​ชีวิตที่พอเพียง : ๒๑๗๒. เที่ยวสองประเทศนอร์ดิก (๔) เดินออกกำลังในออสโล และเฮลซิงกิ


          ผมกับคุณเปานัดออกไปเดินออกกำลังตอนเช้าทุกวันตอน ๖.๐๐ น. หากไม่มีภารกิจอื่น เช้าวันที่ ๒๕ เมษายน คุณเปากับผมออกไปเดินออกกำลังและชมเมือง เวลา ๖.๐๐ น. อากาศเย็น ต่ำกว่า ๑๐ องศาเซลเซียส แต่เรามีเครื่องกันหนาวอย่างดี เดินไปตามถนนราชดำเนิน จนไปพบ Vigeland Park ก็เดินกลับ เพราะต้องกลับมาอาบน้ำแต่งตัวกินอาหารเช้า ให้ทันเวลานัด ออกเดินทางเวลา ๘.๑๐ น.

         เช้าวันที่ ๒๖ คุณเปามาเคาะห้องเวลา ๖.๐๐ น. ทั้งๆ ที่ไม่ได้ย้ำว่านัด เราออกไปเดินไปตามถนน Briskebyveien ต่อไปถนน Eilert Sundis Gate, Rosenborggata, Holtegata, Professor Dahls Gata, Lovenskiolds Gate เราเดินชื่นชมความงาม ของอาคาร ที่มีปูนปั้น เหล็กดัด สี และรูปทรงสวยงาม รวมทั้งดอกไม้ที่เริ่มบาน เดินไปมาจนเกือบกลับถึงสถานทูตเกิดหลง พอดีกับท่านทูตอ้อมขี่จักรยานมาพบเข้า ท่านขี่จักรยานสลับกับเดินออกกำลังตอนเช้า

          เช้าวันที่ ๒๗ ท่านทูตอ้อมพาเดินเอง ลงไปที่ชายทะแล ตอนนี้ อ. ธีรพล พี่ชายของท่านทูตอ้อม (ธีรกุล) มาถึงออสโลแล้ว ตั้งแต่เมื่อวาน สองพี่น้องจึงมีโอกาสเดินคุยกันกระหนุงกระหนิง เราเดินเลียบชายทะเล ไปเห็นอาคารหลังใหญ่ปล่อยควันดำ ออกมาทางปล่องไฟ ท่านทูตบอกว่าเป็นสถานทูตอัฟริกาใต้ เราเดินผ่านสถานทูตหลายแห่ง รวมทั้งสถานทูตอเมริกา ซึ้งดูคล้ายคุก เพราะมีกำแพงสูงกั้นหลายชั้น ในที่สุดก็เดินอ้อมไปผ่านด้านข้างของ Vigeland Park แล้วเดินกลับสถานทูต

          เช้าวันที่ ๒๘ ที่นครเฮงซิงกิ ฟินแลนด์ คุณเปากับผมชวนกันไปเดินที่ Esplanad Park ไปถึงชายทะเลก็รีบกลับ เพราะต้องรีบมากินอาหารเช้า แต่งตัว แล้วออกเดินทาง เมืองเฮลซิงกิสวยน้อยกว่าออสโล แต่ก็มีประติมากรรม และอาคารสวยๆ เช่นเดียวกัน

         เช้าวันที่ ๑ พฤษภาคม ที่ออสโลอากาศหนาวในระดับ ๒ องศา เซลเซียส คุณเปากับผมออกไปเดินชื่นชมความงาม ที่เริ่มคุ้น สังเกตว่าไม้ดอกที่วันก่อนเริ่มตูมวันนี้เริ่มบาน และเช้าวันที่ ๒ พฤษภาคม ซึ่งเป็นวันสุดท้ายเราก็ยังออกไปเดินอีกดอกไม้บานมากขึ้นเรื่อยๆ โดยที่ช่วงนี้อากาศเย็นลงมาก แต่แดดดีทุกวัน ตลอดเวลา๑๐ วัน ไม่มีฝนตกเลย

วิจารณ์ พานิช

๔ พ.ค. ๕๗


บ้านที่อยู่หน้าสถานทูตไทย


อาคารงามยามต้องแสงสุรีย์


อาคารงามหลังนี้สร้างปี 1912


หลังนี้ก็งาม

ด้านหน้า Vigeland Park



เหล็กดัดที่ประตู Vigeland Park


อาคารนี้สร้างปี 1907


เหล็กดัดที่ระเบียงสวยมาก


อีกลวดลาย


ลายปูนปั้น


อีกลายหนึ่ง


ลายปูนปั้นที่หัวเสา

นี่ก็ลายหัวเสา

อีกลายปูนปั้น


อีกลายปูนปั้น


ลายเหล็กดัด


ลายเหล็กดัด


ลายเหล็กดัด


ประติมากรรม แม่ลูกสบตา


ดอกไม้งาม


ท่าถ่ายรูปดอกไม้ของคุณเปา ด้วยกล้องใหม่ Canon EOS M



ได้รูปสวยอย่างนี้
หมายเลขบันทึก: 569770เขียนเมื่อ 4 มิถุนายน 2014 14:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 มิถุนายน 2014 14:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ภาพสวยมากเลยครับ

บัวหัวเสา

ถ้าจำไม่ผิดจะเป้นแบบโคลิเทียนครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท