วิจัยชั้นเรียน : ครูปฐมวัยทำได้ไม่ยาก


                   "ครูปฐมวัย"คำนี้พูดขึ้นมาที่ไร.... ผู้เขียนจะภูมิใจมากๆในอดีตเคยเป็นครูสอนเด็กปฐมวัยมาประมาณ 20 ปีทั้งในต่างจังหวัดและกรุงเทพฯ ก่อนที่จะผันชีวิตมาเป็นอาจารย์ประจำโปรแกรมวิชาการศึกษาปฐมวัย คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร ความผูกพันกับความเป็นครูปฐมวัยที่อยู่ในใจตลอดมาทำให้ ผู้เขียนเลือกทำวิทยานิพนธ์ในระดับดุษฎีบัณฑิต เรื่องรูปแบบการพัฒนาศักยภาพครูปฐมวัยด้านการทำวิจัยชั้นเรียน

               ประสบการณ์ที่วนเวียนอยู่กับเด็กปฐมวัยและสร้างคนที่จะไปเป็นครูปฐมวัย อยากบอกว่าเด็กปฐมวัยเป็นช่วงวัยที่มีความสำคัญมากที่สุด เป็นวัยที่ใส สะอาด บริสุทธิ์จริงๆ พร้อมเรียนรู้และพัฒนาทุกด้าน โดยเฉพาะด้านสมองยิ่งสำคัญมาก ช่วงแรกเกิด - 5 ปีเส้นใยประสาทในสมองพัฒนาสูงถึง 80% ครูปฐมวัยทุกคนที่ได้มีโอกาสอยู่กับเด็กได้เลี้ยงดู และจัดกิจกรรมการเรียนรู้ส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัย นั่นหมายถึงครูได้ช่วยสร้างเส้นใยให้มีจำนวนเพิ่มมากขึ้น ซึ่งจะส่งผลโดยตรงต่อการพัฒนาความสามารถของเด็กทุกๆด้าน

              ฉะนั้นความสำคัญของการจัดการเรียนรู้พัฒนาเด็กปฐมวัย กระบวนการของวิจัยชั้นเรียนจึงเริ่มเข้ามามีบทบาทตามพรบ.ปฏิรูปการศึกษาซึ่งพบว่าครูปฐมวัยพยายามที่จะใช้เครื่องมือวิจัยชั้นเรียนเข้ามาแก้ปัญหาเด็กปฐมวัย แต่พบปัญหาไม่รู้จะเริ่มต้นทำอย่างไรไปเข้ารับการอบรมแล้ว หรือศึกษาเรียนรู้แล้วก็ยังไม่เข้าใจ

            วิจัยชั้นเรียนสำคัญอย่างไร...ครูปฐมวัยจะกลัวการทำวิจัยชั้นเรียนมาก เพราะคิดว่าวิจัยเป็นเรื่องที่ยาก ทำไม่ได้ ขอบอกกับครูปฐมวัยทุกคนว่า วิจัยชั้นเรียนเป็นเครื่องมือที่จะช่วยให้ครูปฐมวัยเข้าใจเด็กปฐมวัย เข้าใจเทคนิคการจัดการเรียนรู้ และพัฒนาตัวครูเองด้วย อย่ากลัวขอให้เริ่มเรียนรู้ศึกษาฝึกหัดทำให้ได้สัก 1 เรื่องก่อนและเรื่องต่อไปจะง่ายขึ้น หลายเวทีที่ไปบรรยายผู้เขียนจะบอกให้ครูปฐมวัยสรุปรายงานเป็นวิจัย 5 บท เพราะต้องการให้ครูปฐมวัยได้อ่านมากๆเช่นสนใจจะทำเกมการศึกษาก็จะได้อ่านเกี่ยวกับเกมการศึกษาครูจะมีความรู้เพิ่มขึ้น ในประเด็นอื่นๆก็เช่นกัน อ่านเรื่องไหนมากก็จะเข้าใจได้ดีเกิดประโยชน์กับตัวครูและส่งผลต่อตัวเด็ก

                  เมื่อมีโอกาสได้เขียนหนังสือ ผู้เขียนจึงถ่ายทอดประสบการณ์ทั้งหมด จากการเป็นครูปฐมวัย 20 ปี สอนนักศึกษาโปรแกรมวิชาการศึกษาปฐมวัยประมาณ 17 ปี และคลุกคลีอยู่กับงานวิจัยมานาน ผู้เขียนได้ถ่ายทอดออกมาในหนังสือที่ชื่อว่าวิจัยชั้นเรียนปฐมวัย : หลักปฏิบัติจากประสบการณ์....มิได้โฆษณาจะให้ซื้อ แต่เป็นความภูมิใจที่ได้ทำอะไรบางอย่างให้กับ "ครูปฐมวัย" ผู้เขียนพูดอยู่เสมอ ครูปฐมวัยเป็นคนที่โชคดีได้ทำบุญใหญ่คือการสร้างเด็กให้เติบโตอย่างมีคุณภาพ.....เด็กช่วงแรกเกิด - 5 ปี เป็นช่วงสำคัญของชีวิตมาก และเด็กในช่วงวัยนี้ก็มาอยู่ในมือของครูปฐมวัย .  ท้ายสุดนี้ขอฝากว่า.......รักเขาดูแลเขาให้ดีนะคะ......

หมายเลขบันทึก: 569599เขียนเมื่อ 2 มิถุนายน 2014 17:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 มิถุนายน 2014 17:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

หนังสือน่าสนใจครับอาจารย์ ;)...

คิดถึงอาจารย์

อาจารย์ก็มาเย้ๆ

ผมเขียนหนังสือไว้ในนี้เหมือนกัน

มีเรื่องวิจัยในชั้นเรียนด้วยครับ

อยู่ในนี้

11. หนังสือ คู่มือครูสำหรับการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ

อยากอ่านหนังสือพี่ หาอ่านได้ที่ไหนครับ

ขอบคุณมากๆครับอย่าหายไปนานให้คิดถึงครับ...

สวัสดีค่ะ.....ขอบคุณอาจารย์ขจิต มากๆค่ะเป็นมิตรแท้กันมานาน...หนังสือวิจัยชั้นเรียน:หลักปฏิบัติจากประสบการณ์เล่มนี้...พี่อ๋อยใช้ประสบการณ์ทั้งชีวิตกลั่นเขียนออกมา...เรียกว่าเขียนจาก".ใจ" มาเลยค่ะ...พี่จะส่งไปให้อาจารย์เองค่ะขอเวลาหน่อย...อาจารย์เขียนที่อยู่มาให้ในBlogทิ้งไว้ให้ด้วยนะคะ...ไม่หายไปไหนแล้วค่ะเพราะพอว่างที่จะเขียนแล้วค่ะ..

ขอบคุณ..คุณWasawat ค่ะ...ครูปฐมวัยจะได้ใช้ประโยชน์มากๆเลยค่ะ..

ได้เลยครับพี่อ๋อย

ห้อง 1414 สิริภัสร์เพลส เลขที่ 81 หมู่ 12

ตำบลกำแพงแสน

อำเภอกำแพงแสน นครปฐม 73140  

คิดถึงพี่อ๋อย นะครับ ว่างๆมาเขียนอีกนะครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท