เสือใบอดีตสุภาพบุรุษขุนโจรสุพรรณบุรี


คิดถึงคุณลุงเสือใบ

เรื่องราวของเสือใบถูกนำมาสร้างเป็นภาพยนต์มากกว่า 1 ครั้ง

เสื่อใบ










ระยะเวลาผ่านมาแล้ว 70 ปี


เสือใบ

" เล่าถึงอดีต ว่า ก่อนเป็น โจร ก็เป็นชาวนา บ้านอยู่ จ.สุพรรณบุรี พอช่วงปี 2487 ตอนนั้นอายุประมาณ 30 ปี ที่บ้านถูกโจรวัยรุ่นกลุ่มหนึ่งเข้ามาขโมยควาย ตอนนั้นไม่คิด แค้น อะไรเพราะไม่มีการเสียเลือดเนื้อ แต่อีก 5 เดือนต่อมา โจรกลุ่มเดิมได้ย้อนกลับมาปล้นที่บ้านอีกครั้ง คราวนี้ ฉุดน้องเมีย ไปด้วย จึงแค้นมากคว้าปืนลูกซองออกตามล่าโจรและตามน้องเมียกลับคืนมา สุดท้ายฆ่าโจรตายไป 2 ศพ ถูกตำรวจตามจับ จึงหนีออกจากบ้านเข้าสู่ เส้นทางสายโจร มาอาศัยในป่าแถบ จ.อ่างทอง เพื่อหลีกเลี่ยงการจับกุมของตำรวจ เมื่อไม่มีเงินซื้อข้าวก็ออกปล้น จนมีชื่อเสียงใน วงการโจร มีลูกน้องเพิ่มขึ้นถึง 40 คน หลังจากนั้นก็เข้าไปอยู่ในสังกัด ซุ้มเสือดำ เป็น 1 ใน 4 เสือที่ทางการต้องการตัวมากที่สุด

เสือใบ บอกว่า พื้นที่ปล้นจะอยู่ในเขต จ.อ่างทอง สิงห์บุรี และชัยนาท ส่วนสุพรรณบุรีจะไม่ปล้นเพราะเป็นเขตอิทธิพลของเสือดำ ถือเป็นเขตเดียวกันจะไม่เข้าไปรบกวน โดยเลือกปล้นเฉพาะ คนรวยหน้าเลือด ได้เงินมาจากการ โกง คนจน คนรวยที่มีคุณธรรมช่วยเหลือชาวบ้านเราจะไม่ปล้น และการปล้นแต่ละครั้งจะไม่เอาทรัพย์สินหมด เอาครึ่งเดียว ใช้วิธีปล้นแบบขอเจ้าทรัพย์ สิ่งไหนเจ้าทรัพย์ไม่ให้ก็ไม่เอาและห้ามทำร้ายเจ้าทรัพย์เด็ดขาด ยกเว้นจะขัดขืนต่อสู้ เมื่อปล้นมาได้จะนำทรัพย์สินบางส่วนไปให้คนจน

จนกระทั่งถูกตำรวจจับ ตำรวจผู้ปราบเสือใบ ชื่อ ผู้กองยอดยิ่ง สุวรรณากร และศาลตัดสินประหารชีวิต แต่ผมรับสารภาพ ศาลจึงลดโทษเหลือจำคุกตลอดชีวิต ต่อมาได้รับการอภัยโทษเหลือจำคุก 20 ปี แต่ขณะถูกคุมขังมีพฤติกรรมดี โดยวันหนึ่งมีนักโทษชายคนหนึ่งใช้มีดจะทำร้ายผู้คุม ผมเห็นจึงเข้าไปช่วยเหลือ เลยได้ลดโทษออกมาจากคุก แล้วเริ่มต้นชีวิตใหม่อีกครั้ง อดีต เสือใบ กล่าว พร้อมให้ข้อคิดถึงเยาวชนรุ่นหลังว่า

อยาก ให้ลูกหลานที่ เกเร รู้ว่าการเป็น โจร เป็นเสือมันไม่ดีเพราะต้องอยู่แบบหลบซ่อนตัวตลอดเวลา และทรัพย์สินที่ปล้นมาอยู่ไม่ได้นาน จึงอยากจะให้ทุกคนตั้งใจทำงาน ขยันหมั่นเพียรเข้าไว้ อยากได้อะไรก็ค่อย เก็บหอมรอมริบ เอา เดี๋ยววันหนึ่งเราจะได้สิ่งที่เราต้องการเอง "

ขอบคุณ http://www.photo.suphan.biz/Thievessuphan.htm

ลั่นทมบ้านคุณลุงเสือใบ


คิดถึงท่านมาก ท่านใจดีมากค่ะ อยู่ที่บ้านพันตำลึงสุพรรณบุรี


ด้วยความปรารถนาดี กานดา แสนมณี

วันเสาร์ที่ ๓๑ พฤษภาคม พ.ศ ๒๕๕๗

หมายเลขบันทึก: 569458เขียนเมื่อ 31 พฤษภาคม 2014 10:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 พฤษภาคม 2015 17:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
  • สุพรรณฯ บ้านฉันตำนานหลายเรื่องราว

  • มาติดตามอ่านเรื่องราวในอดีตจากปู่เสือใบครับ

  • ขอบคุณข้อคิดที่สะท้อนมาจากประสบการณ์ครับ

โจรคุณธรรมจ้ะ   ต่างจากโจรยุคสมัยนี้อย่างลิบลับจริง ๆ 

ขอบคุณ พี่มากนะครับ

กับบันทึกดี ดี บันทึกนี้


เสือใบ!สิ้นลมอย่างสงบในวัย 94 ปี ปิดตำนานเสือเมืองสุพรรณฯ

24 พฤษภาคม 2558 19:09 น.

รายงานข่าวแจ้งว่า หลังจากที่่นายใบ สะอาดดี อายุ 94 ปี หรือเสือใบ เข้ารับการรักษาตัวอาการเส้นเลือดโป่งไปกดทับระบบทางเดินหายใจ ที่โรงพยาบาลศูนย์เจ้าพระยายมราช และถูกนำตัวส่งรักษาต่อ โรงพยาบาลพระมงกุฏเกล้ากรุงเทพฯ ห้อง ICU CVTชั้น 8 อาคารเฉลิมพระเกียรติ ตั้งแต่วันที่ 2 พ.ค.ที่ผ่านมา โดยคณะแพทย์ทำการรักษาอย่างใกล้ชิด ล่าสุดเมื่อวันที่ 24 พ.ค. นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี รอง ผวจ.สุพรรณบุรี เปิดเผยว่า ด้วยวัยและการติดเชื้อในกระแสเลือดที่รุนแรง ทำให้ภาวะช็อกยังมีคงอยู่อย่างต่อเนื่อง ร่างกายเริ่มไม่ตอบสนองแก่การรักษา ความดันลดลงตามลำดับ ส่งผลให้ "เสือใบ" เสียชีวิตอย่างสงบ เมื่อเวลา 11.00 น.วันนี้ โดยมีลูกหลานพร้อมหน้าอยู่ข้างเตียง การเสียชีวิตของเสือใบนับเป็นการสูญเสียบุคคล ซึ่งเป็นตำนานสำคัญของเมืองสุพรรณฯ สำหรับกำหนดการเคลื่อนศพจะเคลื่อนออกจากโรงพยาบาลพระมงกุฏเกล้า ในวันที่ 25 พ.ค.เวลา 12.00 น มาบำเพ็ญกุศล ที่วัดพันตำลึง ต.ดอนกำยาน อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี รดน้ำศพเวลา 16.00 น.

สำหรับประวัติของเสือใบ หรือนายใบ สะอาดดี ก่อนจะเป็นโจร เป็นชาวนาอยู่ที่ จ.สุพรรณบุรี พอช่วงปี 2487 ตอนนั้นอายุประมาณ 30 ปี ที่บ้านถูกโจรวัยรุ่นกลุ่มหนึ่งเข้ามาขโมยควาย ตอนนั้นไม่คิดแค้นอะไร เพราะไม่มีการเสียเลือดเนื้อ แต่อีก 5 เดือนต่อมา โจรกลุ่มเดิมกลับมาปล้นที่บ้านอีกครั้ง คราวนี้ฉุดน้องเมียไปด้วยจึงแค้นมาก คว้าปืนลูกซองออกตามล่าโจร และตามน้องเมียกลับคืนมา สุดท้ายฆ่าโจรตายไป 2 ศพถูกตำรวจตามจับ จึงหนีออกจากบ้านเข้าสู่เส้นทางสายโจรมาอาศัยในป่าแถบอำเภอเดิมบางนางบวช สังกัดเสือฝ้าย

ต่อมาเสือใบแยกตัวเป็นอิสระจนมีชื่อเสียงในวงการโจร มีลูกน้องถึง 40 คน เสือใบจะออกปล้นอยู่ในเขต จ.อ่างทอง สิงห์บุรี และชัยนาท ส่วนในเขต จ.สุพรรณบุรี จะไม่ปล้นเพราะเป็นเขตอิทธิพลของเสือฝ้าย จะไม่เข้าไปรบกวน โดยเลือกปล้นเฉพาะคนรวยหน้าเลือด ได้เงินจากการโกงคนจน คนรวยที่มีคุณธรรมช่วยเหลือชาวบ้านจะไม่ปล้น และการปล้นแต่ละครั้งจะไม่เอาทรัพย์สินหมดเอาเพียงครึ่งเดียว ใช้วิธีการปล้นแบบขอเจ้าทรัพย์ สิ่งไหนเจ้าทรัพย์ไม่ให้ก็ไม่เอา และห้ามทำร้ายเจ้าทรัพย์เด็ดขาด ยกเว้นจะขัดขืนหรือต่อสู้ เมื่อปล้นมาได้จะนำทรัพย์สินบางส่วนมาช่วยคนจน กระทั่งถูกตำรวจจับ ซึ่งตำรวจผู้ปราบเสือใบก็คือ "ผู้กองยอดยิ่ง สุวรรณากร" โดยศาลตัดสินประหารชีวิต แต่ให้การรับสารภาพ จึงลดโทษเหลือจำคุกตลอดชีวิต ต่อมาได้รับการอภัยโทษเหลือจำคุก 20 ปี เมื่อขณะถูกจำคุกมีพฤติกรรมหนึ่งที่น่ายกย่องคือ การช่วยเหลือผู้คุมให้รอดพ้นจากการถูกทำร้ายจากนักโทษ เหตุการณ์ครั้งนั้นจึงได้ลดโทษให้ออกจากคุก

โดยเสือใบได้ให้ข้อคิดถึงเยาวชนรุ่นหลังว่า "ให้ลูกหลานที่เกเรรู้ว่าการเป็นโจร เป็นเสือ มันไม่ดีเพราะต้องอยู่อย่างหลบซ่อนตัว ตลอดเวลาและทรัพย์สินที่ปล้นมาอยู่ได้ไม่นาน จึงอยากให้ทุกคนตั้งใจทำงาน ขยันหมั่นเพียรเข้าไว้ อยากได้อะไรก็เก็บหอมรอมริบเอา เดี๋ยววันหนึ่งเราจะได้ในสิ่งที่ต้องการ"


การจากไปของเสียใบในครั้งนี้ถือเป็นการปิดตำนานเสือเมืองสุพรรณฯคนสุดท้ายที่คงหลงเหลืออยู่ ต่อจากเสือมเหศวร ที่เสียชีวิตลงเมื่อช่วงปลายปีที่ผ่านมา


( ขอบคุณข่าวการจากไปของคุณลุงเสือใบจากเพื่อน vmm01 )



ขอแสดงความเสียใจและขอร่วมไว้อาลัยคุณลุงเสือใบ

ขอให้ดวงวิญญาณคุณลุงเสือใบสู่สุขคติบนสวรรค์นะคะ






ขอให้ดวงวิญญาณคุณลุงเสือใบ สู่สุคติบนสวรรค์นะคะ




อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท