สรุปบทเรียน ทางไลน์ ของกลุ่ม การดูพระแท้ วันที 16 มิถุนายน 2557


เมื่อคืน เริ่มการสอน ประมาณ 4 ทุ่ม จบการสอนประมาณตีหนึ่งกว่า และมีกิจกรรมต่อเนื่อง ไปถึงประมาณตีสองกว่า

นักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมประมาณ 10 คน ซึ่งอาจ เกิดจาก ไม่ค่อยว่างกัน และมีจำนวนมากติดตามอ่านมากกว่าที่จะเข้ามาแลกเปลี่ยนเรียนรู้โดยตรง จึงทำให้กระบวนการเรียน ไม่คึกคักเท่าที่ควร

ประเด็นสำคัญที่เริ่มเมื่อคืนนี้ ก็คือการ จำแนกประเภท ของโลหะ โดยการดูชนิดของสนิม ทั้งสีและจุลสัณฐานของสนิมโลหะทั้งหลายที่ใช้ในการทำพระเครื่อง ทั้งในกลุ่มของโลหะมีค่า และกลุ่มของโลหะไม่มีค่า

โดยการนำตัวอย่างพระที่มีสนิมแบบต่างๆมาให้ดู โดยเฉพาะ ชินเขียว ชินเงิน และ ตะกั่วสนิมแดง แต่สำหรับ ในกลุ่มของเนื้อทองคำ นั้นนำเหรียญทองคำโบราณมาให้ชม เพราะผมไม่มีตัวอย่างพระทองคำ สมัยโบราณ

การดูรูปเหรียญทองคำมีข้อจำกัดอยู่พอสมควร อันเนื่องมาจาก ความจำเป็นที่ต้องใช้แสงเข้มมากมาก ในการส่อง และต้องการสะท้อนแสงเพื่อเห็นสนิมของทองคำอยู่ภายใน จึงใช้คำอธิบายมากกว่าที่จะเห็นของจริง ที่เป็นข้อจำกัดของการสอนเมื่อคืนนี้ อันเนื่องมาจากผู้เรียนไม่สามารถจินตนาการ เนื้อสนิมของทองคำได้ แต่ก็อธิบายจนทุกคนเข้าใจถึงสนิมน้ำหมาก ทั้งที่ปรากฏอยู่ที่ผิวและที่ปรากฏอยู่ในเนื้อ

ลักษณะดังกล่าวสามารถใช้ดู พระทองคำหรือวัสดุเนื้อทองคำโบราณ ทั้งพระเก่าและพระใหม่

ซึ่งมีความแตกต่างในระดับของความลึก และการตกผลึกของมวลสาร ที่เป็น เนื้อโลหะในองค์พระ ที่ต้องศึกษาจากของจริงจึงจะเข้าใจ

ต่อจากนั้นได้อธิบายถึงการดู เนื้อทองคำ ในมีลักษณะของสำริด เนื้อเงิน และทองแดง ซึ่ง มีประเด็นสําคัญก็คือ ถ้าเป็นเนื้อสำริดโบราณ จะมองไม่เห็นเนื้อทองแดงอยู่ มีเพียงสนิมสีเขียวปรากฏอยู่บางๆ โดยเฉพาะในพระกรุ ซึ่งมีการสลายตัวของทองแดงออกจากเนื้อสำริดแล้ว แต่ถ้าเป็นพระบูชา จะยังเหลือเนื้อทองแดงอยู่ในองค์พระ จึงต้องดูความเหี่ยวของเนื้อ เป็นตัวตัดสิน รวมกับความหนาแน่นของสนิม ความลึก และการตกผลึกของโลหะ

ต่อจากนั้นได้อธิบายถึง ลักษณะการเกิดสนิม ของโลหะเงิน ภายในสําริด เนื้อเงินธรรมดา ที่มีโลหะอื่นๆไม่บริสุทธิ์ปะปนผสมอยู่ ทำให้เกิดสนิมหลากหลาย ตามชนิดของโลหะที่ปะปนมา ในกลุ่มของชินเงิน เงิน และตะกั่วสนิมแดง ที่มีเงินปะปนมา

พอถึงขั้นนี้ อาจจะสิ้นสุด ขอบเขต ระดับความสามารถ ของกลุ่มผู้เรียน โดยเฉพาะนักเรียนส่วนใหญ่ที่เขาเรียนนั้นยังไม่คุ้นเคยกับโลหะ และไม่รู้จัก พระเนื้อโลหะ เป็นส่วนใหญ่ จึงทำให้จินตนาการไปไม่ถึง จึงหยุดการสอน ไว้ณจุดนี้ จนกว่าจะมีผู้รู้ สนใจและ ตรงประเด็น กับความต้องการของผู้เรียน ที่จะทำให้ การเรียน เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

ต่อจากนั้นได้คุยกันนอกประเด็น ถึงเรื่องของการจัดกลุ่มย่อย ที่อาจจะต้องมี เพื่อสร้างความสนใจเฉพาะเรื่อง ให้ตรงกับความสนใจ และความสามารถของผู้เรียน ซึ่งจะต้อง ลองคุยกันและจัดระบบการเรียนให้มีประสิทธิภาพมากกว่าเดิม อาจจะจัดเป็นกลุ่มย่อย หรือ แจ้งล่วงหน้าว่าหัวข้อใด จะสอบวันไหน สิ่งที่ทำให้ผู้เรียนให้ความสำคัญมากกว่านี้

และที่สำคัญ ก็คือ การจัดกลุ่ม ให้มี ผู้เรียนที่ เตรียมตัวล่วงหน้ามาก่อน เพื่อให้การเรียน มีชีวิตชีวาและมีประสิทธิภาพมากขึ้น

นี่ก็เป็นผลการสอน ทางไลน์เมื่อคืนวันที่ 16 มิถุนายน 2557 ที่ผ่านมาครับ

ยินดีต้อนรับนักเรียนทุกท่านครับ

หมายเลขบันทึก: 570574เขียนเมื่อ 17 มิถุนายน 2014 08:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2014 08:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท