เทศบาลนครนครปฐม หน่วยฝึกที่ 15 : สัปดาห์ที่ 3


     "สวัสดีครับคุณครู เพื่อนๆชาวโปรแกรมการพัฒนาชุมขน รวมถึงผู้อ่าน ผู้เขียน ทุกๆท่านครับ กลับมาพบกับพวกผมทีมงานเบาหวิวกันอีกครั้งนะครับ สัปดาห์นี้กล่าวเข้าสู่สัปดาห์ที่ 3 แล้วครับผม ในการฝึกประสบการณ์วิชาชีพของพวกผมครับ อาทิตย์นี้การทำงานเริ่มหนักขึ้นครับ มีการออกนอกพื้นที่เข้าร่วมงานต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นงานของเทศบาลเอง หรือจะเป็นงานประจำจังหวัดเอง ก็ถือได้ว่าเป็นโอกาสที่ดีมากๆของพวกผมเลยทีเดียวก็ว่าได้ ที่จะได้ทำงานร่วมกับเทศบาล ทำให้ผมได้มีความรู้ ประสบการณ์ และที่สำคัญทำให้ผมได้มีความคุ้นเคยกับพวกพี่ๆเจ้าหน้าที่ ที่ฝึกงานมากยิ่งขึ้นทุกๆวัน อย่ารอช้าไปดูการปฏิบัติงานของพวกผมในสัปดาห์นี้ตั้งแต่วันจันทร์ – วันศุกร์ กันเลยดีกว่าครับ"

วันจันทร์ /16/มิ.ย./57 เป็นวันแรกของการฝึกงานในสัปดาห์ที่ 3 เช้าวันนี้เมื่อผมลงชื่อเข้าทำงานเสร็จแล้ว ก็ได้ช่วยกันนำแผนที่เดินดินรอบในและรอบนอกของชุมชนริมคลองวัดพระงามที่วดเสร็จกันเมื่อวันเสาร์และอาทิตย์ นำมาติดไว้ที่ข้างโต๊ะทำงานของพวกผม เพื่อรออาจารย์จากทางมหาวิทยาลัยมานิเทศ เมื่อติดแผนที่กันเสร็จเรียบร้อยแล้ว ผมและเพื่อนๆ ก็ได้แยกย้ายไปทำงานตามหน่วยต่างๆ ที่ได้รับมอบหมายจากพี่ๆเจ้าหน้าที่เช่นเคย ดังนี้

- ((ทีม A หน่วยสำนักปลัด ทำเกี่ยวกับเรื่องการลงบันทึกวันลา, การออกเลขคำสั่ง การออกเลขประกาศทางราชการ, การเดินส่งเอกสารราชการตามหน่วยงานต่างๆ การถ่ายเอกสารต่างๆ และการขับรถพาเจ้าหน้าที่ไปทำธุระตามหน่วยงานต่างๆ ในเขตพื้นที่เทศบาล รวมไปถึงถ้าเวลาที่พวกผมว่างก็จะคอยไปช่วยงานพวกพี่ๆในหน่วยงานอย่างเต็มที่))
- ((ทีม B หน่วยสวัสดิการ ทำเกี่ยวกับการกรอกข้อมูลโครงการกองทุนหมู่บ้าน SML อย่างต่อเนื่องจากสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งมีทั้งหมดถึง 76 ชุมชนด้วยกัน))
- ((ทีม C หน่วยทะเบียนราษฎร์ ทำเกี่ยวกับการพิมพ์คำสั่ง, เขียนใบแจ้งย้ายปลายทางของงานทะเบียน, พิมพ์บันทึกข้อความทางราชการของงานทะเบียน, และคอยปลิ้นบัตรประชาชนให้กับประชาชนอยู่ตลอดเวลา))

เมื่อทำงานตามหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายกันเรียบร้อยแล้วช่วงบ่ายๆ ผมได้รับแจ้งจากพี่ๆเจ้าหน้าที่ในเทศบาลให้เข้าร่วมงานปรองดองกันในวันพรุ่งนี้ที่องค์พระ ผมและเพื่อนๆ จึงได้มารวมตัวกัน เพื่อประชุมนัดหมาย พร้อมทั้งแบ่งหน้าที่ในการทำงานในวันพรุ่งนี้ เพื่อให้การทำงานดำเนินไปอย่างราบลื่นด้วยดี

.........................................................................................................................................................................................

วันอังคาร /14/มิ.ย./57 วันนี้ถือได้ว่าเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ผมและเพื่อนๆจะได้เข้าร่วมงานระดับจังหวัด เมื่อผมและเพื่อนๆลงชื่อที่ทำงานกันเรียบร้อยแล้ว ก็รีบควบรถคู่ใจเพื่อไปเข้าร่วมงาน (คสช. สามัคคี ปรองดอง สมานฉันท์ ร่วมป้องกันยาเสพติด) ณ ศาลาจริยธรรม องค์พระปฐมเจดีย์ ตามที่ได้นัดหมายกันไว้เมื่อวาน เมื่อถึงงานพวกผมก็ไม่รอช้า แบ่งทีมทำงานออกเป็น 2 ทีมด้วยกัน (ทีม A ทำหน้าที่จัดซุ้มเทศบาลนครนครปฐม เพื่อนำแซนวิชอร่อยๆ มาแจกให้กับผู้ที่มาเข้าร่วมงาน) (ทีม B และ C ร่วมเดินขบวนป้องกันยาเสพติด) ซึ่งในงานนอกจากจะมีการปรองดอง การป้องกันยาเสพติดแล้ว ยังมีการนำสุนัขแสนรู้ที่ได้รับการฝึกฝนมาจากพี่ทหารมาเป็นอย่างดี มาโชว์การแสดงต่างๆ ให้ผู้ที่มาเข้าร่วมงานได้รับชมกันอีกด้วย และปิดท้ายด้วยการโชว์แสดงโขนนั่นเอง ซึ่งเมื่องานเสร็จสิ้นลงแล้วพบและเพื่อนๆก็ได้ช่วยกันเก็บขยะในซุ้มจัดงาน ก่อนที่จะแยกย้ายกลับไปทำงานที่ได้รับมอบหมายจากเทศบาลดังเดิม และก่อนกลับบ้านผมและเพื่อนๆ ก็ได้รับแจ้งจากพี่ๆเจ้าหน้าที่เทศบาลให้ไปเข้าร่วมงานปรองดองที่จัดโดยเทศบาลนครนครปฐม ในวันพรุ่งนี้อีกด้วย

.......................................................................................................................................................................................

วันพุธ /18/มิ.ย./57 วันนี้หลังลงชื่อในช่วงเช้าเสร็จเรียบร้อยแล้ว ผมและเพื่อนๆ ทีม A B และ C ก็ได้เข้าร่วมงานเปิดศูนย์การปรองดองสมานฉันท์เพื่อปฏิรูป ที่ลานจอดรถโรงเรียนเทศบาล 3 (ข้างๆเทศบาล) ซึ่งมีผู้คนเข้าร่วมมางานกันมากมาย ไม่ว่าจะเป็นนักเรียน นักศึกษา พี่ๆในเทศบาล ซึ่งมีการเปิดศูนย์โดยท่านนายก เอกพันธุ์ คุปตวัช นั้นเอง หลังจากที่นากยกฯ เปิดพิธี และพูดถึงจุดมุ่งหมายต่างๆ ในการเปิดศูนย์เสร็จเรียบร้อยแล้ว ก็ได้แยกย้ายกันกลับไปทำงานที่ได้รับมอบหมายตามเดิมครับ ช่วงเวลา 15:30 น. ผมและเพื่อนๆ ได้ไปเข้าร่วมงานนครปฐม สร้างสมานฉันท์ ปรองดอง เทศบาลนครนครปฐมที่ โรงเรียนเทศบาล 4 ซึ่งพวกผมก็ได้แบ่งการทำงานออกกันเป็น 2 ทีม เช่นเคย (ทีม A ทำหน้าที่จัดซุ้ม เพื่อนำขนมเค้ก และน้ำชา มาแจกจ่ายให้กับเจ้าหน้าที่ที่มาเข้าร่วมงาน) (ทีม B ทำหน้าที่รับลงทะเบียนรายชื่อให้กับเจ้าหน้าที่ที่มาเข้าร่วมงาน) และเมื่องานสิ้นสุดลงแล้วพวกผมก็ได้ทำหน้าที่เก็บของ เก็บขยะ เพื่อเตรียมตัวนำสิ่งของไปเก็บไว้ที่เทศบาล ซึ่งก่อนกลับก็มีการรับทานอาหารร่วมกันอีกด้วย หลังจากรับประทานอาหารเสร็จเรียบร้อยก็ได้นำสิ่งของต่างๆ ไปเก็บไว้ที่เทศบาล เป็นอันจบภารกิจของวันนี้

.........................................................................................................................................................................................

วันพฤหัสบดี /19/มิ.ย./57 วันนี้ไม่มีกิจกรรมออกนอกพื้นที่แต่อย่างใด หลังจากผมและเพื่อนๆลงชื่อเสร็จแล้ว ก็ได้แยกย้ายกันไปทำงานที่ได้รับมอบหมายกันอย่างเช่นเคย อาจจะมีการออกนอกพื้นที่บ้างเล็กน้อย เป็นการนำเอกสารทางเทศบาลไปส่งที่ศาลากลาง ซึ่งวันนี้มีเรื่องเกิดขึ้นในช่วงเช้านิดหน่อย พี่แม่บ้านไม่สบายเลยไม่สามารถมาทำงานได้ ผมและเพื่อนๆจึงได้ช่วยกันทำความสะอาดห้องแทนพี่แม่บ้านนั้นเอง โดยที่ไม่ต้องมีใครมาสั่งผม เพราะงานพวกนี้มันก็คือหน้าที่อย่างหนึ่งที่ผมและเพื่อนๆต้องคอยดูแลและรับผิดชอบนั้นเอง ส่วนในช่วงบ่ายทีม B ได้มีโอกาสไปเข้าร่วมงานต้อนรับผู้สูงอายุ เกี่ยวกับเรื่องการปรองดอง สมานฉันท์ ที่โรงเรียนเทศบาล 4

.........................................................................................................................................................................................

วันศุกร์ /20/มิ.ย./57 วันนี้หลังลงชื่อเสร็จเรียบร้อยก็ได้ทำงานตามหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายจาดพี่ๆเจ้าหน้าที่ตามเช่นเคย ไม่ได้มีการออกนอกพื้นที่แต่อย่างใด ซึ่งวันนี้งานค่อนข้างเยอะพอสมควรเพราะทุกหน่วยต้องช่วยพี่ๆเจ้าหน้าที่จัดเตรียมเอกสารการประชุมสภาเทศบาลนครนครปฐม สมัยสามัญ สมัยที่ 2 ประจำปี 2557 นั้นเอง

.........................................................................................................................................................................................

     "และแล้วก็สิ้นสุดลงกันไปอีก 1 สัปดาห์ นับได้ว่าเป็นสัปดาห์ที่ 3 แล้ว ที่ผมและเพื่อนๆ ได้ทำงานร่วมกันกลับทางเทศบาล ซึ่งอาทิตย์นี้งานอาจจะเยอะ อาจจะหนัก อาจจะกลับบ้านมืดไปบ้าง แต่ก็ไม่ใช้ปัญหาของพวกผมเลยแม้แต่น้อย เพราะผมและเพื่อนๆทุกๆคนยินดีที่จะรับใช้พี่ๆเจ้าหน้าที่ และรับใช้เทศบาล อย่างสุดความสามารถ ถึงพวกผมอาจจะเหนื่อยบ้าง แต่พวกผมก็สู้กันอย่างเต็มที่ และสิ่งสำคัญที่ทำให้งานสัปดาห์นี้สำเร็จรุร่วงไปได้ด้วยดีคงเป็นเพราะความสามัคคี การวางแผน การแบ่งงานกันทำ ของพวกผมนั้นเอง สุดท้ายนี้ต้องขอขอบพระคุณผู้อ่านทุกท่านที่เสียสละเวลาอันมีค่าเข้ามารับชมการบรรยายความก้าวหน้าการฝึกประสบการณ์วิชาชีพของพวกผม กลับมาพบกับพวกผมทีมงานเบาหวิว หน่วยฝึกที่ 15 เทศบาลนครนครปฐม กันได้ใหม่ในวันศุกร์สัปดาห์หน้า แล้วพบกันครับผม สวัสดีครับ"

หมายเลขบันทึก: 570760เขียนเมื่อ 20 มิถุนายน 2014 21:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2014 07:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ยอดเยี่ยม..อย่าลืมใส่คำสำคัญทุกครั้งนะครับ แก้ใส่คำสำคัญด้วย

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท