นายก อบจ.ร้อยเอ็ด เปิดโครงการ



มมร วิทยาเขตร้อยเอ็ด. เมื่อวันอาทิตย์ที่ ๑๕ มิถุนายน ๒๕๕๗ เวลา ๐๙.๒๙ น. ณ หอประชุมใหญ่ มมร วิทยาเขตร้อยเอ็ด นายมังกร ยนต์ตระกูล นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดร้อยเอ็ด เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการสืบสานวัฒนธรรม ความเป็นอยู่ของชาวอีสานเหนือ อีสานกลาง และอีสานใต้ ประจำปี ๒๕๕๗


ซึ่งงานศูนย์อนุรักษ์ศิลปและวัฒนธรรมอีสาน ฝ่ายบริหารทั่วไปและบริการวิชาการ ศูนย์บริการวิชาการ มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตร้อยเอ็ด จัดขึ้นโดยมี



ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สุรพันธ์ สุวรรณศรี ผู้ช่วยอธิการบดี เป็นผู้กล่าวรายงานต่อประธาน ความว่ามหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตร้อยเอ็ด ขอขอบคุณท่านนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดร้อยเอ็ด นายมังกร ยนต์ตระกูล ประธานในพิธีที่ให้เกียรติ แก่มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตร้อยเอ็ด ในวันนี้ และยินดีต้อนรับทุกท่านสู่




โครงการสืบสานวัฒนธรรมความเป็นอยู่ของชาวอีสานเหนือ อีสานกลาง และอีสานใต้ ซึ่งศูนย์บริการวิชาการร้อยเอ็ด โดยงานอนุรักษ์ศิลปะและวัฒนธรรมอีสานร้อยเอ็ดเป็นผู้รับผิดชอบในครั้งนี้


ประเทศไทยถือเป็นดินแดนที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรมและมีความหลากหลายทางชีวภาพสูงโดยเฉพาะการมีชนเผ่าพื้นเมืองหลากหลายกลุ่มชาติพันธุ์ที่อาศัยอยู่กระจายตามภูมิภาคต่างๆ ซึ่งชนเผ่าพื้นเมืองเหล่านี้ นับได้ว่าเป็นผู้ที่มีภาษา อัตลักษณ์วัฒนธรรมและบริบทของสังคมที่แตกต่างกันออกไปจากสังคมใหญ่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีชาวกูย ผู้ไท โส้ และอื่น ๆ 




กลุ่มชนเผ่าพื้นเมืองเหล่านี้ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มประชากรขนาดเล็กมีจำนวนไม่มากนักมีวิถีการดำเนินชีวิตที่ผูกพันและใกล้ชิดกับธรรมชาติอย่างแนบแน่นเน้นระบบการผลิตการตั้งถิ่นฐานและการใช้ทรัพยากรเพื่อการยังชีพเป็นหลักมีระบบขัดเกลาทางสังคมและได้บ่มเพาะจนกลับกลายเป็นอัตลักษณ์วัฒนธรรมและแบบแผนการดำเนินชีวิตของแต่ละกลุ่มในระยะต่อมาซึ่งมีกระบวนการถ่ายทอดและสืบต่อกันมาจากชนรุ่นหนึ่งไปสู่ชนอีกรุ่นหนึ่ง




ดังนั้น มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตร้อยเอ็ด ซึ่งเป็นสถาบันการศึกษาที่ส่งเสริมและอนุรักษ์ประเพณีวัฒนธรรมการสร้างจิตสำนึกความเป็นไทยให้เด็กและเยาวชนได้ตระหนักถึงการอนุรักษ์สืบสานประเพณีอันดีงาม จึงได้จัดโครงการนี้ขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์ดังนี้


๑.เพื่อปลูกฝังจิตสำนึกความเป็นไทยให้เด็กและเยาวชนตระหนักถึงความศิลปะและวัฒนธรรมอีสาน

๒. เพื่ออนุรักษ์สืบสานประเพณีท้องถิ่น ให้เยาวชนประชาชนได้เรียนรู้และร่วมกันอนุรักษ์ไว้ให้คงอยู่ตลอดไป

๓. เพื่อสร้างความเข็มแข็งให้แก่ชุมชนในการส่งเสริมการเรียนรู้ศิลปะและวัฒนธรรมอีสาน

๔. เพื่อให้คณาจารย์เจ้าหน้าที่ และนักศึกษาได้ร่วมกับชุมชนจัดนิทรรศการสืบสานวัฒนธรรมความเป็นอยู่ของชาวอีสานเหนือ อีสานกลาง และอีสานใต้



ด้านงบประมาณ ได้รับการสนับสนุนจาก มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย จำนวน ๓๓๐,๐๐๐ บาท ในการจัดโครงการนี้ มีผู้เข้าร่วมโครงการ ประกอบด้วย คณาจารย์ เจ้าหน้าที่ นักศึกษา พระภิกษุ สามเณร และประชาชนทั่วไป


สำหรับกิจกรรมในโครงการประกอบด้วย

๑. นิทรรศการวัฒนธรรมความเป็นอยู่ของชาวอีสานเหนือ อีสานกลาง และอีสานใต้

๒. การแสดงวัฒนธรรมของชนเผ่าอีสาน

หมายเลขบันทึก: 570576เขียนเมื่อ 17 มิถุนายน 2014 09:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2014 09:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท