมได้พูดคุยพบปะกัน 14:00 น. ได้กลับเข้าสุ่หน่วยฝึกอีกครั้งได้นำแบบบันทึกข้อมูลและสรุปจำนวนผู้เข้าร่วมโครงการให้กับ คุณพี่ นฤมล 

                     กำจัดเหา ณ โรงเรียนทุ้งสีชุก

                       ณ โรงเรียนวัดทัพยายท้าว

                          ณ โรงเรียนวัดทุ่งสี

วันอังคารที่ 24 มิถุนายน 2557

สรุปข้อมูลของหน่วยฝึก อาทิเช่น ข้อมูลของหน่วยงานทั้ง 4 หน่วยงาน ประกอบด้วยฝ่ายการคลัง ส่วนโยธา ส่วน สาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม สำนักงานปลัด และโครงสร้างการบริหารองค์การบริหารส่วนตำบลหนองปากโลง

วันพุธที่ 25 มิถุนายน 255708:20 น. ลงชื่อเข้าสู่หน่วยฝึกพร้อมทั้งพุดคุยกับพี่เลี้ยงถึงเรื่องราวต่างๆจนถึงเวลา 09:00 น. พี่หนู เจ้าหน้าที่ส่วนการคลังได้มอบหมายให้กรอกข้อมูลลงข้อมูลการจัดเก็บรายได้ค่าขยะของแต่ละหมู่บ้าน โดยเริ่มจากหมู่ 2 - 3 และเรียงต่อไปตามลำดับโดยมีรายละเอียดดังนี้ ชื่อ ที่อยู่ จำนวนเงิน ประจำเดือนต่างๆ ซึ่งแต่ละบ้านจะมีจำนวนเงินที่ไม่เท่ากัน จนถึงเวลา พักกลางวันก้ได้ออกมารับทานอหารที่ร้านป้ารอด และ บางส่วนได้ไปกินที่ร้านก๋วยเตี๋ยว เจ๊หมวย หลัง ม. เวลาบ่ายโมงนักศึกษาได้เข้าสุ่หน่วยฝึกและดำเนินงานตามหน้าที่ บางส่วนได้ไปถ่ายเอกสารให้กับพี่นฤมล และเจ้าหน้าที่คนอื่นๆจนถึงเวลาเลิกงาน

วันพฤหัสบดีที่ 26 มิถุนายน 2557

       ณ ร้านข้าวมันไก่เฮียเลี้ยงเมียเด็ก ตรงข้ามกับโรงเรียนบ้านหนองปากโลง ก็เป็นเวลายามเช้าเหมือนเช่นเคยที่กลุ่มนักศึกษาหน่วยฝึกที่ 14 ได้มารับประทานอารหารรสเลิสในชุมชนหนองปากโลงก่อนมี่จะเข้าไปทำหน้าที่ในหน่วยฝึกในเวลา 08:10 น. ในวันนี้การปฏิบัติงานก็เป็นเหมือนเช่นเคยที่ผ่านมา ซึ่งมีพี่หนูได้เข้ามามอบหมายงานให้ทำ และบางส่วนก็ได้ทำงานต่อจากเมื่อวาน ด้วยความจริงจัง และตั้งใจ นักศึกษาทุกคนก็ช่วยกันทำงานกันอย่างแข็งขัน ไม่มีอาการที่ว่าจะมาปัดความรับผิดชอบให้เพื่อนคนอื่นทำ แต่ตรงกันข้ามเมื่อทำงานของตนเองเสร็จแล้วก็ได้ไปช่วยเพื่อนๆในกล่มทำอย่างแข็งขัน ถือได้ว่าเป็นสัมพันธ์ภาพที่ดีของกลุ่มเราซึ่งเป็นแบบนี้มาตลอกระยะเวลาของการฝึกงานที่ผ่านมา จนกระทั้งถึงเวลาพักกลางวันจึงได้ออกเดินทางไปรับประทานอาหารกลางวัน ณ ร้านอาหารตามสั่วริมทางรดไฟของหมู่ที่ 3 และยังได้พูดคุยกับเจ้าของร้านอารถึงวิถีชิวิตความเป็นอยู่ของเจ้าของร้านและบ้านใกล้เครียง เมื่อถึงเวลาปฏิบัติงานก็ได้เริ่มทำงานต่อจากเมื่อช่วงเช้า และบางส่วนได้เตรียมความพร้อมในการจะไปช่วย ผู้ใหญ่สมชาย ผู่ใหญ่บ้านหมู่ที่ 3 ทั้งนี้ จะเป็นการให้ความรู้กับ กลุ่มชาวบ้านที่เลี้ยงปลากัด และปลาสวยงาม เกี่ยวกับการเพิ่มมูลค่าของปลา เพื่อให้ชาวบ้านมีรายได้เพิ่มขึ้นมากกว่าเก่า โดยมีเจ้าหน้าที่ของกรมประมงเป็นผู้ให้ความรู้ 

        16:00 น. เราได้เริ่มออกเดินทางไปยังสถานที่ประชุม ณ บ้านผู้ใหญ่สมชาย ซึ่งระหว่างทางเกิดฝนตกหนักทำให้เปียกกันเลยที่เดียว ซึ่งเป็นปัญหารกับเราอย่างมากเพราะมีแต่รดจักรยายยนต์กันทุกคน แต่ทั้งนี้เราเองก็มิได้ยอมแพ้ต่ออุปสรรค และเดินทางต่อไปยังบ้านผู้ใหญ่สมชาย พอถึงบ้านผู้ใหญ่สมชาย ก็ไม่ต้องแนะนำตัวกันมากเพราะเราคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี เราจึงได้เริ่มจัดสถานที่ ทำความสะอากสถานที่ และต้อนรับชาวบ้านที่มาร่วมโครงการ บางส่วนก็ได้นำน้ำ ขนม ที่ผู้ใหญ่สมชายจัดเตรียมไว้มาให้ชาวบ้านจนถึงเวลา18:30 น. พวกเราก็ได้เดินทางกลับบ้าน ทั้งนี้ฝนก็ยังตกอยู่ เหมือนกับตอนแรกที่มา

                                แค่ 30 บาทน่าทานมั้ยครับ

                                     ทานกันไม่สนใจคนรอบข้างเลย

                                   จัดสถานที่การประชุม

                                     ผู้เข้าร่วมการประชุมมาลงทะเบียน

                                        แจกน้ำ แจกขนม

                                           บรรยากาศการประชุม

วันศุกร์ที่ 27 มิถุนายน 2557

    วันศุกร์สุขสันต์วันนี้ทางท่านอาจารย์นิเศษจะมาพบที่หน่วยฝึกทำให้เรามีตื่นเต้นอย่างมาก 07:30 น. พวกเราได้มารับประทานอาหารที่ร้านข้าวแกงข้างองค์การบริหารส่วนตำบลหนองปากโลง 08:20 น. ลงชื่อเข้าสู่หน่วยฝึกเหมือนเช่นเคย พี่บี (เจ้าหน้าที่ฝ่ายโยธาธิการ)ได้รบกวนให้ไปช่วยทำงานในโปรแกรมคอมพิวเตอร์ 10:10 น. อาจารย์ นิเทศเข้าสู่หน่วยฝึก แต่ตังมีนักศึกษาบางส่วนได้ออกไปเก็บค่าน้ำกับพี่สมเดชจึงทำให้เกิดความล่าช้า แต่เนื่องจากอาจาร์นิเทศมาก่อนเวลานัตจึง แต่ก็ต้องขออภัยด้วยนะครับการนิเทศครั้งนี้ทำให้พวกเราเข้าใจถึงจุดอ่อนของพวกเราในหลายๆด้านต้องขอของพระคุณอาจารย์ที่ให้คำแนะนำที่เป็นประโยชน์อย่างยิ่่ง 12:00 น.พักรับประทานอาหาร ณ ร้านอาหารตามสั่งริมทางรถไฟอีกเช่นเคย จนถึงเวลา 13:00 น.  เข้าสู่หน่วยฝึกทำงานตามที่ได้รับมอบหมายต่อจากวันพฤหัสบดี และประชุมวางแผนงานในเวลา 16:00 น. จนถึงเวลา 16:30 น.


หมายเลขบันทึก: 571121เขียนเมื่อ 27 มิถุนายน 2014 14:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 มิถุนายน 2014 21:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท