บันทึก การเรียนรู้เทคนิคการสอนคอมพิวเตอร์ จากครูพี่เลี้ยง (20/05/57)


การเรียนการสอนในแต่ละครั้งนั้น บ้างครั้งอาจดูวุ่นวายเสียงนักเรียนดังจนไม่ได้ยินเสียงคุณครูอธิบายหน้าชั้นเรียน ปัญหานี้เป็นปัญหาที่นักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูหลายคนยังคงลำบากใจกันอยู่ ว่าจะหาวิธีในการแก้ไขปัญหาตรงจุดนี้อย่างไรไม่ให้เกิดผลในด้านลบมากกว่าด้านบวก

ส่วนดิฉันแล้วถือว่าดิฉันโชคดีที่มีโอกาสได้เห็นเทคนิคการสอนของครูพี่เลี้ยงว่าการที่ครูจะครบคุมชั้นเรียนยังไงให้การสอนราบรื่น และไม่เหนื่อย 

การที่เราจะให้เด็กนักเรียนสนใจในสิ่งที่เราสอนนั้น ก่อนอื่นครูผู้สอนจะต้องเตรียมตัวเตรียมการสอนมาเป็นอย่างดี การลำดับการสอนให้เป็นอย่างดี การสร้างเงื่อนไขในการเรียนการสอน เช่น ในเวลาเรียนจะมีข้อตกลงว่า 2 ชั่วโมง ของการเรียนนั้น 20 นาทีสุดท้ายจะให้เล่นเกมส์ แต่ถ้ามีนักเรียนคนไหนพูดหรือคุยกัน ก็จะหักเวลาการเล่นเกมส์ไปครั้งละ 5 นาที เพียงเท่านี้ก็สามารถทำให้เด็กไม่กล้าที่จะคุยกันเล่นกันเพราะกลัวโดนหักเวลา

ในบางครั้งการสร้างเงื่อนไขในการเรียน ก็ทำให้เด็กนักเรียนสนใจที่จะตั้งใจเรียน ถึงแม้ว่าจะนำเกมส์เข้ามาช่วยในการสร้างเงื่อนไข แต่ถ้าลองคิดกลับกันก็ดีกว่าการดุด่าหรือตะโกนให้นักเรียนเงียบ หรือตบโต๊ะให้เด็กนักเรียนหยุดคุยกัน

และดิฉันก็คิดว่าการให้เด็กเล่นเกมส์ใน 20 นาทีสุดท้ายก็ช่วยฝึกให้เด็กได้ใช้เมาส์ใช้แป้นพิมพ์ และยังช่วยให้เด็กไม่เครียดกับการเรียนในห้องมากเกินไป

การครบคุมห้องเรียนให้อยู่นั้นมีหลากหลายวิธีด้วยกัน แล้วแต่คุณครูท่านจะนำวิธีไหนมาใช้และวิธีไหนที่จะใช้ได้ผลกับเด็กนักเรียนระดับไหน

                       การเตรียมการสอนและเตรียมตัวก่อนสอนเป็นอย่างดีจะช่วยให้เรา >>>> เหนื่อยน้อยลง

หมายเลขบันทึก: 569765เขียนเมื่อ 4 มิถุนายน 2014 13:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กรกฎาคม 2014 22:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท