กิตตินุช(3)


ฝึกงานวันแรก

1 พ.ย. 2549

                เดินทาง(เดินจริงๆเดินจากในซอยหอการค้ามาที่สถานี)ถึงช่อง 11 เวลา 07.58น. ส่งหนังสือส่งตัวที่ฝ่ายบุคคลชั้น6 (พี่ปุ๋ม:พี่สาวตัวเล็กกะทัดรัด หน้าตาน่ารักที่เคยเจอกันตอนมาส่งหนังสือขอฝึกงาน) ทักทายกันเล็กน้อยก่อนที่พี่ปุ๋มจะส่งตัวนักศึกษาฝึกงานทั้งหมด (22คน O_o!?...)ให้กับพี่อ้วน (คุณอิงอร พี่สาวตัวไม่เล็กแต่ใจดีมากๆ)  เช้าวันนี้พี่อ้วนอาสาเป็นมัคคุเทศก์กิตติมศักดิ์ พาพวกเราไปดูการถ่ายทอดสดรายการรู้ทันหุ้นที่ห้องสตูดิโอของช่อง11 ก่อนเริ่มถ่ายทอดรายการ พี่อ้วนเตือนให้นักศึกษาฝึกงานทุกคนไม่ลืมที่จะปิดเสียงโทรศัพท์มือถือ (ซึ่งข้าพเจ้าปิดเกือบตลอดเวลาอยู่แล้ว ยกเว้นตอนเข้านอนเพราะกลัวว่าตอนเช้าจะไม่มีเสียงปลุกจากสวรรค์ให้ตื่นขึ้นมารับหน้าที่ที่ต้องรับผิดชอบ...แหงล่ะ ใครจะอยากมีประวัติเข้างานสายกันล่ะ)

ภายในห้องสตูดิโอที่ใช้ในการถ่ายทอดสดอากาศเย็นมาก และทุกห้องภายในอาคารใช้แอร์รวม ถ้าต้องการปรับเพิ่มหรือลดอุณหภูมิ ต้องไปปรับที่แผงควบคุมใหญ่ซึ่งจะเป็นการปรับอุณหภูมิทั้งอาคาร ในวันนี้จึงเห็นนักศึกษาฝึกงานนั่งหนาวดูบรรยากาศการถ่ายทอดสดกันเพราะไม่มีใครเตรียมเสื้อกันหนาวมา ผนังห้องบุด้วยผ้าสีน้ำเงิน(บลูสกรีน) การจัดแสงไฟในห้องจะจัดให้ไม่เกิดเงาบนใบหน้าของผู้ประกาศ ใช้กล้องในการถ่ายทอด 3 ตัว เป็นกล้อง......... ก่อนจะเริ่มการถ่ายทอด ผู้กำกับเวทีนำไวเลส(Wireless Microphones)มาติดให้ผู้ประกาศ หลังจากที่ผู้กำกับเวทีตรวจเช็คความพร้อมของตากล้อง เสียงแสงและภายในห้องส่งแล้ว จึงสั่ง5 4 3 2 ....จากนั้นจึงเริ่มเดินกล้อง

คุณอิงอรกล่าวว่าในการถ่ายทอดสดมีเรื่องที่ต้องระวังคือ

1.ต้องระวังไม่ให้เกิดเสียงดังขณะถ่ายทอดสด เพราะเป็นการออกอากาศสด แก้ไขไม่ได้ (ลองนึกสภาพคุณนั่งดูผู้ประกาศกำลังรายงานสด แล้วมีเสียงลากเก้าอี้ O_o!)

2.อย่าลืมปิดเสียงโทรศัพท์ (สถานการณ์เดียวกันกับข้อแรก ผู้ประกาศกำลังรายงานข่าวด่วนแล้วมีเสียงเพลงเรียกเข้าจังหวะเร้าใจแทรกเข้ามาด้วย)

3.ห้ามเดินผ่านหน้ากล้องโดยเด็ดขาด ถ้าคุณยังไม่อยากเป็นดาราจำเป็นให้บุคคลทางบ้านวิจารณ์แบบเสียๆหายๆที่เดินผ่านหน้าจอทั้งๆที่ออกอากาศสด

หลังจากเสร็จสิ้นการถ่ายทอดสดรายการรู้ทันหุ้น พี่อ้วนก็พาเราเข้าไปดูห้องที่ใช้ในการถ่ายทอดข่าวต้นชั่วโมง ภายในห้องประกอบด้วยกล้องและโต๊ะที่ใช้ในการประกาศข่าว ผนังห้องบุด้วยผ้าสีน้ำเงิน(บลูสกรีน) พี่อ้วนกล่าวว่าในการถ่ายทอดข่าวต้นชั่วโมงจะใช้ฉากที่เป็น CG (คอมพิวเตอร์กราฟิค)  

จากนั้นพี่อ้วนก้พามาดูห้องต่างๆ เริ่มจากห้องตัดต่อ ห้องตัดต่อของที่นี่มีทั้งแบบ Liner และ Non-Liner โปรแกรมตัดต่อที่ใช้ก็มีให้ใช้งานหลากหลาย มีทั้ง Avid, Premier, Pinicle,  New Edit  ห้องผลิตสปอตและสารคดี(อยากจะบอกว่าอ่านชื่อห้องครั้งแรกก็ปิ๊งเลยห้องนี้ คิดไว้ในใจว่ายังไงๆฉันก็จะมาที่นี่ให้ได้เลย>.<) ซึ่งจะเกี่ยวกับการตัดต่อ งานกราฟิก ช่างภาพ ห้องเซนเซอร์(กบว.)  หลังจากนั้นจึงเข้าห้องประชุมเพื่อแนะนำตัวอย่างเป็นทางการและทำความเข้าใจเกี่ยวกับระบบการทำงานของฝ่ายผลิต ซึ่งแบ่งย่อยออกเป็น 9 กลุ่มงานคือ

1.สปอตและสารคดี (กสส.)

2.เด็กและครอบครัว

3.สตรีและความมั่นคง

4.ถ่ายทอดสด

5.ศาสนา

6.ประชาสัมพันธ์ของรัฐ

7.เศรษฐกิจ สถานการณ์ปัจจุบัน การเมือง

8.วัฒนธรรมบันเทิงและกีฬา

9.ศิลปกรรม (ฉาก)

   จากที่พิจารณาดูแล้วก็เห็นว่าตัวเองสนใจกลุ่มของสปอตและสารคดี(ดูแลโดย คุณคัมภีร์)มากที่สุด เพราะน่าสนใจและท้าทายดี กว่าจะเลือกกลุ่มที่สนใจและแนะนำตัวเสร็จก็ปาเข้าไปเที่ยงวันพอดี พี่อ้วนจึงให้ทุกคนแยกย้ายกันไป รับประทานอาหารเพราะกลัวน้องๆจะป่วยเป็นโรคกระเพาะกันซะก่อนที่จะได้เริ่มฝึกงาน ก่อนแยกย้ายมีการนัดหมายให้มาพบกันที่ห้องประชุมเวลา 13.00 เพื่อส่งตัวนักศึกษาให้กับหัวหน้ากลุ่มต่างๆที่เลือกไว้

                13.00 พี่อ้วนพากลุ่มสปอตและสารคดีมาที่ห้องผลิตสปอต เพื่อส่งตัวให้กับพี่นุ้ย แต่เนื่องจากพี่นุ้ยยังไม่มา ข้าพเจ้าจึงขอดูพี่หญิงกับพี่เปิ้ลตัดต่องานสปอตข่าวด้วยโปรแกรม New Edit ก่อนก็แล้วกัน ในการจะใช้ห้องตัดต่อแต่ละครั้งต้องจองห้องด้วย งานสปอตข่าวนี้เป็นสปอตของน้ำท่วมที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยาที่จะนำมาออกอากาศในวันที่2 (ถ่ายทำวันที่31 ตัดต่อวันที่ 1) สปอตก็คือ การนำเสนอเนื้อหาแบบสั้นๆใช้ภาพบรรยากาศและการสัมภาษณ์มานำเสนอ ซึ่งในการทำสปอตครั้งนี้พี่หญิงต้องการเพียง 5 นาทีเท่านั้น  พี่เปิ้ลตัดต่อแบบคัทชน(ตัดภาพบนtime lineแล้วนำมาต่อกันโดยไม่ใส่เอฟเฟ็ค) โดยมีพี่หญิงเป็นผู้ลำดับภาพว่าใช้ภาพอะไรขึ้นก่อนหลัง ปัญหาที่พบในการทำงานตรงนี้คือ การให้สัมภาษณ์ของเด็กผู้ชายคนหนึ่งซึ่งกล่าวถึงวันที่ 1 พ.ค.ว่า พรุ่งนี้ (ถ่ายทำวันที่31 แต่ออกอากาศวันที่ 2 ซึ่งจะขัดกับเวลา) แต่ด้วยความชำนาญของพี่หญิงและเปิ้ลจึงทำให้แก้ไขจุดนั้นมาได้ จึงเป็นข้อคิดอีกข้อในเรื่องของเวลา  หลังจากนั้นจึงไปพบกับพี่นุ้ยที่ห้องสปอตและสารคดี หลังจากที่แนะนำตัวเสร็จพี่นุ้ยจึงแนะนำให้รู้จักกับพี่ๆในกลุ่มของฝ่ายผลิต คือ พี่อุ๋ย พี่แป้ง พี่ต้อม พี่ปืน แต่เนื่องจากพี่พี(คุณคัมภีร์)ไม่อยู่จึงยังไม่ได้พูดคุยอะไรมากนัก กอปรกับเป็นเวลาเย็นแล้วพี่นุ้ยจึงบอกให้กลับไปพักผ่อน เพื่อเตรียมลุยในวันรุ่งขึ้นo_O 

 

หมายเลขบันทึก: 56808เขียนเมื่อ 1 พฤศจิกายน 2006 19:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท