รายงานการสร้างและพัฒนาชุดการเรียนรู้


รายงานการสร้างและพัฒนาชุดการเรียนรู้

ชื่อเรื่อง รายงานการสร้างและพัฒนาชุดการเรียนรู้เรื่องการเจริญเติบโตพัฒนาการ

ของมนุษย์และเพศศึกษากลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา

ชั้นมัธยมศึกษาปีที่2

ผู้ศึกษาค้นคว้า นายราชัยช่วยชู

โรงเรียน ทุ่งสังพิทยาคม

ปีที่พิมพ์ 2557

บทคัดย่อ

ชุดการเรียนรู้เป็นนวัตกรรมทางการศึกษาที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนแสวงหาความรู้ได้ด้วยตนเอง

อีกทั้งเป็นการส่งเสริมให้ผู้เรียนได้รับการพัฒนาเต็มศักยภาพของแต่ละบุคคลการศึกษาค้นคว้า

ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและพัฒนาชุดการเรียนรู้ เรื่อง การเจริญเติบโตพัฒนาการของมนุษย์และเพศศึกษากลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่2โรงเรียนทุ่งสังพิทยาคม ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยชุดการเรียนรู้เรื่อง การเจริญเติบโตพัฒนาการของมนุษย์และเพศศึกษากลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่2ก่อนและหลังการใช้ชุดการเรียนรู้เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของชุดการเรียนรู้เรื่องการเจริญเติบโตพัฒนาการของมนุษย์และเพศศึกษากลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่2 โรงเรียนทุ่งสังพิทยาคมสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 12 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2โรงเรียนทุ่งสังพิทยาคมที่มีต่อชุดการเรียนรู้เรื่องการเจริญเติบโตพัฒนาการของมนุษย์และเพศศึกษากลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา

กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่2ภาคเรียน

ที่1ปีการศึกษา2556โรงเรียนทุ่งสังพิทยาคมสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 12

ในการเลือกกลุ่มตัวอย่างได้ทำการเลือก โดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จากนักเรียนจำนวน 1 ห้องเรียน โดยได้เลือกนักเรียน รวม 17 คน มาเป็นกลุ่มทดลองวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติที(t – test)ค่าเฉลี่ย () ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน(S.D.)ค่าประสิทธิภาพ (E1 /E2 )

ค่าดัชนีประสิทธิภาพ(E.I)ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า

1.ได้ชุดการเรียนรู้เรื่องการเจริญเติบโตพัฒนาการของมนุษย์และเพศศึกษากลุ่มสาระ

การเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่2จำนวน5ชุด ดังนี้ชุดการเรียนที่1

การเจริญเติบโตและพัฒนาการของวัยเรียน วัยรุ่นมีประสิทธิภาพเท่ากับ82.03/87.10ชุดการเรียน

ที่2ปัจจัยที่มีผลต่อการเจริญเติบโต และพัฒนาการของวัยต่าง ๆมีประสิทธิภาพเท่ากับ83.03/88.80ชุดการเรียนรู้ที่3การติดตามดูแลการเจริญเติบโตของตนเองมีประสิทธิภาพเท่ากับ81.96/86.50

ชุดการเรียนรู้ที่4การเปลี่ยนแปลงทางด้านร่างกายอารมณ์สังคมของวัยรุ่นพัฒนาการทางเพศความสมอภาคทางเพศและอนามัยเจริญพันธุ์มีประสิทธิภาพเท่ากับ86.78/88.20ชุดการเรียนรู้ที่5การตัดสินใจเพื่อหลีกเลี่ยงการมีเพศสัมพันธ์การถูกล่วงละเมิดทางเพศและการป้องกันตนเองจากพฤติกรรมเสี่ยงต่อการตั้งครรภ์ที่ไม่พึงประสงค์มีประสิทธิภาพเท่ากับ84.89/87.60และโดยภาพรวมชุดการเรียนรู้เรื่องการเจริญเติบโตพัฒนาการของมนุษย์และเพศศึกษากลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา มีประสิทธิภาพเท่ากับ83.94/87.65ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน80/80

2.การทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดการเรียนรู้เรื่องการเจริญเติบโตพัฒนาการของมนุษย์และเพศศึกษากลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา

ชั้นมัธยมศึกษาปีที่2ปรากฏว่าคะแนนทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์หลังเรียนเพิ่มขึ้นจากคะแนนทดสอบ

วัดผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.01แสดงให้เห็นหลังการเรียนโดยใช้

ชุดการเรียนรู้เรื่องการเจริญเติบโตพัฒนาการของมนุษย์และเพศศึกษากลุ่มสาระการเรียนรู้

สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่2นักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนรู้เพิ่มขึ้น

3.ค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดการเรียนรู้เรื่องการเจริญเติบโตพัฒนาการของมนุษย์

และเพศศึกษากลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่2มีค่าเท่ากับ 0.7169แสดงว่าผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 71.69

4.ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่2 โรงเรียนทุ่งสังพิทยาคมสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 12 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดการเรียนรู้ เรื่องการเจริญเติบโตพัฒนาการของมนุษย์และเพศศึกษากลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษา

ปีที่2ปรากฏว่านักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดการเรียนรู้เรื่องการเจริญเติบโตพัฒนาการของมนุษย์และเพศศึกษากลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.69 และส่วนเบี่ยงมาตรฐานเท่ากับ 0.31 แสดงว่านักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดการเรียนรู้เรื่องการเจริญเติบโตพัฒนาการของมนุษย์และเพศศึกษากลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา อยู่ในระดับมากที่สุด

โดยสรุปกระบวนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนรู้มีประสิทธิภาพเหมาะสม สำหรับครูผู้สอนกลุ่มสาระสุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่2 สามารถนำไปใช้ในการจัดกิจกรรม

การเรียนรู้ เพื่อพัฒนาความสามารถในการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษาให้มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น

กิตติกรรมประกาศ

การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้สำเร็จลุล่วงได้ด้วยความกรุณาและความช่วยเหลือแนะนำ

เป็นอย่างดียิ่งจากท่านผู้อำนวยการณัชชาพัชร์พันธุ์นิติภูมิผู้อำนวยการโรงเรียนทุ่งสังพิทยาคมจนทำให้การศึกษาค้นคว้าฉบับนี้มีความสมบูรณ์ยิ่งขึ้นผู้ศึกษาค้นคว้าขอขอบคุณท่านเป็นอย่างสูง

ขอขอบ ผศ.กานต์เนตรกลางอาจารย์คณะครุศาสตร์มหาวิทยาลัยราชภัฎนครราชสีมา นายยินดี วรรณมณี ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนท่าศาลาประสิทธิ์ศึกษาสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต12นายศิลป์ชัย สุหลงครูชำนาญการพิเศษโรงเรียนท่าศาลาประสิทธิ์ศึกษาสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต12และนายนิคมตุลารักษ์ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนทุ่งใหญ่เฉลิมราษฎร์อนุสรณ์รัชมังคลาภิเษก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา

เขต12ที่กรุณาเป็นผู้เชี่ยวชาญในการตรวจสอบเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ที่กรุณา

เป็นผู้เชี่ยวชาญในการตรวจสอบเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้

ขอขอบคุณคณะครูและนักเรียนโรงเรียนทุ่งสังพิทยาคมทุกท่านที่ให้การสนับสนุนช่วยเหลือและเป็นกำลังใจในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้

คุณค่าและประโยชน์ของการศึกษาค้นคว้าฉบับนี้ผู้ศึกษาค้นคว้าขอน้อมบูชาพระคุณบิดามารดาตลอดจนบูรพาจารย์ทุกท่านที่ได้ให้การอบรมสั่งสอนผู้ศึกษาค้นคว้าจนประสบความสำเร็จทั้งในชีวิตส่วนตัวและในหน้าที่การงาน

ราชัยช่วยชู

หมายเลขบันทึก: 569767เขียนเมื่อ 4 มิถุนายน 2014 14:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 สิงหาคม 2014 14:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท