HR-LLB-TU-2556-TPC-ศาลสิทธิมนุษยชน


ศาลสิทธิมนุษยชนมีอำนาจหน้าในการพิจารณาพิพากษากรณีที่มีการละเมิดสิทธิมนุษยชน ศาลสิทธิมนุษยชนนี้มีตามทวีปต่างๆทั่วไป มิได้มีอยู่ภายในประเทศใดประเทศหนึ่ง ซึ่งสมาชิกของศาลนั้นๆก็จะเป็นกลุ่มประเทศที่อยู๋ในทวีปของศาลนั้นๆ เช่น ประเทศเวเนซูเอลาเป็นสมาชิกของศาลสิทธมนุษยชนแห่งทวีปอเมริกา(ถอนตัวภายหลัง)  ยกตัวอย่างศาลสิทธิมนุษยชน เช่น  ศาลสิทธิมนุษยชนยุโรป ในบทความนี้ข้าพเจ้าขอยกตัวอย่าง ศาลสิทธิมนุษยชนแห่งแอฟริกา

ศาลสิทธิมนุษยชนแห่งแอฟริกา (The African Court on Human and Peoples’ Rights)ก่อตั้งขึ้นตามพิธีสาร Protocol to the African Charter on Human and Peoples’ Rights on the Establishment of an African Court on Human and Peoples’ Rights ซึ่งประเทศสมาชิกองค์การ OAU ขณะนั้น ลงนามเมื่อเดือนมิถุนายน 1998 และมีผลบังคับใช้เมื่อ 25 มกราคม 2004 โดยมีประเทศที่ลงนามและให้สัตยาบันต่อพิธีสารแล้ว 24 ประเทศ ประเทศที่ยังไม่ได้ให้สัตยาบัน 25 ประเทศ และประเทศที่ไม่ได้ลงนามในพิธีสาร 5 ประเทศ ศาลสิทธิมนุษยชนแห่งแอฟริกาก่อตั้งขึ้นเพื่อเป็นกลไกการคุ้มครองสิทธิมนุษยชนและบุคคล (Human and Peoples’ Rights) ของประชาชนในแอฟริกา มีองค์คณะผู้พิพากษา 11 คน จากชาติสมาชิกสหภาพแอฟริกา มีอำนาจหน้าที่พิจารณาไต่สวนคดีความและข้อพิพาทที่เกี่ยวกับปัญหาการปรับใช้ African Charter on Human and Peoples’ Rights

ที่มา http://sameaf.mfa.go.th/th/organization/detail.php?ID=259

คำสำคัญ (Tags): #HR-LLB-TU-2556-TPC-
หมายเลขบันทึก: 568775เขียนเมื่อ 19 พฤษภาคม 2014 22:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 พฤษภาคม 2014 22:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท