จดหมายถึงลูก "พี่ภัคร" ฉบับที่ ๔๒ ตอน แสวงหาประสบการณ์ชีวิต


จดหมายถึงลูก "พี่ภัคร" ฉบับที่ ๔๒ ตอน แสวงหาประสบการณ์ชีวิต

ช่วงที่วิทยานิพนธ์กำลังจะเสร็จสิ้นในเร็ววันนี้...ช่วงรอการแก้ไขจากสำนักบัณฑิต...พี่ภัครก็ขึ้นล่องระหว่าง กทม. - บ้านที่พิษณุโลก - เชียงใหม่ - ชลบุรี...เป็นการหาประสบการณ์ชีวิตในช่วงที่ใกล้จบและได้งานทำ...ประสบการณ์ชีวิต เป็นประสบการณ์ตรงที่แต่ละคนได้รับไม่เหมือนกัน...ช่วงวัยเด็ก "พี่ภัคร" ไม่ได้เที่ยวที่ไหนเลย เพราะพ่อเร - แม่บุษ ไม่เคยพาไปไหนเลย...บอกตามตรง...ชีวิตของแม่กับพ่อเร ก็มีแต่งาน ๆ ๆ ๆ ๆ...ไม่เคยได้พาลูก ๆ ไปเที่ยวที่ไหนเลย...จนอดไม่ได้ที่จะได้คำกะแนะกะแหนจากลูก ๆ ว่า...พ่อเรกับแม่ทำแต่งาน ไม่ได้สนใจลูก ๆ...อาจจะจริง...

แต่มา ณ เมื่อพวกลูก ๆ โตเป็นหนุ่ม...เวลาในการเที่ยวก็เริ่มเข้ามาในชีวิตของลูก...เฉกเช่นเดียวกับแม่บุษ ๆ ก็ไม่เคยได้ไปเที่ยวเตร่ที่ไหนไกลบ้าน หรือว่าพ่อ - แม่ ได้พาแม่ไป...แต่แม่ก็ไม่เคยได้ "น้อยใจ" คิดว่า...เมื่อเราโตขึ้นเราก็คงได้ไปเอง..."จริงดังคิด...เมื่อแม่ได้ทำงาน...แม่ได้รู้ ได้เห็นสถานที่ต่าง ๆ ที่แม่ไม่เคยรู้ ไม่เคยเห็นก็ต่อเมื่อแม่ได้ทำงานแล้ว ไม่ว่าจะเป็นที่ไหน ๆ ในเมืองไทย ต่างประเทศ ก็ได้ไป"...จนมาปัจจุบันเริ่มเบื่อการเดินทางมากกว่า...แต่เราก็ได้รู้ ได้เห็นสถานที่ต่าง ๆ เป็นประสบการณ์ชีวิตของเราเองก็ต่อเมื่อแม่ได้ทำงาน

พี่ภัครก็เช่นกัน...ช่วงนี้ หนูใช้ชีวิตต่อการเดินทางขึ้นเหนือ ล่องใต้ เป็นว่าเล่น นี่คือ "ประสบการณ์ชีวิตของหนูมากกว่า"...ซึ่งประสบการณ์ดังกล่าวนั้น แต่ละบุคคลจะได้รับไม่เหมือนกัน...

ประสบการณ์ชีวิต...เป็นเรื่องราวของแต่ละคนที่ได้รับมีทั้งเหมือนและไม่เหมือนกันเป็นไปตามลักษณะของสถานการณ์ที่เกิดขึ้น...แม่คิดเสมอว่า...เวลาลูกเดินทางไปไหน - มาไหน สิ่งหนึ่งที่เกิดขึ้นในใจแม่เสมอ นั่นคือ "ความห่วงใย" กับการเดินทาง...เกรงว่าจะเกิดอันตราย ไม่ปลอดภัย...แต่ลูกของแม่ก็ Line ติดต่อบอกกล่าวให้แม่ทราบเสมอมา...นี่คือ การใช้ชีวิตในยุคปัจจุบัน แม้ว่าเรา แม่ - ลูกจะอยู่ห่างไกลกัน แต่ก็เหมือนกับใกล้กัน เพราะมีสื่อ เทคโนโลยีที่เข้าถึงชีวิตประจำวัน...

ภาพด้านล่าง เป็นภาพที่พี่ภัครส่ง Line มาให้แม่ดูว่า หนูอยู่ไหน ทำอะไรอยู่...แม้แต่การขับรถยนต์ไปในระยทางไกล ๆ แม่ก็อดห่วงไม่ได้ แต่ลูกก็ส่งข้อความบ่งบอกว่า "ยังปลอดภัยอยู่" มาให้แม่ได้รู้ทาง Line...พี่ภัครไปเชียงใหม่โดยไปพักกับครอบครัวของแฟนพี่ภัคร (น้องแก้ว)...(พี่สาวของน้องแก้วมีห้องพักให้ฝรั่งเช่า) พี่ภัครสนิทกับพ่อ - แม่ ของน้องแก้ว ไปเชียงใหม่ก็เลยไม่เสียค่าที่พัก...ไปเที่ยวชลบุรี ก็มีญาติของน้องแก้ว มีบ้านแถวหาดแม่พิมพ์ ระยอง...ก็ได้เที่ยว และมีที่พักฟรีไป...นี่คือ ประสบการณ์ตรงของ "พี่ภัคร" เก็บเกี่ยวเป็นประสบการณ์ชีวิตที่ตนเองได้รับ

...เที่ยว ๆ ซะ อีกไม่กี่เดือนต้องมาทำหน้าที่สอนนักศึกษาแล้วนะจ๊ะ "พี่ภัคร"...

ขอขอบคุณทุกท่านที่ให้เกียรติเข้ามาอ่านบันทึกนี้ค่ะ

บุษยมาศ  แสงเงิน

๑๔ พฤษภาคม ๒๕๕๗

(ห้องพักที่ให้ฝรั่งเช่าที่เชียงใหม่) พี่ภัครบอกว่า...ไฮโซมาก ๆ...

พี่ภัครได้แวะไปเที่ยว Art ที่เชียงใหม่ ซึ่่งเมื่อคราวที่แล้ว น้องแก้วพาแม่เข้าไปถ่ายภาพนี้เช่นกัน

หมายเลขบันทึก: 567955เขียนเมื่อ 14 พฤษภาคม 2014 18:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 พฤษภาคม 2014 18:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอขอบคุณสำหรับดอกไม้กำลังใจค่ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท