คนต่างด้าวในประเทศไทย


คนต่างด้าวในประเทศไทย

“แรงงาน” คือทรัพยากรที่สำคัญที่สุดในการขับเคลื่อน เศรษฐกิจ การค้า การลงทุน ในทุกภาคส่วน ทั้งในภาครัฐและ ภาคเอกชน อาทิเช่นการก่อสร้าง หรือ การบริการเป็นต้น ซึ่งประเทศไทยในฐานะประเทศที่กำลังพัฒนา จึงมีความต้องการทรัพยากรแรงงานเป็นจำนวนมาก ซึ่งเป็นเหตุให้ ชาวต่างชาติจากประเทศเพื่อนบ้านหลั่งไหลเข้ามาแสวงหาโอกาศในการทำงานเป็นจำนวนมาก และปฏิเสธไม่ได้ว่าแรงงานต่างด้าวนั้นเป็นการลงทุนที่คุ้มค่าสำหรับเหล่านายจ้างเนื่องจาก ค่าแรงที่ถูกกว่าแรงงานชาวไทย

อย่างไรก็ดีการที่แรงงานต่างด้าวจะสามารถเข้ามาทำงานในประเทศไทยได้นั้นเป็นเรื่องที่มีความยุ่งยากพอสมควร ดังนั้นจึงมีกรณีที่ชาวต่างชาติจำนวนมากแอบหลบหนีเข้ามาในประเทศไทยและเข้าทำงานในฐานะแรงงานอย่างผิดกฎหมาย ซึ่งการที่แรงงานต่างด้าวเป็นแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมายแล้วนั้น นอกจากจะเป็นความผิดแล้วย่อมไม่ได้รับความคุ้มครองตามกฎหมายซึ่งอาจทำให้เกิดการเอารัดเอาเปรียบจากนายจ้างได้ง่าย จึงเป็นเรื่องที่รัฐบาลทุกยุคทุกสมัยพยายามที่จะแก้ไข เพราะจะได้ประโยชน์ทั้งในแง่ของความมั่นคงของรัฐและการคุ้มครองสิทธิมนุษยชนของแรงงานที่เข้ามาอย่างผิดกฎหมายไปพร้อมๆกัน

ถึงกระนั้นแม้ว่าจะสามารถผ่านขั้นตอนตามที่กำหนดในกฎกระทรวง และได้รับอนุญาตให้เข้ามาทำงานในประเทศไทยได้แล้วก็ตาม คนต่างชาติที่เข้ามาทำงานก็ยังคงต้องปฏิบัติตามที่กระทรวงแรงงานกำหนดอย่างเคร่งครัด เป็นต้นว่า ต้องทำทำงานตามที่ได้รับอนุญาตเท่านั้น มิเช่นนั้นมีโทษปรับ 20,000บาทเป็นต้น ซึ่งเป็นการจำกัดสิทธิและเสรีภาพในการทำงานของบุคคล ซึ่งในปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน ข้อ 23 (1) บัญญัติว่า “ทุกคนมีสิทธิในการทำงาน ในการ เลือกงานโดยอิสระ ในเงื่อนไขที่ยุติธรรมและ เอื้ออำนวยต่อการทำงาน” จึงเป็นเรื่องที่น่าพิจารณาว่า การกำหนดดังกล่าวขัดต่อหลักสิทธิมนุษยชนสากลหรือไม่ ทั้งนี้ข้าพเจ้ามีความเห็นว่า เป็นเรื่องที่ไม่ขัดต่อหลักสิทธิมนุษยชนเนื่องจาก ผลจากการที่ไม่มีการจำกัดเสรีภาพในการประกอบอาชีพของชาวต่างชาตินั้นอาจส่งผลเสียต่อคนในชาติอย่างมหาศาล และอาจส่งผลถึงความมั่นคงในประเทศได้สืบเนื่องมาจากการที่ชาวต่างชาติได้เข้ามาแย่งตลาดงาน ของคนในประเทศมากจนเกินไป

นอกจากนี้ประเด็นที่น่าเป็นห่วงและน่าจับตามองในเรื่องของแรงงานต่างด้าวนั้นคงจะหนีไม่พ้นเรื่องของแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมาย ซึ่งเป็นปัญหาที่พบมากในปัจจุบันจนเหมือนกับว่าจะเป็นเรื่องธรรมดาเสียแล้วที่จะมีแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมายมาทำงานในประเทศไทย ซึ่งทางรัฐบาลควรจะจัดให้มีการคุ้มครองแรงงานเหล่านี้ด้วย แม้ว่าจะได้เข้ามาอย่างไม่ถูกต้องก็ตาม มิเช่นนั้นย่อมเป็นการง่ายที่แรงงานเหล่านี้จะถูกเอารัดเอาเปรียบจากเหล่านายจ้าง นายทุน ซึ่งในประเด็นนี้ ข้าพเจ้ามองว่าเรื่องของการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน เป็นสิ่งที่ทุกรัฐต้องกระทำเป็นพื้นฐานสำคัญที่สุด ซึ่งข้าพเจ้าเห็นว่าต้องมีการบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวดต่อผู้ซึ่งนำพาแรงงานต่างด้าวเข้ามา เพื่อเป็นการแก้ปัญหาที่ต้นเหตุที่พอแก้ได้ในระดับภายในประเทศ และส่งเสริมการจดทะเบียนแรงงานต่างด้าวให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นไปอีก

อ้างอิง

ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับคนต่างด้าว

แหล่งที่มา: http://www.mol.go.th/academician/basic_alien 14พฦษภาคม 2557

ปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน แหล่งที่มา: http://www.mfa.go.th/humanrights/images/stories/book.pdf 14พฦษภาคม 2557

ความผิดฐานนำคนต่างด้าวเข้าเมือง แหล่งที่มา: http://www.decha.com/main/showTopic.php?id=1721 14พฦษภาคม 2557

หมายเลขบันทึก: 568232เขียนเมื่อ 17 พฤษภาคม 2014 02:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 พฤษภาคม 2014 02:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท