เป้าหมายการเรียนกฎหมายสิทธิมนุษยชน


ในการศึกษษกฎหมายต่างๆไม่ว่าจะเรื่องใดทั้งกฎหมายแพ่งหรือกฎหมายอาญา สิ่งที่สำคัญมากๆอย่างหนึ่งในกฎหมายแต่ละเรื่องคือสิทธิและหน้าที่

ในระบบกฎหมายสิทธิเป็นสิ่งที่บุคคลในทางกฎหมายทุกๆคนนั้นมีอยู่ตั้งแต่มีสภาพบุคคล อย่างไรก็ดีสิทธินั้นมีอยู่หลายประเภท แต่สิทธิที่ข้าพเจ้าเห็นว่าเป็นสิ่งที่ใกล้ชิดกับมนูาย์โลกมากที่สุดก็คือสิทธิมนุษยชนเนื่องจากตามความเข้าใจแล้วสิทธิมนุษยชนเป็นสิ่งที่ติดตัวบุคคลตั้งแต่เริ่มมีสภาพบุคคล ไม่ว่าบุคคลนั้นจะมีเชื้อชาติสัญชาติใด ในประเทศทั้งหลายบนโลกที่ยึดหลักนิติรัฐก็จะมีการระบุสิทธิมนุษยชนไว้ ข้าพเจ้าจึงวมีความสนใจอย่างมากที่จะศึกษาวิชานี้

เป้าหมายการเรียนกฎหมายเรื่องนี้ข้าพเจ้ามีเป้าหมายที่จะนำความรู้ไปเผยแพร่ให้กับบุคคลในชนบทในโอกาสที่กำลังจะถึงในการออกค่ายอาสาพัฒนา เพราะข้าพเจ้าเห็นว่าสังคมไทยในชนบทมักถูกเอารัดเอาเปรียบอย่างมากด้วยเหตุว่าคนในชนบทไม่ได้รู้ว่าตามระบบกฎหมายได้คุ้มครองเข้าไว้ ดังนี้ข้าพเจ้าจึงมีเป้าหมายระยะสั้นในการนำความรู้ไปเผยแพร่ในการออกค่ายอาสา ส่วนเป้าหมายระยะยาวก็หวังว่าจะสามารถนำความรู้เรื่องนี้ไปพัฒนาต่อไปหากมีโอกาส

คำสำคัญ (Tags): #็HR-LLB-TU-2556-TPC
หมายเลขบันทึก: 568406เขียนเมื่อ 18 พฤษภาคม 2014 03:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 พฤษภาคม 2014 03:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท