30 บาทรักษาทุกโรค (จริงๆเหรอ?) กับ การตรวจน้ำตาล A1C


เมื่อวันอาทิตย์ผมพามะไปหาหมอเบาหวาน   เพราะนี่ก็เดือนกว่าที่ไม่ได้ตรวจ   เนื่องจากทีผ่านมาเป็นเดือนรอมฎอน

ไปเที่ยวนี้เขาเจาะเลือด  เขาเรียกว่าตรวจ A1C      ผมก็เพิ่งรู้จักเป็นครั้งแรก จากคำอธิบายของ  อ.วัลลา ตันตโยทัย     และพยาบาลที่โรงพยาบาลที่พามะไปตรวจเขาอธิบายผมเพิ่มเติมว่า A1C  เขาจะตรวจสามเดือนครั้ง     เป็นการดูระดับน้ำตาลในเม็ดเลือด   เขาอธิบายผมอย่างนั้น     ครั้งแรกเขาถามผมว่า  แม่ผมเคยตรวจ A1C มาบ้างแล้วหรือยัง?     ผมก็งงครับ   เพราะไม่รู้จัก   ไปถามมะก็ยิ่งงงกันใหญ่   เพราะมะก็ยิ่งไม่รู้จัก   แต่พอบอกพยาบาลว่าแม่ผมไปหาหมอเบาหวานทุกเดือน   ที่โรงพยาบาลในอำเภอเล็กๆ  โดยใช้บริการบัตร 30 บาท  พยาบาลคนนั้นก็ฟันธง  ฉับ!  เลยครับ  ยังไม่เคยตรวจแน่นอน

พยาบาลคนนั้น  อธิบายให้ผมรู้จัก  A1C  เพิ่มเติมต่อไปอีกนิดหนึ่ง   ผมจับใจความได้ว่า   การตรวจ เอวันซี  นั้น   เป็นการดูปริมาณน้ำตาลในจุดที่เปลี่ยนแปลงได้ช้ากว่า (เขาบอกว่าประมาณ 3 เดือน)    แต่การเจาะตรวจปริมาณน้ำตาลที่เราเคยได้ยินกันนั้น  เป็นผลจากการกินอาหารที่เพิ่งผ่านมา   เพราะฉนั้นถือว่าเป็นตัวชี้วัดที่แปรเปลี่ยนตามอาหารที่เราเพิ่งทานไปเท่านั้นเอง

และเมื่อผลการตรวจออกมาพยาบาลคนนั้นก็เดินอมยิ้มมายังผมกับมะ  และบอกว่า   "ผล  A1C   ควบคุมได้ดีแล้ว  จาก 3 เดือนที่แล้ว  8 กว่า  แต่ครั้งนี้เหลือ  7.7  แต่ก็ยังสูงกว่าระดับที่หมอแนะนำ คือ 7"     และเมื่อพบหมอ    หมอแนะนำมะผมก่อนกลับบ้านว่า    "หลังจากถือศีลอดแล้ว    ให้ถือศีลต่ออีกนะครับ....แต่เป็นศีลเบาหวานครับ" 

หมายเลขบันทึก: 56826เขียนเมื่อ 1 พฤศจิกายน 2006 21:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 09:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท