เหตุผลบางประการที่่มีต่อข้อความของน้องสะใภ้


น้องสะใภ้ได้เขียนข้อความทาง fd ว่า "ผู้หญิงน่าจะเที่ยวกลางคืนได้ เพื่อความเท่าเทียมกัน" ผมตอบไปว่า "ทำได้..แต่เพื่ออะไร" ความคิดเห็นของผมคือว่า ปัจจุบันนี้ ผู้หญิงเยอะแยะที่ชอบเที่ยวกลางคืน แรกๆของผู้หญิงบางคนก็อาจจะถูกมองว่าจัดจ้าน แต่เมื่อเธอไม่แคร์ต่อคำนั้น และทำเรื่อยๆ สุดท้ายก็ไม่เห็นใครว่า ยิ่งหากเธอประคองชีวิตของเธอได้โดยไม่ต้องพึ่งพาใครก็ดูจะไม่มีใครว่าอะไร ดังนั้น ผู้หญิงทุกคนสามารถที่จะทำได้ แต่เราจะทำเพื่ออะไร?

ถ้าทำเพื่อความเท่าเทียมกับผู้ชาย ผู้หญิงก็ทำได้เท่าเทียมกับผู้ชายอยู่แล้ว ปัญหาของข้อความน่าจะอยู่ที่ เราคิดว่าเราด้อยกว่าหรือไม่ เราจึงคิดว่าเราจะทำให้เท่าเทียม เหมือนกับเราต้องการตำแหน่งงานที่สูงขึ้นในสายตาของสังคม ในยามที่เราไม่ได้ตำแหน่งนั้น เราก็จะมองว่าตำแหน่งนั้นสูง อันที่จริงแล้วการที่เราไม่เที่ยวกลางคืนน่าจะสูงส่งกว่าผู้ชายที่เที่ยวกลางคืนเสียอีก (เมื่อเช้าทราบว่าน้องชายเมาในงานเลี้ยงของเพื่อน...ปกติน้องชายจะไม่ดื่มของพวกนี้...แต่ที่ดื่มน่าจะเพราะท่ามกลางเพื่อนๆวัยเดียวกัน) เราลองดูว่า เมื่อเราไปเที่ยวกลางคืน มีอะไรที่เป็นผลดีกับเราบ้าง? ระหว่างข้อดีและข้อเสียที่เปรียบเทียบกัน สำหรับผมมองว่า ข้อเสียมากกว่า ยิ่งครอบครัวที่มีเงินเข้ามาแบบชักหน้าไม่ถึงหลังด้วยแล้ว ยิ่งเสียหายมากกว่า เราอยู่บ้าน เรากินอาหารมื้อหนึ่งไม่ถึงร้อยบาท แต่ถ้าเราไปเที่ยวเตร่ในค่ำคืน นอกจากอาหารแล้ว ต้องเสียค่าเหล้า ค่าเบียร์ อะไรต่อมิอะไรมากมาย ต้องใช้เงินมากกว่าร้อยบาท กลับมาถึงบ้าน เพลียร่างกายอีกต่างหาก ข้อดีของการเที่ยวกลางคืนในสายตาของจิตวิทยาสังคมคือความเพลิดเพลินเท่านั้น เราถูกฝรั่งหลอกหรือเปล่า ว่าความเพลิดเพลินแบบนั้นคือข้อดี หลังสิ่งที่เรียกว่าความเพลิดเพลินมากับคำว่า "แล้วจะหาเงินที่ไหนมาเพิ่ม เงินก็ไม่มีเก็บ ลูกก็ต้องเรียน ฯลฯ" ในการไปเที่ยวกลางคืน เราคงไม่กินของเพื่อนอย่างเดียวหรอก ยิ่งชายใจใหญ่ยิ่งต้องให้เพื่อนเป็นสองเท่า 

ยังยืนยันว่า โดยปกติ ผู้หญิงสูงส่งกว่าผู้ชายอยู่แล้ว ที่เห็นได้ทั่วไปคือ การเลี้ยงลูก ผู้ชายจะทำได้ไม่ดีเท่าผู้หญิง ความละเอียดอ่อนก็เหมือนกัน ผู้ชายจะทำไม่ได้ดีเท่าผู้หญิง การที่ผู้หญิงเลี้ยงลูกด้วยสองมือของแม่นั้น สูงส่งต่อลูกเป็นอย่างยิ่ง ทำไมลูกจึงให้ความสำคัญกับแม่มากกว่า เพราะแม่ให้ความสำคัญกับลูกมากมายหาประมาณไม่ได้นั่นเอง ก็ถ้าการเที่ยวกลางคืนคือสิ่งที่ดีและสูงค่า ป่านนี้คนทั้งโลกคงให้ความสำคัญกับการเที่ยวกลางคืนเป็นอันดับหนึ่งแล้วกระมัง ปู่และย่า ตาและยาย มักอยู่อย่างสงบๆที่บ้านมากกว่า แบบนี้หรือไม่ที่สูงส่งทางสังคม ดังนั้น เราไม่จำเป็นต้องเท่าเทียมสิ่งที่ต่ำต้อย การที่ผู้หญิงไม่ยุ่งเกี่ยวกับของมึนเมา การใช้จ่ายสุรุ่ยสุร่าย การเอาใจใส่ต่อหน้าที่นั่นแหละคือสูงส่งแล้ว

ทั้งหมดเพื่อน้องสะใภ้ที่เหนื่อยกับการเลี้ยงดูลูกชายที่มีความจำเป็นเลิศ

หมายเลขบันทึก: 569184เขียนเมื่อ 27 พฤษภาคม 2014 09:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 พฤษภาคม 2014 07:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

...การครองตนของคนที่เป็นสะใภ้ เป็นเรื่องที่แสนยาก ลำบากนะคะ ...ต้องวางตัวให้เหมาะสม เป็นที่ชื่นชอบของญาติสามีนะคะ...

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท