วันที่ 11 การเรียนรู้และการปรับตัว (02/06/2557)


วันจันทร์ที่ 2 มิถุนายน 2557 สภาพอากาศในเช้าวันนี้ค่อนข้างที่จะมืดมนเนื่องจากมีพายุฝนพัดผ่านมาในบริเวณโรงเรียนแห่งนี้ ในวันนี้กิจกรรมยามเช้าค่อนข้างจะผ่านไปอย่างราบรื่นมีเพียงเด็กนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดนผึ้งต่อยประมาณ 2-3 รายเนื่องจากเด็กนักเรียนกลุ่มนี้ชอบไปวิ่งเล่นแถว ๆ ใต้ต้นไม้

เวลาต่อมาผมได้เข้าสอนในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ผมได้รับมอบหมายให้สอนในเรื่องโปรแกรม วาดรูป Paith ซึ่งเป็นโปรแกรมที่ผมไม่ถนัดและไม่ชอบเป็นอย่างมากเนื่องจากโปรแกรมนี้เป็นโปรแกรมที่นิยมใช้ในด้านการวาดรูป ผมจึงต้องทบทวนการใช้โปรแกรมดังกล่าวก่อนที่จะทำการสอนให้กับนักเรียน

ซึ่งเมื่อทำการทบทวนและศึกษาโปรแกรมนี้มันไม่ได้ยากอย่างที่คิดและผมก็สนุกไปกับการสอนนักเรียนโดยใช้โปรแกรม Paith อีกด้วยและเด็กนักเรียนในชั้นนี้มีการเรียนรู้ค่อนข้างที่จะไวทำให้การเรียนการสอนในวันนี้ผ่านไปอย่างราบรื่น ในเวลาต่อมาผมได้มีโอกาศไปส่งคุณครูประจำวิชาภาษาอังกฤษไปรับคุณครูจากต่างประเทศมาสอนภาษาอังกฤษให้กับนักเรียนในโรงเรียน

ซึ่งผมได้มีโอกาศในการฟังสำเนียงภาษาอังกฤษของชาวต่างชาติท่านนี้และได้เรียนภาษาอังกฤษไปในตัวอีกด้วย ต่อมาพอเวลาผ่านมาถึงช่วงเย็นเมื่อมีเวลาว่างคณะครูในโรงเรียนได้สอนการดีดกีต้าร์ให้กับผม ทำให้ความเหนื่อยล้าและความเครียดตลอดทั้งวันได้ผ่อนคลายลงไป 

ทำให้ในวันนี้ผมได้เรียนรู้สิ่งต่าง ๆ มากมายไม่ว่าจะเป็นการทบทวนความรู้ด้วยตนเอง การได้เรียนวิชาภาษาอังกฤษจากเจ้าของภาษาและยังได้เรียนวิชาดนตรีอีกด้วยทำให้ผมได้รับประสบการณ์ต่าง ๆ มากมายและมันทำให้ผมได้รู้ว่าการเรียนรู้จากประสบการณ์มันต่างจากการเรียนในห้องสี่เหลี่ยมแคบ ๆ ซึ่งในห้องเรียนอาจจะได้ความรู้ทางด้านวิชาการที่สามารถนำไปใช้จริงได้บ้างในบางครั้ง

แต่การเรียนรู้จากประสบการณ์จริงมันสามารถนำไปใช้จริงและสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้อีกด้วย

หมายเลขบันทึก: 570388เขียนเมื่อ 14 มิถุนายน 2014 00:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 กรกฎาคม 2014 22:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เข้ามาเพื่อตรวจสอบและให้กำลังใจ ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา รับผิดชอบ แต่งกายให้เรียบร้อยนะครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท