การละเมิดสิทธิในชีวิตอื่นๆ


          หากกล่าวถึงคำว่าสิทธิมนุษยชน เป็นที่แน่นอนว่า หลายๆท่านคงจะนึกถึง สิทธิในชีวิต เป็นอันดับแรก เพราะสิทธิในชีวิตของตนเป็นสิ่งสำคัญมากที่สุดอย่างหนึ่ง คนเราม่อาจปฏิเสธได้ว่า หากเราขาดสิ่งนี้ไปจะดำรงชีวิตอยู่อย่างมีความสุขได้ ตัวอย่างที่เป็นบทพิสูจน์นี้ เคยปรากฏขึ้นมาในหลายๆยุคสมัย กล่าวคือ การค้าทาส ซึ่งการค้าทาสหรือการค้ามนุษย์ เป็นการลิดรอนสิทธิในชีวิต อย่างร้ายแรง เพราะมุมมองของนายทาส ทาส มิใช่มนุษย์ เป็นเพียงสิ่งของ ไม่มีสิทธิจะเรียกร้องในชีวิตตน ทั้งๆที่มนุษย์ทุกคนย่อมต้องมีสิทธิในการดำรงชีวิต และร่างกายของตนมิให้ถูกจำกัดเสรีภาพ

                                          ที่มา : http://board.postjung.com/data/690/690425-topic-ix...

             ข้าพเจ้าขอยกตัวอย่างหนึ่งที่สอดคล้องและเกิดขึ้นในปัจจุบัน ก็คือเหตุการณ์ชาวโรฮิงญา หรือ “อาระกัน” ที่อาศัยอยู่ในรัฐยะไข่ของประเทศพม่า หลบหนีการทารุณและความยากแค้นเข้าสู่ประเทศไทย เพื่อเดินทางต่อไปยังประเทศที่ 3 มากขึ้นเรื่อย ๆ โดยใช้เส้นทางการหลบหนีจากประเทศพม่า เพื่อไปยังประเทศมาเลเซีย ผ่าน อ.สะเดา จ.สงขลา ของไทย ในขณะที่บางส่วนอาจจะหลบหนีออกไปทางชายแดน อ.สุไหงโกลก จ.นราธิวาส และชายแดนด้านอื่น ๆ บ้าง[1] แต่หารู้ไม่ว่า จะเป็นการหนีเสือปะจระเข้ เพราะ ขบวนการพาชาวโรฮิงญา หลบหนีเข้าเมือง แท้จริงก็เป็นขบวนการค้ามนุษย์ ขบวนการนี้เก็บค่าจ้างในการพาหลบหนี แล้วนำชาวโรฮิงญาทั้งหมดไปกักขังเพื่อส่งต่อไปขายให้กับ นายจ้างอุตสาหกรรมเพื่อใช้แรงงานราคาถูก ที่นายจ้างจะทารุณเพียงใดก็ได้ ไม่ต่างไปจากทาสในอดีต

           นับวันปัญหาการค้ามนุษย์ที่ปรากฏใน ชายแดนใต้ก็ยิ่งทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้นโดยที่ไทยไม่สามารถแก้ไขปัญหานี้ได้เลย อาจเป็นเพราะการที่ไทยมองข้ามความสำคัญในด้านสิทธิมนุษยชน อันก่อให้เกิดการลิดรอนสิทธิทั้งกับ พลเมืองของรัฐ จนไปถึงผู้ที่มิใช่พลเมืองซึ่งย่อถูกกระทำอย่างแสนสาหัสยิ่งกว่า ถือได้ว่าไทยได้ปล่อยปะละเลยให้มีการละเมิด ทั้งปฎิญญาสากล และละเมิดต่อ รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2550 มาตรา 32[2] ที่วางหลักไว้ว่า

            บุคคลย่อมมีสิทธิและเสรีภาพในชีวิตและร่างกาย การทรมาน ทารุณกรรม หรือการลงโทษด้วยวิธีการโหดร้าย หรือไร้ มนุษยธรรม จะกระทำมิได้ แต่การลงโทษตามคำพิพากษาของศาลหรือตามที่กฎหมายบัญญัติไม่ถือว่าเป็นการลงโทษ ด้วยวิธีการโหดร้ายหรือไร้มนุษยธรรมตามความในวรรคนี้

การจับและการคุมขังบุคคล จะกระทำมิได้ เว้นแต่มีคำสั่งหรือหมายของศาลหรือมีเหตุอย่างอื่นตามที่กฎหมายบัญญัติ

นายภัทรภณ อุทัย

[1] เจาะลึก“โรฮิงญา”เหยื่อขบวนการค้ามนุษย์ตายทั้งเป็น!!ถูกขูดรีด-กักขัง-กดขี่เยี่ยงทาสhttp://www.dailynews.co.th/Content/regional/174579...

[2] รัฐธรรมนูญ ฉบับปี 2550

http://www.livinginthailand.com/cons-03-3.html

หมายเลขบันทึก: 568405เขียนเมื่อ 18 พฤษภาคม 2014 03:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 พฤษภาคม 2014 05:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท