เทศบาลนครนครปฐม หน่วยฝึกที่ 15 : สัปดาห์ที่ 2


    "อันดับแรกเลยก็ต้องขอกล่าวสวัสดีคุณครู เพื่อนๆโปรแกรมการพัฒนาชุมชนทุกๆคน รวมถึงผู้อ่านทุกๆท่านด้วยครับ สัปดาห์นี้ เป็นสัปดาห์ที่ 2 ในการเข้าฝึกประสบการณ์วิชาชีพของพวกผม การทำงานเริ่มจริงจังขึ้นมาครับ มีงานให้ทำกันตามหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายในแต่ละหน่วยอย่างไม่ขาดสาย และที่สำคัญอาทิตย์นี้พวกผมมีการศึกษาสำรวจชุมชนเป้าหมายถึง 2 ชุมชนเลยทีเดียว ถือว่าเป็นโอกาสอันดีของพวกผมอย่างยิ่ง อย่ารอช้าไปดูการปฏิบัติงานของพวกผมตั้งแต่วันจันทร์ - ศุกร์ กันเลยดีกว่าครับ"

วันจันทร์ /9/มิ.ย./57 เป็นวันแรกของสัปดาห์ที่ 2 ในการฝึกงาน วันนี้ทุกอย่างอะไรๆ ก็แลลงตัวไปหมด ความกดดัน และความไม่คุ้นเคยต่างๆ ก็ได้จางหายไปในทันที มีแต่บรรยากาศที่อบอุ่นและเป็นกันเอง เพราะพวกผมและพี่ๆเจ้าหน้าที่ที่ฝึกงานอยู่กันแบบครอบครัวเดียวกัน โดยในวันนี้ทั้งวันตั้งแต่เช้ายันบ่ายพวกผมและเพื่อนๆก็ได้ปฏิบัติงานที่ได้รับมอบหมายจากพี่ๆ เจ้าหน้าที่เช่นเคย ดังต่อไปนี้ครับ

- ((หน่วยสำนักปลัด ก็จะทำเกี่ยวกับเรื่องการลงบันทึกวันลา, การออกเลขคำสั่ง การออกเลขประกาศทางราชการ, การเดินส่งเอกสารราชการตามหน่วยงานต่างๆ และการถ่ายเอกสารต่างๆ รวมไปถึงถ้าเวลาที่พวกผมว่างก็จะคอยไปช่วยงานพวกพี่ๆในหน่วยงานอย่างเต็มที่))

- ((หน่วยสวัสดิการ ก็จะทำเกี่ยวกับการกรอกข้อมูลโครงการกองทุนหมู่บ้าน SML อย่างต่อเนื่องจากสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งมีทั้งหมดถึง 76 ชุมชนด้วยกัน))

- ((หน่วยทะเบียนราษฎร์ ก็จะทำเกี่ยวกับการพิมพ์คำสั่ง, เขียนใบแจ้งย้ายปลายทางของงานทะเบียน, พิมพ์บันทึกข้อความทางราชการของงานทะเบียน, และคอยปลิ้นบัตรประชาชนให้กับประชาชนอยู่ตลอดเวลา))

.........................................................................................................................................................................................

วันอังคาร /10/มิ.ย./57 วันนี้เมื่อพวกผมลงชื่อเข้าปฏิบัติงานในช่วงเช้าเสร็จเรียบร้อยแล้ว ผมก็ได้นัดสมาชิกกลุ่มรวมตัวประชุมพูดคุยเกี่ยวกับการลงศึกษาชุมชนเป้าหมาย ซึ่งก็ได้เลือกชุมชนเป้าหมายที่อยู่ไม่ไกลกับที่ฝึกงาน เป็นชุมชนเล็กๆ บรรยากาศร่มรื่นอยู่ริมคลอง นั้นก็คือ ชุมชนริมคลองวัดพระงาม ครับผม พวกผมก็ไม่รอช้าก็ได้เดินเข้าไปคุยกับพี่ๆห้องสวัสดิการ พร้อมกับอธิบายสิ่งที่ต้องการให้พี่ๆเขาฟัง พวกพี่ๆก็ได้ประสานชุมชนให้ทันที ซึ่งก็ได้เรื่องว่าการลงชุมชนเป็นวันพรุ่งนี้ ตอน 10 โมง พวกผมก็ตอบตกลงพี่เขา หลังจากนั้นก็แยกย้ายกันไปทำงานตามหน้าที่ในแต่ละหน่วย พอตกช่วงบ่ายพวกผมได้มีโอกาสเข้าร่วมการประชุมเกี่ยวกับเรื่องการแก้ไขปัญหาชุมชน และเรื่องการประชามคมครั้งที่ผ่านๆ มา ก็เลยได้มีโอกาสติดตามพี่ๆที่ทำงานไปศึกษาและเก็บเกี่ยวข้อมูลในหัวข้อเกี่ยวกับการประชามคมแก้ไขปัญหาต่างๆของชุมชน เพื่อเป็นแนวทางครั้งต่อไปในการจัดประชาคมของพวกผม

......................................................................................................................................................................................

วันพุธ /11/มิ.ย./57 ในช่วงเช้าเมื่อพวกผมลงชื่อเข้าที่ฝึกงานเสร็จเรียบร้อยแล้ว ก็ได้เกิดเหตุการณ์สำคัญขึ้น นั้นก็คือ ผู้นำชุมชนริมคลองวัดพระงามไม่ว่างต้องเลื่อนไปเป็นวันพรุ่งนี้ตอน 10 โมง แต่พวกพี่ๆที่ฝึกงาน ได้เห็นถึงความตั้งใจของพวกผม จึงให้ผมได้ลงศึกษาชุมชนวัดกลาง เป็นแนวทางและตัวอย่างก่อน พวกผมก็รีบตอบตกลงทันที เพราะถือได้ว่าเป็นโอกาสอันดีที่พวกผมจะได้มีประสบการณ์มากขึ้น หลังจากนั้นพวกผมก็ไม่รอช้ารีบขับรถดิ่งไปยังชุมชนวัดกลางในทันที เมื่อถึงชุมชนก็ได้เข้าพบกับประธานชุมชน คือ พี่สุโชติ ลิ้มศิริวัฒน์ หรือเรียกสั้นๆว่าพี่พจน์นั้นเอง เมื่อกล่าวคำทักทายกันเสร็จแล้ว ผมและเพื่อนๆก็ได้นั่งคุยกับพี่พจน์เกี่ยวกับข้อมูลเบื้องต้นของชุมชน ไม่ว่าจะเป็นการศึกษาประวัติความเป็นมาของชุมชน การดำรงตำแหน่งผู้นำในชุมชน รวมถึงพูดคุยเกี่ยวกับปัญหาของชุมชนเบื้องต้น เมื่อได้ข้อมูลมาระเอียดสมบูรณ์แล้ว พี่พจน์ก็ได้พาพวกผมเดินสำรวจไปรอบๆชุมชนจุดสำคัญๆ ในบางจุด เพื่อเป็นแนวทางในการวาดแผนที่เดินดิน เมื่อเดินไปรอบๆ เริ่มได้ข้อมูลที่สมบูรณ์แล้ว ก่อนที่พวกผมจะลากลับ ก็ได้มีโอกาสขอถ่ายรูปร่วมกับพี่พจน์ไว้เป็นที่ระลึกอีกด้วย พอช่วงบ่ายพวกผมก็ได้กลับกันมาทำงานที่เทศบาลตามหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายเช่นเคย


.........................................................................................................................................................................................

วันพฤหัสบดี /12/มิ.ย./57 วันนี้เมื่อพวกผมลงชื่อที่ฝึกงานเรียบร้อยแล้ว บรรยากาศช่างเป็นใจแดดไม่มีเลย เหมาะกับการลงชุมชนมากๆ พวกผมก็ไม่รอช้ารีบดิ่งลงชุมชนริมคลองวัดพระงามในทันที วันนี้ทุกอย่างดูดีไปหมด ไม่อุปสรรค หรือปัญหาใดๆทั้งสิ้น เมื่อพวกผมถึงชุมชนแล้ว ก็ได้เข้าพบกับประธานชุมชน นั้นก็คือ คุณป้าสุภาภรณ์ มุดา หรือเรียกสั้นๆว่าป้าอุ้ย นั้นเอง เมื่อพวกผมกล่าวคำทักทายทำความเคารพและแนะนำตัวเสร็จเรียบร้อยแล้ว ผมก็ได้พูดถึงจุดประสงค์ และเหตุผลที่ผมได้เลือกศึกษาชุมชนแห่งนี้ หลังจากนั้นผมก็ได้สอบถามข้อมูลจากป้าอุ้ย เป็นหัวข้อไปตามนี้ คือ ประวัติความเป็นมาของชุมชน, รายชื่อผู้นำชุมชน, ความเป็นอยู่ของประชาชน, อาณาเขตบริเวณของชุมชน และเขตติดต่อของชุมชน ป้าอุ้ยก็ได้ให้ข้อมูลพวกผมมาอย่างครบท้วนสมบูรณ์มากชนิดที่เรียกได้ว่าปล่อยหมดแน่นๆเน้นๆเลยทีเดียว หลังจากพูดคุยกับป้าอุ้ยเสร็จแล้ว ก็ได้ขอโอกาสป้าอุ้ยเดินสำรวจไปรอบๆชุมชน เพื่อเก็บข้อมูลนำไปวาดแผนที่เดินดินนั้นเอง วันนี้พวกผมได้เดินสำรวจรอบชุมชนอย่างละเอียดทุกๆจุด ชนิดที่เรียกว่าไม่มีการเดินทางลัดเลย ซอยเล็กซอยน้อยเข้าหมดทุกซอยเลย ทำให้ได้ข้อมูลที่จะมาวาดแผนที่เดินดินอย่างสมบูรณ์เลยทีเดียว หลังจากเดินเสร็จแล้วพวกผมก็ได้ไปขอตัวลาป้าอุ้ยกับมาทำงานที่เทศบาลต่อในทันที ในช่วงบ่ายพวกผมก็ได้ทำงานที่ได้รับมอบหมายไว้เช่นเคย


.........................................................................................................................................................................................

วันศุกร์ /13/มิ.ย./57 วันนี้เมื่อพวกผมลงชื่อเสร็จเรียบร้อยแล้ว ก็ได้แยกย้ายไปทำงานตามที่ได้รับมอบหมายในแต่ละหน่วยเช่นเคย ตั้งแต่เช้ายันบ่าย เพราะไม่มีการลงชุมชน ทันใดนั้นช่วงสายๆ ผมกับเพื่อนๆ ได้สังเกตหลุมของปูนแตกที่ทำงานซึ่งมีขนาดใหญ่พอตัว พวกผมก็ไม่รอช้าขออาสาซ่อมในทันที พวกพี่ๆเจ้าหน้าที่ก็ตอบตกลง ผมเลยได้รีบไปซื้อปูนมาโบกหลุมในทันที ทำให้พื้นของที่ทำงานกลับมาเป็นปกติดังเดิม


     "และแล้วก็สิ้นสุดลงไปอีกสัปดาห์ 1 เป็นสัปดาห์ที่ 2 แล้ว สัปดาห์นี้ทุกอย่างลงตัวมากๆ อาจจะมีงานเยอะไปบ้าง บวกกับมีการลงชุมชนเข้ามาทรอดแทรก แต่ก็ไม่ใช่ปัญหาของพวกผม โดยที่พวกผมก็ได้ทำงานทุกสิ่งทุกอย่างด้วยความตั้งใจจริง เพราะเทศบาลนครนครปฐมนี้ เปรียบเสมือนบ้านหลังที่ 2 ของพวกผมนั่นเอง แล้วกับมาพบกับพวกผมเบาหวิวได้ใหม่ในวันศุกร์สัปดาห์หน้า จะมีเรื่องอะไรมาเล่าสู่กันฟังคอยติดตามกันได้เลย ขอขอบคุณทุกท่านที่ติดตามอ่านและรับชมมา ณ ที่นี้ด้วยครับ ขอบคุณครับ สวัสดีครับ"

หมายเลขบันทึก: 570376เขียนเมื่อ 13 มิถุนายน 2014 20:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2014 20:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สุดยอดมากครับกลุ่มนี้ ฝากแนะนำวิธีการเขียนให้เพื่อนๆ ด้วยนะครับ

ครับผมได้เลยครับอาจาร์ ผมจะคอยแนะนำเพื่อนๆและคอยติดตามช่วยเหลือเพื่อนๆทุกๆกลุ่มครับผม ขอบคุณครับอาจารย์พี สวัสดีครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท