ชยันโต..โมเดล(Chayanto Model)


เหตุผลหลักๆ ที่ต้องทำแบบนี้ เพราะมีความเชื่อว่า ..โรงเรียนขนาดเล็ก ที่ครูคนหนึ่ง ต้องสอน ๒ ชั้น จะเอาเวลาที่ไหนไปทุ่มเทให้งานธุรการโรงเรียน งานตัวเองในห้องเรียน ก็เกือบตายแล้ว ดังนั้น อะไรที่ผู้บริหารอย่างเราทำได้และมีความสุขก็ทำไป ไม่ได้ทำให้ใครเดือดเนื้อร้อนใจ และใช่ว่าเราทำแล้ว ครูจะนั่งเอกเขนกกินลมชมวิว เสียเมื่อไหร่ เห็นทำอะไรต่ออะไรมิได้หยุดหย่อน

เหน็ดเหนื่อยเมื่อยล้ากับภาระงานการประเมินจากสมศ.รอบที่ ๓ ทำให้ว่างเว้นการเขียนบันทึกเรื่องราวที่เกิดขึ้นในสถานศึกษาพอเพียง อันเป็นสถานศึกษาขนาดเล็ก ที่ไม่มีโลโก้อันใดที่แสดงถึงความดีเด่นดังมากมายนัก แต่ถ้าหากท่านผู้ใดเข้าไปเยือนก็จะพบเห็นได้ถึงความสะอาดร่มรื่น ความยั่งยืนของแหล่งเรียนรู้ และสิ่งแวดล้อม ที่เป็นนวัตกรรม..ที่นำสู่การบูรณาการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ได้ในทุกมิติ

ในความร่วมมือร่วมใจของคณะครูและผู้ปกครองนักเรียน อย่างสม่ำเสมอและต่อเนื่อง ทำให้ผมเองต้องหาจุดยืน หรือหลักการบริหารมาใช้ควบคู่ เพื่อสนับสนุนและส่งเสริมไปด้วยกัน ไม่อยากลอกเลียนแบบใคร ไม่อยากใช้ตำราฝรั่งที่ไหน คิดขึ้นเองจากสิ่งใกล้ตัว ทำได้ง่าย ใช้ได้คล่อง ไม่ต้องพึ่งพาใคร ก็เลยได้แนวคิดจากชื่อตัวเองนี่แหละ..มาใช้เป็นแนวทางบริหารในปีการศึกษา ๒๕๕๖ ที่ผ่านมา

โดยใช้ชื่อ..ชยันโต..โมเดล อันชื่อนี้มีความหมายว่า..ผู้ประสบความสำเร็จ...ซึ่งไม่มีความสอดคล้องกับขั้นตอนกระบวนการต่อไปนี้แต่อย่างใด เพียงแค่ว่า..อยากจะทำสิ่งต่อไปนี้ให้ประสบความความสำเร็จ เท่านั้นเอง จึงเป็นเพียงชื่อตั้งต้น ที่ไม่ใช่ตัวอักษรหรือภาษาสัญลักษณ์แต่ประการใด กล่าวคือ.......

๑. ธุรการ one stop service

๒. ผลสัมฤทธิ์....เริ่มที่อนุบาล

๓. พัฒนางานประกันคุณภาพภายใน....แบบบูรณาการ

๔. ประสานเครือข่าย.....ผู้ปกครองและชุมชน

๕.ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน.... ด้วยปรัขญาของเศรษฐกิจพอเพียง

ประเมินในภาพรวมแล้ว ปีการศึกษา ๒๕๕๖ ทำได้ในทุกขั้นตอน สอดคล้องและเหมาะสมตามบริบทโรงเรียน ที่มีต้นทุนต่ำ และไร้ภาวะกดดันในการบริหารงานการเรียนการสอน ทุกอย่างจึงดำเนินไปได้ด้วยดี อย่างไม่มีเงื่อนไข โดยเฉพาะ งานธุรการ one stop service

หรือที่เรียกว่างานเอกสารธุรการโรงเรียนนั่นล่ะ ที่นับวันจะมีมากขึ้นเป็นลำดับ ตามยุคตามสมัยแห่งข้อมูลข่าวสาร ประมาณว่ารับ-ส่ง โต้ตอบหนังสือ จัดหา เรียง พับ นับ เย็บ และเก็บให้เป็นระบบ เรื่องแบบนี้ผมพอทำได้ ไม่ต้องให้ครูผู้สอน ทิ้งห้องเรียนมาวนเวียนในห้องพักครู สิ่งที่ครูควรคำนึงถึงคือ.....การจดจ่ออยู่กับการอบรมสั่งสอนศิษย์ ทำอย่างไรนักเรียน... จึงจะอ่านคล่องเขียนคล่อง คิดคำนวณได้

ผมทำไม่ได้ทุกเรื่องหรอกครับ บางเรื่อง..สงสัยก็ต้องสอบถามครู แต่เท่าที่รู้ จะรบกวนครูน้อยที่สุด โดยดูงานที่ส่งมาจากเขตพื้นที่การศึกษาด้วยตนเอง จากนั้นก็ชำระสะสางไปทีละเรื่อง อาจจะต้องเปลืองเวลาในเสาร์อาทิตย์บ้าง...ก็ต้องยอม

เหตุผลหลักๆ ที่ต้องทำแบบนี้ เพราะมีความเชื่อว่า ..รงเรียนขนาดเล็ก ที่ครูคนหนึ่ง ต้องสอน ๒ ชั้น จะเอาเวลาที่ไหนไปทุ่มเทให้งานธุรการโรงเรียน เฉพาะงานตัวเองในห้องเรียน ก็เกือบตายแล้ว ดังนั้น อะไรที่ผู้บริหารอย่างเราทำได้และมีความสุขก็ทำไป ไม่ได้ทำให้ใครเดือดเนื้อร้อนใจ และใช่ว่าเราทำแล้ว ครูจะนั่งเอกเขนกกินลมชมวิว เสียเมื่อไหร่ เห็นทำอะไรต่ออะไรกันมิได้หยุดหย่อน

คำว่า one stop service ผมนำไปใช้ในเรื่องทั่วๆไปด้วย ทั้งงานอาคารสถานที่.. งานบริการและสวัสดิการต่างๆ เพื่อจุดประกายการทำงานและสร้างขวัญกำลังใจให้กับครู บางคนไม่รู้..ก็จะรู้สึกสงสาร แต่การที่ไม่มีลูกจ้างประจำ(ภารโรง) ที่ไหนๆก็จะต้องเคลื่อนไหวเหมือนผมด้วยกันทั้งนั้น จะมากหรือน้อยเท่านั้นเอง

มันก็เหมือนกับงานวิจัยนั่นแหละ ทำไปทำมาตลอดปีการศึกษา ก็เน้นอยู่ ๕ ขั้นตอน จากนั้นก็กลับมามองผลงานว่าเป็นอย่างไร เหลือผลงานอะไรไว้ให้ชมเชยบ้าง กับ ๒๐๐ วันที่ทุ่มเทกายและใจไปกับ...ชยันโตโมเดล ผลลัพธ์เป็นสิ่งที่ต้องพูดถึง เพื่อการปรับปรุงในปีการศึกษานี้

ครับ..จากการสัมภาษณ์ผู้ปกครองและประเมินจากแบบสอบถามความพึงพอใจ ต่างบอกว่าโรงเรียนเปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้น ครูทุกคนเป็๋นแบบอย่างที่ดี มีความรับผิดชอบมุ่งมั่นทุ่มเทให้กับงาน นักเรียนมีระเบียบวินัย อ่านคล่องลายมือสวย... ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนดีขึ้นในทุกชั้น..

ยกเว้น..ชั้น ป.๖..ที่ยังต่ำกว่ามาตรฐาน ตรวจสอบข้อมูลและวางแผนพัฒนาเป็นที่เรียบร้อย คงต้องปรับปรุงชยันโตโมเดล ..กันที่งานประกันคุณภาพภายใน โดยเน้นเครื่องมือในการบริหารจัดการมากขึ้น โดยเฉพาะระบบการนิเทศภายในที่ต้องเข้มแข็งกว่าเดิม...เชื่อว่าถ้าทำได้..การไขว่คว้า..แสวงหาความสำเร็จในการบริหารจัดการในโรงเรียนขนาดเล็ก...ก็คงไม่ยาก


ชยันต์ เพชรศรีจันทร์

๑๕ มิถุนายน ๒๕๕๗

www.bannongphue.com






หมายเลขบันทึก: 570494เขียนเมื่อ 15 มิถุนายน 2014 20:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 มิถุนายน 2015 20:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

ท่าน ผอ.ชยันต์ค่ะ 

ทุกวันที่เห็นในเฟส รู้สึกดีๆ กับความเข้มแข็งอดทนของท่าน ผอ. และคุณครูอีกหลายๆ ท่าน

ท่านมะเดื่อ ท่านครูหยิน ท่าน ผอ.อัญชัญ  และท่านอื่นๆ ท่านน่าทึ่งจริงๆ ค่ะ 

ชีวิตและเวลาพวกท่านทุ่มเทกันสุดๆ จริงๆ ค่ะ แม้มิใช่ลูกศิษย์ ของปรบมือให้ท่านดังๆ ค่ะ 

ให้กำลังใจ ชื่นชมความมุ่งมั่นค่ะ

เข้าใจตั้งชื่อครับ

เป็นโมเดลที่เหมาะกับบ้านหนองผือมาก

ได้ทำเรื่องต่างๆของการศึกษาในบริบทโรงเรียนขนาดเล็ก

มาให้กำลังใจครับ

จากการสัมภาษณ์ผู้ปกครองและประเมินจากแบบสอบถามความพึงพอใจ ต่างบอกว่าโรงเรียนเปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้น ครูทุกคนเป็๋นแบบอย่างที่ดี มีความรับผิดชอบมุ่งมั่นทุ่มเทให้กับงาน นักเรียนมีระเบียบวินัย อ่านคล่องลายมือสวย ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนดีขึ้นในทุกชั้น

....

เสียงจากภายนอก  คือตัวบ่งชี้ที่น่าภาคภูมิใจ...
ชื่นชม และยกย่อง ครับ

แวะมาให้กำลังใจ..เจ้าค่ะ..บังเอิญได้คุยกับครูที่พาเด็กๆมาปั้น..ก็เลยซักถามเขาเรื่องเด็กการเรียนการสอน..ได้ความมาว่า..ที่นี่..ในขั้นอนุบาลจนถึงประถมต้นๆ   ครูคนหนึ่งมีเด็กไม่เกินยี่สิบคน...ถึงสามขวบ..เรียนรู้ด้วยตัวเอง..ไม่มีการบังคับ..หรือให้คะแนนเด็ก..บางแห่งสามารถ..จะให้เป็นไปในระบบนี้..คือไม่มีคะแนนวัดผลเด็ก..จน..ชั้นห้า   ฟังแล้วน่าชื่นชม...(...ปรกติที่นี่จะทำงานกัน..แค่..ห้าวัน..ค่ะ..จันทร์ถึง  ศุกร์(สุขจริงๆ   ทำงานมัีวันหยุด)...

ลืม..ถามเจ้าค่ะ..ชยันโต..เขาเอาไว้สวด..อะไร..เจ้าคะ..

ขอบคุณทุกท่านด้วยความรักและเคารพยิ่ง..สุดท้ายนี้ เพียงแค่อยากบอกว่า..ด้วยหน้าที่และความรับผิดชอบ ทุกคำถามต้องมีคำตอบ ว่าเราเป็นครูที่ดีพอหรือยัง อย่างไรก็ดี..คงต้องมุ่งมั่น และก้าวต่อ ไม่ท้อ ไม่ถอย บนความสุข ที่พอหาได้ ในวิชาชีพ

"ชยันโต..โมเดล อันชื่อนี้มีความหมายว่า..ผู้ประสบความสำเร็จ"

ชื่นชมในความมุ่งมั่น  ตั้งใจทำงานของผอ.ชยันต์ และคณะครูค่ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท