เทศบาลตำบลบ้านสิงห์ สัปดาห์ที่ 4


หน่วยฝึกที่ 7 เทศบาลตำบลบ้านสิงห์

วันที่ 23มิถุนายน 2557วาดแผนที่เดินดินใหม่เพราะแผนที่เดินดินอันเก่าข้อมูลไม่ครบถ้วน ขาดซอยไปจึงแกะตัดแผนที่เดินดินอันเก่าพวกรูปบ้านวัดโรงเรียนสถานีอนามัย ป้อมตำรวจ ศาลห้องแถวและสถานที่ท่องเที่ยวนำของที่ตัดออกมาแปะไว้บนแผ่นโฟม ออกมาเป็นชิ้นๆเพื่อให้นูนขึ้น แล้วก็ร่างแผนที่เดินดินในกระดาษชาร์ตแผนใหม่แล้วก็ร่างแผนที่ตามที่ลงไปสำรวจพื้นของชุมชนบ้านบางกระโดว่ามีกี่ซอย ซอยไหนเป็นซอยตันและไม่ตันซอยนั้นมีชื่อเรียกว่าอะไรจะได้ร่างแผนที่เดินดินถูกต้องตามที่พวกเราลงไปสำรวจพื้นที่ในชุมชนนั้นเอง

วันที่24 มิถุนายน2557หลังจากที่ร่างแผนที่เดินดิน ร่างถนนซอยคลองชลประทานว่าอยู่ตรงไหนของชุมชนบ้านบางกะโด แล้งลงระบายสีพื้นพวกนี้ไปก่อนได้แก่ถนน แทนด้วยสีเทา ขีดสีเหลืองถนนลูกรังแทนด้วยสีน้ำตาลถนนในซอยแทนด้วยสีเทาคลองชลประทานแทนด้วยสีฟ้าแล้วก็ลงสีพื้นด้วยสีเขียวน้ำตาล ผสมกันหลังจากนั้นก็นำบ้านที่ตัดแปะบนโฟม มาแปะบนแผนที่ที่เราลงพื้นไว้เรียบร้อยแล้วก็แปะบ้านเป็นจุดๆว่ามีบ้านตรงไหนบ้างบ้านนี้ทำเกี่ยวกับอะไรบ้านหลังไหนเป็นภูมิปัญญาชาวบ้านและบ้านหลังไหนเป็นวัฒนธรรมท้องถิ่นของชุมชนบ้านบางกระโด

วันที่25 มิถุนายน 2557ทำแผนที่เดินดินต่อจากเมื่อวานหลังจากที่แปะบ้านเสร็จทุกจุดในชุมชนบ้านบางกะโดแล้วก็นำจุดที่สำคัญ ได้แก่ วัดโรงเรียนสถานีอนามัยป้อมตำรวจ ศาลห้องแถวและสถานที่ท่องเที่ยวที่แปะบนโฟม นำมาแปะบนแผนที่เดินดินวาอยู่จุดตรงไหนของชุมชนแล้วก็ตัดกระดาษเป็นชิ้นเล็กๆ สี่เหลียมผืนผ้าเพื่อที่แสดงจุดต่างๆ ตามซอยและหมู่บ้านว่ามีชื่อซอยอะไรกันบ้าง เพื่อที่จะระบุลงไปในแผนที่เดินดินแล้วก็ทำสัญลักษณ์แทนจุดสำคัญๆ ในชุมชนในแผนที่เดินดินว่าจุดนี้แทนด้วยอะไรทำเป็นสัญลักษณ์แบบนูน จะได้เด่นและเห็นได้ชัดยิ่งขึ้น แล้วก้อแปะหัวข้อว่า แผนที่เดินดินรอบในชุมชนบ้านบางกระโดหมู่ที่ 1 เทศบาลบ้านสิงห์ หน่วยฝึกที่ 7 ก็สำรวจดูข้อมูลครบทุกอย่างแล้วก็หุ้มด้วยแผนพลาสติกใสเพื่อให้ดูสวยงามยิ่งขึ้น

วันที่26 มิถุนายน 2557ช่วงเช้าไปยกของให้ ผอ. เกรียงศักดิ์นุตตะโรยกยางมะดอย ไว้ที่ลานจอดรถข้างหลังเทศบาลนั่งแก้งานข้อมูลของหน่วยฝึกงานเทศบาลตำบลบ้านสิงห์ และข้อมูลชุมชนบ้านบางกระโดหมู่ที่ 1 ในWordและ PowerPointในข้อมูลที่ยังไม่รู้ มาเสริมไว้เพื่อเป็นข้อมูลที่ต้องสำรวจต่อไปและก็ตรวจดูข้อมูลครบตามคู่มือการฝึกประสบการวิชาชีพการพัฒนาชุมชนตามเค้าโครงที่ให้มานำมาใส่ใน Wordและ PowerPointเพื่อนำมาเสนอให้อาจารย์นิเทศและอาจารย์พี้เลี้ยงประจำหน่วยฝึกงาน เพื่อเตรียมความพร้อมในการนิเทศครั้งที่ 1ช่วงบ่ายโทรนัด พี่มงคล ทิพย์สุข เป็นผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านบางกระโดหมู่ที่ 1 เพื่อจะไปเอาข้อมูลประเพณีลาวเขิน ที่คุณครูจากโรงเรียนบ้านบางโด ซึ่งมีประวัติเกี่ยวกับประเพณีลาวเขิน นำมาเสนอเป็นข้อมูลให้แก่คนรุ่นหลังได้รับรู้ที่นี้เสร็จแล้วก็ไปบ้านผู้ใหญ่ ลักขพงษ์มะลิพันธ์ ผู้ใหญ่บ้านบ้านบางกะโดหมู่ที่ 1 เพื่อไปสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับ กลุ่มสตรีแม่บ้านกลุ่ม อสม.กลุ่ม กรรมการหมู่บ้าน. กลุ่มประปาหลังจากนั้นผู้ใหญ่ชวนไปชม The Bloomsซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวอีกแห่งของหมู่ที่ 1 บ้านบางกะโด เข้าไปสำรวจข้างในเป็นสวนกล้วยไม้ นานาพันธุ์ ที่สวยงามมากๆหลังจากนั้นพวกเราก็ไปสำรวจชุมชนทางทิศใต้ เสร็จแล้วก็กลับมาที่เทศบาล แล้วก็ลองพีเซ็นงานที่จะนำเสนอให้อาจารย์ในวันพรุ่งนี้

วันที่27 มิถุนายน 2557 เตรียมงานพรีเซ็นเสนอให้อาจารย์ เตรียมเครื่องโปเจ็กเตอร์ ไว้ฉายให้อาจารย์ดูอาจารย์ที่นิเทศครั้งที่ 1 อาจารย์ศานติกรพินยงค์เป็นอาจารย์นิเทศให้แก่หน่วยฝึกที่ 7อาจารย์มาถึงประมาน 10.00 น.และก็เข้าที่ประชุมของการศึกษา ก็จะมีผู้เข้าร่วมประชุม มีอาจารย์และก็พี่เลี้ยงประจำหน่วยฝึกอีก 2 คนได้แก่ พี่ศิริกรเทพพิทักษ์และพี่เอกชัยดวงแก้ว หลังจากนั้นก็เริ่มพรีเซ็นต์งานผู้พรีเซนต์งานคือ นางสาวลลิตาและบุญญฤทธิ์อันดับแรกเสนอข้อมูลประจำหน่วยฝึกงานเทศบาลตำบลบ้านสิงห์อันดับสองเสนอข้อมูลชุมชนบ้านบางกระโดหมู่ที่ 1พอพรีเซ็นต์งานเสร็จทั้งหมดแล้วอาจารย์ก็พูดๆในภาพรวมว่าเป็นอย่างไร

เสร็จแล้วอาจารย์ก็เซ็นบันทึกการปฏิบัติงานของทุกคนแล้วก็สอบถามอาจารย์ในประเด็นสำคัญๆที่ผิดพลาด

หมายเลขบันทึก: 571119เขียนเมื่อ 27 มิถุนายน 2014 14:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 มิถุนายน 2014 15:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท