สัปดาห์ที่ 6 (20/6/2557) "โครงการย้อมใจ"


ศุกร์ ที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2557

ศุกร์สุดท้ายของสัปดาห์ แม้จะหลับดึกแต่วันนี้ออกจากหอแต่เช้าเพื่อไปโรงเรียน อีกวันเดียวก็จะได้พักแล้ว


วันนี้หน้าเสาธง ผู้อำนวยการโรงเรียนขึ้นมาอบรมนักเรียน คือ "อยู่กับตัวเองให้ระวังความคิด อยู่กับญาติมิตรให้ระวังคำพูด" คือเวลาอยู่คนเดียว จะคิดอะไรคนเดียวให้ระวังความคิดของตัวเองด้วย มีการคิดวิเคราะห์ก่อน หาเหตุและผลให้ได้ก่อนตัดสินใจเชื่ออะไร และเวลาอยู่กับญาติมิตรหรืออยู่กับคนอื่น ให้ระวังคำพูด ควรคิดก่อนที่จะพูดอะไรออกไป ฟังความคิดเห็นของคนอื่นก่อน ไม่ใช่ว่าคิดอะไรออกแล้วพูดไปเลย จะทำให้เสียหายได้


วันนี้ภาคเช้าไม่มีคาบสอนเลย แต่ได้คอมพิวเตอร์โน๊ตบุค ของคุณครูสุนิรัน คุณครูฝึกประสอบการณ์วิช่สังคมศึกษา นำโน๊ตบุคมาตรวจสอบ ว่าทำไมโน๊ตบุคถึงเปิดไม่ติด เมือ ตรวจ มีความเห็นว่าควรลง Windows ใหม่ เพื่อแก้ปัญหาเลยดีกว่า แต่ผมไม่ได้ลงเอง มอบให้คุณครูเจนจิรา เป็นคนลง เพราะ คุณครูเจนจิรากำลังฝึกลง Windows เพื่อจะมีความรู้ติดตัวไว้ ส่วนผมจึงออกไป ชำแหละชินส่วของคอมพิวเตอร์ ที่ ผมเคยลง Windows ไว้เมื่อ 2 -3 อาทิตย์ก่อน และก็จอ เพื่อจะเอาไปพ่นเป็นสีดำล้วน เพราะคอมพิวเตอร์ที่มีอยู่เป็นสีขาว-เทา ดูแล้วเก่าไม่น่าใช้ ก็เลยเอาไปพ่นให้เป็นสีดำ ถึงอาจจะไม่ทำให้คอมแรง หรือว่าหรู่ขึ้น แต่มันก็มีผลกับสภาพจิตใจของคนใช้งานครับ เพราะ สมัยนี้ นิยมให้คอมสีดำมากกว่าคอมสีขาว รู้สึกว่าคอมสีขาวมันจะเป็นคอมเก่า ฮ่าๆๆ


ตอนบ่ายก็ต้องพ่นสีต่อ เพราะมีหลายเครื่อง กว่าจะงัดแกะออกมาได้แต่ละเครื่องก็ลำบากเหมือนกันครับ พึ่งเคยเห็นครั้งแรกว่าข้างในของจอคอม มีอุปกรณ์อะไรบ้าง ก็ถือว่าวันนี้ผมได้ความรู้มาใหม่อีกอย่างหนึ่ง เมื่อพ่นสำดำสนิทแล้ว รอแห้ง 1 ชม. แล้วนำมาประกอบใหม่ โอ้โห.... เหมือนใหม่เหมือนกันครับ ครูหลายคนเดินไปเดินมาทักคิดว่า รร. ได้งบมาซื้อจอคอมใหม่หรอ ฮ่าๆๆ แค่นี้ก็พอแล้วครับ สำหรับโรงเรียนเล็ก ๆ บ้านนอก ไม่ร่ำรวย ได้งบเป็นกอง ๆ เหมือนโรงเรียนใหญ่ ๆ หรู ๆ ในเมือง แค่นี้ก็มีความสุขตา และก็สุขใจ แล้วครับผม


วันนี้ถึงจะมีคาบสอนเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ของนักเรียนชั้น ม.2 แต่วันนี้ผมเปิดโอกาศให้นักเรียนไปทำแปลงเกษตร เพราะตอนนี้ฝนตกแล้ว จะได้มีโอกาศปรับปรุงแปลงเกษตรที่ปล่อยทิ้งไว้ตั้งแต่เทอมที่แล้ว ให้นักเรียน ม.2 ช่วยกันปรับปรุงใช้เวลา 2 ชม. แต่ก็ยังไม่เสร็จ จึงต้องหาเวลาอื่นมาทำต่อ หากปล่อยไว้และฝนตกก็จะทำให้หญ้าขึ้นรกกว่าเดิม จึงต้องทำให้เรียบร้อย เพราะสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยีนอกจากจะมีวิชาคอมพิวเตอร์และวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการสือสารแล้วก็ยังมีวิชาเกตษรอีกอีกอย่างที่นักเรียนทุกคนจำเป็นต้องเรียน จะได้นำความรู้เหล่านี้ไปใช้ในชีวิตประจำวันได้


หลังเลิกครับผมมีนัดติวพิเสษให้กับเด็กชายเฉลิมพล เกี่ยวกับอุปกรณ์ของคอมพิวเตอร์ เด็กชายเฉลิมพลอย่างรู้ว่าข้างในเคสของคอมพิวเตอร์มีอะไรบ้าง แต่ละอย่างเรียกว่าอะไร แล้วเอาชิ้นส่วนเหล่านั้นมาประกอบกันได้อย่างไร อยากฝึก ผมเลยนั่งสอน และให้เด็กชายเฉลิมพลลองประกอบด้วยตัวเอง เพราะที่ รร. มีชิ้นส่วนของคอมพิวเตอร์ที่แกะออกมาสำหรับให้นักเรียนเรียนอยู่แล้ว ซึ่งเด็กชายเฉลิมพลก็ทำได้ดี เรียนรู้ได้เร็วมาก อยากมีนักเรียนแบบนี้สักครึ่งโรงเรียนที่เดินมาหาความรู้เอง โดยไม่ต้องบังคับ ชื่นชมเด็กชายเฉลิมพลมากครับ


หมายเลขบันทึก: 570811เขียนเมื่อ 22 มิถุนายน 2014 08:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2014 08:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เข้ามาตรวจเยี่ยมขอให้บันทึกอนุทินต่อไปนะครับมีปัญหาอะไรถามได้นะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท