แหล่งทรัพยากรการเรียนรู้ภาษาอังกฤษที่น่าสนใจอีกแล้วค่ะ


ได้รับข่าวสารจาก English Club เป็นประจำ คราวนี้มีแหล่งเรียนรู้ที่น่าสนใจมานำเสนอ ที่ทำให้อยากเอามาฝากต่อ เพราะน่าจะเป็นประโยชน์กับทุกท่านที่สอนภาษาอังกฤษค่ะ อันแรกเป็นเว็บไซต์ของเขาเอง ชื่อ ESL Activities ซึ่งนำเสนอกิจกรรมสำหรับการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ อ่านรายละเอียดแล้วชอบมากค่ะ น่าจะเอาไปดัดแปลงใช้ได้หลากหลายแบบดีด้วย เขาแบ่งเป็นตั้งแต่ระดับต้นไปจนถึง Upper-intermediate แต่เท่าที่ดูก็เอามาปรับใช้ได้กับผู้เรียนไทยทุกแบบเลยค่ะ 


 ส่วนอีกเว็บหนึ่งเป็นเว็บไซต์สอนภาษาอังกฤษด้วยการใช้รูปภาพเป็นสื่อ และมีเกมให้เล่นเพื่อทดสอบความเข้าใจด้วย เรียกว่าเข้าใจสอนจริงๆเพราะ visual หรือการใช้สิ่งที่มองเห็น รูปภาพ ในการสอนภาษาก็ช่วยให้เข้าใจและจำความหมายได้ง่ายดีทีเดียว เห็นแล้วรู้สึกเลยว่าเขาจัดทำมาได้สื่อสารดีมากๆค่ะ เอาไปใช้เป็นสื่อการสอนได้สบายๆเลย โดยเฉพาะระบบการเรียนการสอนของเราที่มักจะเน้น Grammar ซึ่งเป็นไม้เบื่อไม้เมากับคนเรียนที่ไม่ชอบภาษาอังกฤษทั้งหลาย อาจจะทำให้เรียนได้อย่างมีความสุขสนุกสนานขึ้นได้นะคะ<p></p><p></p>

หมายเลขบันทึก: 570348เขียนเมื่อ 13 มิถุนายน 2014 14:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2014 15:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ขอบคุณนะคะ พี่เข้าไปดูแล้ว ESL Activities คงยากไปสำหรับเด็ก ป.4-6 ของพี่ พี่ชอบ mind map ข้างล่างค่ะ

อ.พี่วิขยันจังค่ะ น่าชื่นชมจริงๆ เดี๋ยวถึงตอนเกษียณต้องขอไปเป็นผู้ช่วยบ้างดีกว่านะคะ

เพื่อนๆ พี่เขาก็ขยันกันนะคะ แต่เขาสอนภาษาอังกฤษที่มหาวิทยาลัยและได้ค่าตอบแทน โดยไม่มุ่งผลสัมฤทธิ์อะไร เขาบอกหลักสูตรกำหนดให้ผู้เรียนเรียนก็สอนกันไป 

ส่วนพี่เองสงสารเด็กในชนบท เด็ก ป.4-6 ที่โรงเรียนบ้านหนองฝางการสื่อสารภาษาอังกฤษแทบเป็นศูนย์ เรียนรวมชั้นเพราะรวมแล้วแค่ 22 คน ครูคนเดียวสอนทุกวิชา เมื่อวานคุยกับคูณครูที่สอน ภาคเรียนนี้ยังไม่ได้เรียนภาษาอังกฤษเลย พี่ขอดูหนังสือภาษาอังกฤษที่ครูใช้ ครูไม่มีแม้แต่เล่มเดียวทั้งสามชั้น พี่เลยให้หนังสือไว้ศึกษา 

ก่อนเปิดเรียนครูไปอบรมการสอนภาษาอังกฤษมา พี่ก็เลยขอสำเนาเอกสารการอบรมทั้งเล่มเพื่อเป็นกรอบในการวางแผนการจัดการเรียนรู้ร่วมกับครู อนึ่ง จะใช้หลักการเรียนรู้ภาษาแบบสนุกๆ เพื่อให้เด็กรักการเรียนรู้ภาษาอังกฤษดังภาพล่างค่ะ 

และพี่ได้มอบใบแจ้งราคา Projector ให้ (มีราคาหมื่นเดียวกับหมื่นห้าแต่ละชิ้นแถมจอ จะได้ให้เด็กเรียนรู้จาก Multimedia ได้ พยายามจูงใจให้ครูเห็นประโยชน์ของการมี Projector ในการพัฒนางานด้านต่างๆ ไม่เฉพาะใช้ในการสอนภาษาอังกฤษ) ถ้าพี่ไม่ได้แจ้งบริจาคเงินเพื่อปูประเบื้องเวทีและซื้อเสื่อน้ำมัน ก็จะซื้อ Projector บริจาคหรอก ถ้าทำทั้งหมดก็ไม่มีตังค์พอค่ะ เพราะพี่ก็ไม่ได้มีเงินเก็บสักเท่าไหร่ ช่วงที่ทำงานก็ลงทุนไปกับการสอนมาก อีกอย่างลูกซื้อบ้านใหม่ก็อยากช่วยลูกบ้างเรื่องการตกแต่งค่ะ

เทคนิครวมทั้งทรัพยากรการเรียนรู้ภาษาอังกฤษที่พี่รวบรวมไว้จากแหล่งต่างๆ รวมทั้งที่ได้จากน้อง ก็จะได้นำไปใช้ประโยชน์อีกเที่ยวนี้แหละค่ะ     

Hi ;-)

I have a list of 'free' software for learning 'foreign languages' (in foreign languages ;-) here they are:

Memrise, Busuu, Lang-8, LingQ, Babbel, Duolingo, Linqapp, Live mocha

They are accessible by android devices and PCs.

Perhaps we can learn the useful features and techniques in these 'teaching programs' for use in our (primary) school English classes.

เวปพวกนี้น่าสนใจมากครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท