"พี่หนาน"
นาย พรพจน์ พี่หนาน เรียงประพัฒน์

การติดตั้งฟ้อนท์ภาษาลาวลงในคีบอร์ด(วินโดว์7)


๑๑/๐๖/๒๕๕๗

****************

                                                                 ภาพประกอบจากอินเทอร์เน็ต

                                               การติดตั้งฟ้อนท์ภาษาลาวลงในคีบอร์ด(วินโดว์7)

ความเป็นสมาคมอาเซียนกำลังจะเชื่อมเป็นหนึ่งเดียวกันในปีหน้าอย่างเต็มรูปแบบ ภาษาในอาเซียนจึงมีความจำเป็นที่จะต้องได้เรียนรู้เพิ่มเติมอีกอย่างน้อย ๑ ภาษา และอาจต้องใช้ในการพิมพ์ด้วย จึงขอเสนอภาษาใกล้บ้านที่สามารถหัดเรียนรู้ได้ง่ายหนึ่งภาษาคือ ภาษาลาว โดยการติดตั้งลงในเครื่องและติดตั้งเข้าเป็นส่วนหนึ่งของคีย์บอร์ดที่เราใช้งานอยู่ (ความจริงวิน7ก็มีหลายภาษาอยู่แล้ว) ครั้งนี้ทดลองกับวิน7 มีลักษณะการติดตั้งคล้ายวินxp ดังที่มีตัวอย่างเอาไว้แล้ว มาลองดูขั้นตอนกันครับ

๑.ดาวน์โหลดฟ้อนท์จาก “punlao.com” (ไม่ได้ทดลองติดตั้งกับในเครื่องที่มีอยู่แล้ว)

จากเว็บเพจนี้ http://punlao.com/punlao-keyboard-layout.php  

๒.จากนั้นคลิกติดตั้งฟ้อนท์ที่ได้มาชื่อว่า “punlao_layout.exe” เครื่องจะถามให้มีการติดตั้ง “run” หรือ “cancel” ให้เรากด “run” เพื่อทำการติดตั้ง สักพักก็ให้คลิก “finish” เรียบร้อยครับ จากนั้น

๓.ให้ไปคลิกการตั้งฟ้อนท์เข้าคีย์บอร์ดที่ “start ” ไปที่ “control panel” ด้านขวามือ ไปคลิกตรงสัญลักษณ์ลูกโลกและนาฬิกาตรง “change keyboard... ” จะขึ้นกรอบ "Region and Language"   ตรงช่อง  “change and keyboard”  ให้คลิกตรง “change keyboards…” 

จากนั้น

๔. จะขึ้นกรอบ “text service and input languages ” ให้คลิกตรงปุ่ม “add… ” 

จากนั้น

๕.จะขึ้นกรอบ “add input languages” ให้เราเลื่อนแถบบาร์ด้านข้างลงไปให้ตรงกับภาษาลาวที่ต้องการ จากนั้นคลิกตรงหน้าช่อง “keyboard” เลื่อนไป “ติ๊ก” ตรงช่องภาษาที่ต้องการคือ “punlao…” จากนั้นกดปุ่ม “ok” ออกไปทุกกรอบ หรือจะกดแอพพลาย  “apply” ก่อนก็ได้

๖.หากเราต้องการเปลี่ยนหรือย้ายปุ่มสำหรับเปลี่ยนภาษาใหม่ก็ให้เข้าไปปรับตรง “change key sequence” นะครับ ปกติจะอยู่ตรงปุ่ม “grave accent ” จะปรับไปไว้ตรง “ctrl+shift” หรือปุ่มอื่นก็ได้ตามที่เราต้องการกำหนดเอาไว้เป็นปุ่มเปลี่ยนภาษา

๗.เสร็จแล้วก็ให้ลองรีสตาร์ทเครื่องสักรอบ(ไม่ทำก็ได้) ดูที่มุมขวามือบนแถบบาร์ด้านล่างตรงตัวอักษร TH จะมีภาษาลาว LA เพิ่มขึ้นมาด้านล่างอีกหนึ่ง เครื่องเราก็สามารถใช้คีย์บอร์ดเพิ่มได้อีกหนึ่งภาษาเป็น ๓ คือ อังกฤษ ไทย และ ลาว อาจจะมีปัญหาในการใช้สักหน่อย เพราะต้องกดเปลี่ยนภาษาถึง ๓ ครั้งในการใช้

๘.การใช้ใหม่ ๆ ก็อาจจะงง ๆ หน่อยนะครับ ลองดูตามภาพที่ให้ไว้นี้เป็นตัวอย่าง อาจจะไม่ตรงกันทุกตัวอักษร ลองคลำและจำดูก่อน ไม่ยากครับ

๙.หากเราต้องการยกเลิกหรือไม่ได้ใช้ก็ให้เข้าไปที่เดิม ตรงช่องที่ติ๊กไว้แต่แรกให้นำเครื่องหมายถูกออก  คลิก remove กดโอเคก็จะแก้ไขหรือเอาออกได้แล้ว

๑๐.หากเราต้องการนำภาษาอื่น ๆ มาใช้กับคีย์บอร์ดที่มีอยู่ในปัจจุบันก็ให้ทำในลักษณะเดียวกันนี้ เพียงแต่สังเกตอักษรที่จัดวางปรากฏบนคีย์บอร์ดของประเทศนั้น ๆ หรือหากกลัวสับสนให้หาซื้อสติ๊กเกอร์ที่เป็นภาษานั้น ๆ มาปิดทัพอักษรไทยให้หมดก็จะง่ายต่อการพิมพ์นะครับ


                                                             ທດລອງໃຊ້ເບຶງກ່ອນ

ໝື່ນີ້ດີໃຈໄດ້ ທດລອງໃຊີພາສາລາວ ລອງຮຽນເບັນເທີ້ອແລກ ຮູ້ສືກດີໃຈແລະສັບສນຫຍັ່ງບອກບ່ຖືກ              ຜຶດພາດມ່ອງໃດ໋ເຈ້າຂອງພາສາ ຊ່ອຍແນະນຳແໜະເດ້ອ ຈັ້ກຂອບພະຄຸນອຶຫຼີ

                     ເພຶ່ນວ່າພາສາລາວນ່າຮັກ ຜູ້ສາວລາວກໍ່ນ່າຮັກ

                                  ອັກສອນນ່າສັງເກດ ໖ ໂຕ : ຫງ ຫຢ ໜ ໝ ຫຼ ຫວ

                                                 ມ່ວນຊື່ນກັບພາສາລາວກັນເດ້ອຄັບ ຊຳບາຍດີ

                                                                    “ພີ່ໜານ”

หมายเลขบันทึก: 570228เขียนเมื่อ 11 มิถุนายน 2014 13:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2014 16:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

-สวัสดีครับพีหนาน

-ตามมาเรียนรู้วิธีการ..ครับ

-มีเรื่องใหม่ ๆมาฝากอีกแล้ว..

-ซำบายดี..นะครับ?

-นำเอากิจกรรมของน้อง ๆ มาฝากให้ชมครับ..


ดีจังเลยค่ะ  .... จะได้ใช้ได้หลายๆๆภาษา นะคะ

ว่าจะ ๆ เรียนภาษาลาว...สุดท้ายก็แป้วววว...ตามเคย ไม่มีเวลาเลยค่ะ...ขอบคุณค่ะ ถ้ามีเวลามากกว่านี้ ก็คงได้เรียนบ้างนะคะ

ຕອບຄຸນເພ້ດเพชรน้ำหนึ่ง ເປັນພາສາລາວເດ້ອ  ຊອບອຶຫຼີຄັບຍູວະກະເສດຕະກອນ ຄັນເປັນໄປໄດ້ຊ້ອຍມາເຮົດທີ່ບ້ານແພະນຳເດ້ອ ຢາກໃຫ້ຍຸວະກະເສດຕະກອນມີງານເຮົດຄືອກັນຄັບ ໕໕໕

ຊຳບາຍດີອາຈານເປີ້ນDr. Ple ຄັນເປັນໄປໄດ້ກະສິຢາກເວ້າໃຫ້ໄດ້ຫຼາຍຫຼາຍພາສາຢູ ດັງອາຈານວ້າ ຂ້າພະເຈ້າກະຂໍອະໄພຫຼາຍຫຼາຍເດ້ອທີ່ໃຊ້ພາສານີ້ຕອບຄັບ

ຕອບອາຈານບຸດ บุษยมาศ ຂ້າພະເຈ້າກໍຮຽນຈາກສັງເກດແລະເບີ່ງຢູທູບເພງລາວຮ່ວມສະໃໝເອາຊັ່ນແລ້ວ ອາຈານ

ผมเองก็เรียนจากการสังเกตและดูยูทูบ(เพลงลาวร่วมสมัย)นั่นแหละครับอาจารย์ 

 

ขอบคุณมาลัยน้ำใจ ขอบคุณคุณเพชร ขอบคุณอาจารย์บุษยมาศ ขอบคุณอาจารย์หมอ Dr.Ple ขอบคุณกัลยาณมิตรที่เข้ามาอ่านทุกท่านมากครับผม

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท