เที่ยวญี่ปุ่นตอนที่ 3 : หมู่บ้านโอชิโนะฮักไก(หมู่บ้านน้ำใส)


หมู่บ้านโอชิโนะ ฮัคไค (หมู่บ้านน้ำใส) เชิงเขาฟูจิ


ลงจากฟูจิมาเที่ยวกันต่อที่หมู่บ้านโอชิโนะฮักไก Oshino-Hakkai เป็นหมู่บ้านเล็กๆ ในละแวกทะเลสาปทั้ง 5 ของภูเขาไฟฟูจิ อยู่ระหว่าง ทะเลสาป Kawaguchiko และ Yamanakako   ก่อนถึงหมู่บ้าน เรามาฟังประวัติของ Ashino Hakkai สักหน่อยดีกว่า

มีเรื่องเล่าต่อกันมาว่าแต่ก่อน Oshino mura ถูกเรียกขานกันว่า ทะเลสาป Utsu ต่อมาเมื่อภูเขาไฟฟูจิเกิดระเบิดขึ้นเมื่อ ปี คศ. 800 ลาวาที่ไหลลงมาจากภูเขาไฟ แบ่งทะเลสาปออกเป็น 2 ส่วน ซึ่งก็คือ ทะเลสาป Yamanakako(ในปัจจุบัน) และทะเลสาป Oshino ซึ่งเป็นทะเลสาปที่ 6 ของภูเขาไฟฟูจิ ต่อมา Oshino แห้งลงเนื่องจากการกัดเซาะแม่น้ำและการขุดเจาะระบายน้ำ ทะเลสาปจึงเหลือเพียง 5 แห่ง ที่มาของบ่อน้ำทั้ง 8 บ่อ ใช้เวลาเดินทางไม่นาน ก็มาถึงหมู่บ้าน Oshino Hakkai ต้องจอดรถไว้ด้านนอกและเดินต่อเข้าไป พอเข้ามาก็จะเจอกับบ่อน้ำบ่อแรก แต่ละบ่อจะมีป้ายบอกว่าลึกกี่เมตร บ่อลึกมากแต่สามารถมองลงไปเห็นก้นบ่อ เพราะน้ำใสมากๆ น้ำนิ่งจนเห็นเงาสะท้อนชัดเจน สวยมาก ในบ่อมีปลาตัวใหญ่อาศัยอยู่เราเดินต่อเข้าไปด้านใน ก็จะเห็นบ่อน้ำ       บ่ออื่นๆ Oshino Hakkai มีบ่อน้ำทั้งหมด 8 บ่อ เกิดจากการหลอมละลายของหิมะและไหลลงมาจากภูเขาไฟฟูจิ ซึมผ่านชั้นของลาวาที่เป็นรูพรุน ใช้เวลานานถึง 80 ปี ทำให้น้ำในบ่อที่หมู่บ้านนี้ใสมาก ในปี 1985 ได้รับเลือกให้เป็นแหล่งน้ำที่ดี 1 ใน 100 ของแหล่งน้ำในญี่ปุ่น ทั้งในด้านคุณภาพ ปริมาณ และทัศนียภาพที่งดงาม ซึ่งเป็นจุดชมความสวยงามของภูเขาไฟฟูจิอีกที่หนึ่ง ในวันที่ทัศนียภาพดี เราสามารถที่จะมองเห็นภูเขาไฟฟูจิได้จากที่นี่ นอกจากนี้อาจจะได้เห็นภาพสะท้อนบนพื้นน้ำในบ่อที่สวยงามมาก แต่วันที่เราไปมองไม่เห็น  เพราะมีเมฆและฝนตกปรอย ๆ  ที่นี่คงจะมีคนไทยมาเที่ยวกันเยอะ  เพราะมีป้ายที่ขอบบ่อ ว่า...."ห้ามโยนเหรียญลงในบ่อ"  คนไทยชอบเสี่ยงโชคโดยการโยนเหรียญเสี่ยงทายลงในบ่อ 

หมู่บ้านโอชิโนะ ฮัคไค บริเวณนี้เป็นแอ่งน้ำด้านหลังมีเป็นร้านขายสินค่าโอทอป มีผักดองลองชิมดูอร่อย แต่ไม่มั่นใจถ้าซื้อเป็นของฝากเขาจะกล้ากินกันหรือเปล่า  จึงได้แต่ชิมไม่ได้ซื้อ

มีขนมอร่อยคนซื้อต่อแถวยาวเหยียด ได้แก่โมจิย่าง  ไปต่อคิวลองซื้อมาชิม ไม่อร่อยเลย (คงเพราะเราเป็นคนไทยมั้ง..)

ของฝากตามที่ต้องการมีหลากหลาย  ราคาตามที่ได้ค้นดูในอินเทอร์เน็ตก่อนที่จะมา ใกล้เคียงกัน เช่น ถั่วเคลือบ วาซาบิ  ของฝากที่ต้องซื้อแน่นอน  ชาเขียว  และอื่น ๆ ..


อยู่ที่นี่ประมาณ 1 ชั่วโมง ต้องขึ้นรถกลับเพราะมีเมนู "ขาปูยักษ์" รออยู่ในเวลา  19 .00 น. ...พบกันที่โต๊ะอาหาร "ขาปูยักษ์"  ร ห้องอาหารโรงแรมอชิวาดะ (ASHIWADA HOTEL)


หมายเลขบันทึก: 571116เขียนเมื่อ 27 มิถุนายน 2014 13:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 มิถุนายน 2014 15:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

-สวัสดีครับ

-เห็นภาพแล้วน่าไปเยือนนะครับ

-ดูสบายๆ  

-ขอบคุณภาพสวย ๆ ครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท