การดูว่าปูเนื้อแน่นหรือไม่


เมื่อสองวันก่อน เพื่อนส่งข้อความมาทาง line ว่า ขณะนี้อยู่ที่ชลบุรี ซื้อปูมากินกันกับครอบครัว แต่ปูไม่แน่นเลย (เนื้อน้อย) ผมในฐานะที่มีพื้นเพบ้านนอก อาหารทะเลก็พอมีประสบการณ์อยู่บ้าง แม้จะไม่ใช่ชาวประมงตัวเต็ง แต่วิถีชีวิตก็อยู่กับอาหารพวกนี้ จึงบอกเพื่อนไปว่า การเลือกซื้อปูนั้น ให้เรากดที่ปิ้งของมัน ถ้าปิ้งของมันแข็ง ก็แสดงว่า เนื้อแน่น เพื่อนก็เลย "เอ้อ ลืมว่าเคยบอกมาทีหนึ่งแล้ว"

ปูดำตัวนี้ เป็นปูที่น้าชายให้มาแบบสดๆ เพิ่งจับได้ใหม่ๆ แต่ผมบอกว่า ไม่เอา ไม่กล้าต้ม แม่ก็เลยบอกว่า เอามานี่ เดี๋ยวจัดการเอง แล้วแม่ก็จัดการในฉับพลัน สุดท้ายก็กลายเป็นปูแดงใส่ห่อให้ผมมากินแถวอยุธยา อนึ่ง การที่ไม่กล้าต้มปูไม่ได้หมายความว่ากลัวบาปหรือถือศีลถือสัตย์อะไร แต่เพราะสงสารมัน เวลาที่มันทุรนทุราย และคิดว่า ถ้าเป็นเราอยู่บนภาชนะร้อนๆอย่างนั้น ก็คงไม่แตกต่างกับปู 

ปูดำธรรมชาติตัวนี้ แน่นบึ๊ก อย่างที่บอกไว้ การดูว่า ปูแน่นหรือไม่นั้น ให้กดที่ปิ้งซึ้งอยู่ใต้ท้องปู ในภาพเป็นด้านบน (ไม่ได้เก็บภาพท้องปูไว้) 

จากประสบการณ์พบว่า ปูดำมีอยู่ ๓ เพศ คือ ๑) เพศผู้ จะมีปิ้งยาว ๒) เพศเมีย จะมีปิ้งแบน (คล้ายๆหัวใจ) และ ๓) เพศกระเทย จะมีปิ้งไม่ยาวเหมือนเพศผู้ แต่ไม่แบนเหมือนเพศเมีย อยู่กลางๆ ใครที่ชอบกินปูไข่ เท่าที่พบจะหาได้จากเพศเมียมากกว่าเพศกระเทย ในการดูว่าปูตัวไหนมีเนื้อแน่น นอกจากการกดที่ปิ้งแล้ว ก็ดูความล่ำสันของปูด้วย อาจมีปูบางตัวที่ดูเหมือนล่ำสัน แต่เมื่อดูเนื้อในแล้วอาจไม่ใช่อย่างที่เห็น ผมทราบมาว่า ปูจะแน่นหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับสภาพดินฟ้าอากาศด้วย (ข้างขึ้นข้างแรม) หลายคนเมื่อกินปูจะกินไม่เป็น หมายถึง เคี้ยวทั้งเนื้อและเปลือก แล้วดูกินแต่น้ำ (มีจริงๆ) วิธีกินนั้น เราต้องแกะเอาเปลือก (กระดูกปู) ของปูออก ถ้าปูเนื้อแน่น เราจะได้ก้อนเนื้อของปูเต็มคำเลยทีเดียว ในส่วนของก้าม หากกรามของเราไม่ดีอย่าใช้ปากกัด มิฉะนั้นจะปวดกรามเอาได้ โดยหากปูเนื้อแน่น เปลือกจะแข็งแรงมาก เราต้องหาเครื่องมือมาทุบเบาๆ พอให้ร้าว แล้วแกะเปลือกของก้ามออก จะได้ชิ้นเนื้อก้ามปูเต็มคำ ในส่วนของนิ้ว อย่าทิ้ง เพราะเราสามารถหักนิ้วได้อีก ในนิ้วจะมีเนื้อแน่นเช่นกัน สำหรับปูไข่นั้น เมื่อเราแกะกระดองปูออกแล้ว ไข่จะอยู่ที่ขอบภายในกระดองนั่นเอง เราสามารถเอาปลายช้อนแทะออกมาเป็นก้อนได้ด้วย บนตัวปูที่แงะกระดองออกแล้ว ปูสาวจะมีนมปูด้วย บรรพบุรุษบอกมาว่า เด็กคนไหนที่ชอบฉี่รดที่นอน ให้กินนมปูแล้วจะไม่ฉี่รดที่นอน ในการกินเนื้อที่ตัวปูนั้น เราต้องใช้ปลายหางช้อน หรือมีดแหลมไม่มาก แงะเปลือก (กระดูก) ของปูทีละน้อย เนื้อปูติดตัวนั้น จะอยู่ตามร่องต่อยอดจากนิ้วปู หากใครทำเป็น จะได้เนื้อเป็นก้อนๆ เลยทีเดียว 

ปูธรรมชาติจะมีเนื้อหวานอร่อยอยู่แล้ว แต่เราก็สามารถนำไปทำเป็นอาหารคาวอื่นๆได้เยอะเลย เช่น ปูผัดพริกไทยดำ ปูผัดผงกระหรี่ เป็นต้น สำหรับผม ปูต้มคืออาหารที่ดีสุดแล้ว 

อนึ่ง ก้ามปูใหญ่ๆนั้น เราสามารถนำไปทำเป็นของเล่นได้ด้วย นั่นคือ กระดิ่งก้ามปู แต่เราต้องตัดก้ามปูให้เป็น กระดิ่งปูที่ทำเสร็จแล้วจะนำไปห้อยที่ชายคาบ้าน เมื่อลมพัดมาจะได้ยินเสียงกุ๊กกั๊กๆ เป็นของเล่นสำหรับเด็กได้ 

อย่างไรก็ตาม ชีวิตปูนั้น เมื่อเขาตายแล้ว จะไม่นานก็เน่าเหม็น จึงควรเลือกปูมารับประทานให้ดี มิฉะนั้น อาจเลือกผิดเป็นเลือกปูเน่ามาแทน 

ปูดำ เป็นปูที่หาได้ไม่ง่าย ยิ่งเจ้าตัวโค่งๆ ที่อยู่ในรูลึกๆของดินเหนียวด้วยแล้ว ยิ่งหายาก แตกต่างจากปูม้า ที่มีชาวประมงออกไปหาได้และวางขายแถวตลาดอาหารทะเล แม้ปูม้าจะตายแล้วแต่ก็สามารถนำมาประกอบเป็นอาหารกินได้ นอกจากนั้น มีการทำเป็นอุตสาหกรรมคือการแปรสภาพปูให้มีเพียงเนื้อปูแล้วส่งขาย สำหรับเนื้อปูที่ว่านี้ ให้ระมัดระวังไว้เสมอ เพราะเป็นปูที่ผ่านการแช่น้ำยามาแล้ว เหมือนกับปลาหมึกนั่นเอง

คำสำคัญ (Tags): #ปูดำ#ปู#ปูม้า
หมายเลขบันทึก: 569567เขียนเมื่อ 2 มิถุนายน 2014 11:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 มิถุนายน 2014 16:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ปูดำ ดูตามรูปแล้ว ทางเพชรบุรีเรียกว่า ปูทะเลค่ะ  

ปูตายแล้วทั้งปูม้า ปูทะเล ที่ขายในตลาดซื้อมาแล้วเหมือนเสียเงินฟรี เนื้อโพรกมาก ยังไม่เคยเจอเนื้อแน่นเลย แต่เดี๋ยวนี้มีปูต้ม แมื่อซื้อเขาแกะให้แล้วเรียงอย่างสวยงามสมราคา(แพง) เหมือนปูต้มสด ๆเลย ใช้ได้ค่ะ

เมื่อก่อนต้มเองไปหลายสิบตัว เดี๋ยวนี้ไม่กล้าแล้วสงสาร กลัวบาปค่ะ

มาขอบคุณที่แวะไปให้กำลังใจกันจ้ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท