อยากให้ลูกเป็นอย่างไรต้องทำตัวอย่างให้เห็น


...         พ่อแม่อย่างเราต้องทำอย่างไรเพื่อลดการใช้ความรุนแรงในสังคม เป็นคำถามที่พ่อแม่ทุกคนมักมีคำตอบอยู่แล้วในใจ ของผมก็มีนะ ในฐานะคนที่กำลังจะเป็นพ่อ (ในอนาคต) ถ้าผมจะสอนลูกผมควรจะทำให้เห็นเป็นตัวอย่าง เพราะผมก็เป็นครู เห็นแล้วว่าการที่คุณจะสอนเด็กให้เกิดผลอย่างไร บอกให้ตาย เขาก็ไม่ทำตาม คุณต้องทำเป็นตัวอย่าง เมื่อเวลาผ่านไป เขาจะทำตามเอง ดังนั้น

...พ่อแม่ที่ควรทำตนเองให้เป็นแบบอย่าง การใช้อารมณ์แก้ปัญหาจะเป็นการบ่มเพาะความรุนแรงในตัวลูก แม้คุณจะไม่แสดงพฤติกรรมนั้นกับลูกของคุณก็ตาม เพราะสิ่งที่เขาเห็นย่อมอยู่ในความทรงจำมากกว่าสิ่งที่เขาได้ยิน (สิบปากว่าไม่เท่าตาเห็น สิบตาเห็นไม่เท่าลงมือทำ)

...คัดเลือกสังคมที่ดีให้กับลูก ตรวจสอบสถานที่ที่อยู่อาศัย หากเลือกไม่ได้ต้องคอยสอดส่อง ระมัดระวังภัยที่จะเกิดกับลูก แต่ไม่ใช่ควบคุม จำกัดไม่ให้ลูกออกไปไหน คัดเลือกโรงเรียนที่ดี คือ ครูดูแลลูกใกล้ชิด ไม่ใช่เอาลูกไปทิ้งไว้ที่โรงเรียนปล่อยให้ครูดูแล เพราะครูไม่ได้ดูแลเท่าใดหรอก เพื่อนเขาต่างหาก

...คัดเลือกสื่อที่ดีให้กับลูก แต่ไม่ใช่สรรหาสื่อมาแล้วกองไว้กับลูก หากแต่นั่งพิจารณาสื่อนั้นกับลูก หากสื่อมีความล่อแหลมก็ชี้แจงให้ลูกเข้าใจ

.............ทั้งหมดทั้งมวลจะเกิดไม่ได้ ถ้าพ่อแม่ไม่หา เวลา ให้กับลูก แต่เชื่อเถอะว่า เวลาที่เราเสียไป จะให้ผลที่ดีกลับมา คือ ลูกที่ดีของเรา

คำสำคัญ (Tags): #โรงเรียนพ่อแม่
หมายเลขบันทึก: 568144เขียนเมื่อ 16 พฤษภาคม 2014 14:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 พฤษภาคม 2014 14:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

* มาร่วมสนับสนุนแนวคิดดีๆเช่นนี้ค่ะ

* ได้เคยเขียนบันทึกประสบการณ์ในเรื่องนี้ไว้ นำมาฝากค่ะ หากสนใจ โปรดคลิ๊กที่ :

http://www.gotoknow.org/posts/497066

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท