วิชญธรรม
ผศ. ดร. สิริวิชญ์ เตชะเจษฎารังษี

ก่อนจะบวช ..... เตรียมให้พร้อม!!!


ก่อนอื่นต้องเตรียมกล้วยน้ำว้าสวยๆมาซะหวี..........

หางกะทิ.......... ใบเตย......... น้ำตาลปี๊บ....... น้ำตาลทราย......... เกลือ.......... หัวกะทิ .......555555

ว่าจะเขียนไม่ใช่เรื่องกินอย่างนี้ 555

ไม่ใช่จะทำเมนูของหวานแข่งกับ ร้านหนูรี ณ หาดใหญ่ เด้อเจ้า 5555

// --------------------------------------------- //

ช่วงนี้ผมเห็นเมนูที่กำลังฮิต คือ       การบวช

ผมไม่แน่ใจว่าเกิดอะไรขึ้น หรือเราแก่มากจนสังเกตผิดไป..............สองเดือนที่ผ่านมา เจอคนออกบวชเยอะมากจริงๆนะครับ

มีเพื่อนรุ่นเดียวกัน 1 ลูกศิษย์โกนหัวบวชอีก 3 (เท่าที่เห็นบน FB) ลูกศิษย์อาจารย์ท่านอื่นอีก 1....... และที่วัดสาขาหนึ่ง ก็มีพระบวชใหม่อีก 2 ตอนนี้สึกละ ...... มีญาติโยมมาติดต่ออยากให้ลูกบวช มาอยู่วัดสาขาสี่ อีก เท่าที่เห็นอีก 2 .... เยอะจริงๆครับ หรือเทวดาดลบันดาลให้พร้อมใจกันบวชกันใหญ่ ...............

และเมื่อไม่อีกวันมานี้ ก็มีเจ้าของร้านที่มีชื่อเสียงในเมืองอุบลฯ พาลูกชายมาให้นอนวัดซัก 5 วัน ..................... เอามาฝากหลวงปู่ไว้ พ่อแม่ก็กลับบ้านไป เด็กหนุ่ม ม.5 ปกติอยู่โรงเรียน วช... ที่ กทม. ปุ๊บปั๊บ พ่อแม่พากราบหลวงปู่ ฝากลูกปุ๊บปั๊บ กราบลาปุ๊บปั๊บ..................โน้น !!! พ่อแม่ขับกลับไปละ ก่อนกลับเดินมาฝากลูกกับผมไว้ให้ช่วยดูแลหน่อย ........." bye bye นะลูก"   //........ “ มีอะไรให้ .คุณอา. เขาช่วยนะ ลูก” อื่มมมม..... ตัวเองยังจะเอาตัวเองไม่รอดเลย 5555 

( ผมรู้สึกดีหน่อย ก็ตอนเขาเรียกว่า คุณอา นี่แหละ ..... 5555 เพราะก่อนขึ้นวัดมานี่ ผมเจอประโยคทำลายขวัญและกำลังใจมากตอนไปซื้อ น้ำมะนาวปั่นที่โต้รุ่งในเมืองอุบล เด็กหนุ่มพ่อค้าตอบผมกลับมาหลังจากผมสั่งน้ำมะนาวว่า “ ลุง!!! มะนาวยังไม่มาส่ง “ …………. ผมตอบ (ในใจ) “ ไม่เป็นไร หลานชาย ลุงไม่เอาละ .....” เดินคอตกกลับบ้านดีกว่า ..... 55555 เรียกเรา “ ลุง ” ทำให้ปลงสังขารไม่ลงเลย 5555 หรืออาการอย่างนี้เขาจะเรียกว่า .มือถือสากปากถือศีล. ก็เป็นได้ ............ ทำเป็นฝึกปฏิบัติท่องไป....มีเกิด มีแก่ มีเจ็บ มีตายยยยยยย 5555 เจอจังๆ 555 ...........เอาวะ!!! ลุงก็ลุง แก่ก็แก่ละวะ 5555 )

คือแบบว่าอยู่ดีๆ ผมก็กลายเป็นพี่เลี้ยง .... อาเลี้ยง..เด็กใหม่ ที่ไม่เคยอยู่วัดป่ามาก่อนในชีวิต รู้จักกันกับครอบครัวนี้มาก่อนก็ไม่ใช่ ไม่เคยรู้จักกันเลย............. (เราจะรู้ได้อย่างไร ว่าคนที่เราเห็นจะเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับเราเมื่อมาเข้ามาฝึกปฏิบัติใหม่ๆ)

ผมมีหลายประเด็นมากที่อยากจะบอกพ่อแม่ ผู้ปกครอง ผู้มีจิตศรัทราที่จะบวช แบบตามประเพณี หรือมาเพื่อปฏิบัติธรรม ...... แต่ไม่รู้จะเรียงลำดับอย่างไร ......... เอาเป็นว่าอันไหนคิดได้ก่อนเขียนก่อนเด้อ ตามสไตล์ .99 ละกัน 55555

ข้อแรก: กรณีเอาลูกมาฝากไว้ที่วัด (วัดป่า แบบไม่มีหลักสูตรอบรม) ให้เรียนรู้อะไรก็ไม่ทราบ เพราะพ่อแม่เองก็ไม่ได้มาอยู่กับลูก ....... หลักสูตรธรรม ที่นี่ก็ไม่ได้เขียน course description ไว้ให้ชัดเจน 555 พ่อแม่ผู้ปกครองอาจเข้าใจว่าส่งมาอยู่ที่วัด ลูกจะได้มาศึกษาธรรม ปฏิบัติธรรมอย่างแท้จริง .............มโน.. อย่างบริสุทธ์

// ก่อนอื่นต้องขอบอกว่า การที่ได้เข้ามาปฏิบัติธรรม ศึกษาธรรมที่วัด ผมว่านี่ก็ถือว่าสุดยอดแล้ว ยิ่งการสนับสนุนให้ลูกๆ เด็กๆ วัยรุ่น มาอยู่วัด นี่ก็น้อยคนนักที่คิดว่าจะทำ..... ผมก็ว่าเป็นสิ่งที่ดีมากๆ.... สมควรอย่างยิ่ง แต่บันทึกนี้ผมตั้งใจจะเพิ่มเต็มมุมมองให้ผู้อ่าน ให้ได้รับประโยชน์จากสิ่งที่เราจะทำให้เพิ่มขึ้น //

คนที่อยู่วัดประจำ คนที่มาปฏิบัติธรรม คนสนิทครูบาอาจารย์ ผู้ที่อุปัฎฐากครูบาอาจารย์ หรือแม้กระทั่ง .พระ. ในวัดเอง เราก็ไม่ทราบว่า ท่านเหล่านี้ปฏิบัติตนอย่างไร : บางท่านปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ บางท่านถือศีลเท่าพระ บ้างถือศีล 8 บ้างศีล 5 .........และบางท่านก็ไม่ถือศีล ไม่แม้กระทั้งศีล 5 แต่นั่งอยู่ใกล้ๆ ครูบาอาจารย์ นุ่งขาวบ้าง ไม่นุ่งขาวบ้างก็มี

ผมเคยบวชทันทีหลังเรียนจบกลับมา กะว่าบวชให้พ่อแม่ โดยไปจำวัตรอยู่ที่วัดสาขา.ต้นกำเนิด. เป็นเวลา 1 เดือน (ตอนนั้นคิดว่า บวชเดือนนึ่งก็โก้แล้ว 5555 มาตอนนี้ผมเสียดายมาก ข้าราชการใช้สิทธิ์ลาบวชได้ครั้งเดียว จะลาบวชอีกครั้งไม่ได้ละ....ผมเรียกตัวเองว่า “บวชเสียของ” 555 )

ก่อนบวชผมวาดฝันไว้อย่างสวยงามมาก ว่าตัวเองนะจะ ฝึกนั่งสมาธิ เดินจงกรม ให้วิชาแก่กล้า..ให้สว่าง...ไปโน้น..... โลกสวย .... 555

การที่มาอยู่วัดโดยไม่ศึกษาธรรมะมาก่อน ไม่รู้ข้อวัตร ข้อปฏิบัติ มาก่อน.......... พระวัดป่าที่บวช ท่านก็ให้แนวทาง แก่พระใหม่อย่างเรา เราก็ไม่รู้เรื่อง ......... (วัดที่ผมอยู่จะไม่มีการมานั่งบอกว่าสิ่งไหนทำได้ ทำไม่ได้ ผิดข้อปฏิบัติ เหมาะสม/ไม่เหมาะสม.... ทุกอย่างให้เราฝึกให้เห็นเอง เป็นเอง ผมสังเกตว่า วิธีนี้เราต้องใช้เวลาศึกษามาก่อนให้มีความรู้มาบ้างจึงจะดี ) บวชหนึ่งเดือนกลับทุกข์ในสิ่งที่พบเจอ มาถึงทุกวันนี้เพิ่งจะทราบว่าสิ่งที่เราวาดฝันไว้ น่าจะผิดแนวทางของหลักการปฏิบัติธรรมจริงๆ สิ่งที่ผมพบเจอไม่ธรรมดา จนพี่ผม (สังเกตจากหน้าตาพระน้องในสมัยนั้น ) ต้องถามผมว่าเกิดอะไรขึ้น ............ พี่ผมให้ข้อคิดผมได้ดีมาก “ เรามาปฏิบัติธรรมให้ดูที่ตัวเราเอง ....” ผมบอกได้เลยว่า ผมไม่ได้ฟัง ฟังไม่เข้าหูและก็ฟังไม่รู้เรื่องอีกต่างหาก พี่น้อง!! 55555

ดังนั้นผมเริ่มแนะนำ น้องนักเรียนที่พ่อแม่เขาฝากเราไว้ (ไม่รู้ฝากถูกคนหรือเปล่า 555) ว่า

“ อาจะพักอยู่วัดอีกแค่ 2 วัน ...... น้อง E เข้ามานี้เพื่อปฏิบัติธรรม ตัวอย่างที่ดีที่สุด ก็คือหลวงปู่ ไม่ต้องไปไหน อยู่ใกล้ๆหลวงปู่ไว้ ติดตามหลวงปู่ให้ตลอด ไม่ต้องไปตามใคร เพราะทุกคนก็มาฝึกหัดเหมือนกับเรานี้แหละ อาเองก็เหมือนกัน ...... ตามหลวงปู่ ฟังท่านสอน.... นั่งรอใกล้ๆเผื่อหลวงปู่เรียกให้งาน...... “ หลังจากผมพยายามอธิบายว่า หลักสูตรเร่งรัด อย่างน้องมา 5 วัน มีทางหนึ่งก็คือตามหลวงปู่ ครูบาอาจารย์เลย...... ไม่ต้องไปดูไปตามคนอื่น ................. หลังพูดเสร็จ 555555 ผมรู้สึกว่าผมเป็นคนที่พูดไม่รู้เรื่องจริงๆ 55555 ประเมินแล้วสิ่งที่เราพยายามจะสื่อสารยังไม่สัมฤทธิ์ผลเท่าที่ควร ..... ( แรงศรัทราในศาสนา ในครูบาอาจารย์ ก็เป็นส่วนสำคัญที่จะส่งเสริมให้เราเร่งความเพียรฯ )

ถ้าผมเห็นคนรู้จักบวชทีไร ผมชอบถามตัวเองเสมอว่า ทำไมไม่มาบอกเราก่อนนะ!? จะได้แนะนำครูบาอาจารย์ดีๆให้.... วัดที่ “ใช่” วิถีพุทธ ...... หลักการอยู่วัด .......พระอริยะที่ญาติโยมเลื่อมใสศรัทราในตอนนี้.......// บางคนบวช 5 วัน 7 วัน .... 1 เดือน บางคน 3 วัน ........( โอ้ ปลงผม 3 วัน สึก..... ถ้าเป็นสมัยก่อนผมจะไม่รู้สึกอะไร ตอนนี้ผมจะเสียดายเวลาแทนมากๆๆ .............)

ถ้าเราศึกษา ถาม “อากู๋” ก็ได้เราจะรู้ว่า ครูบาอาจารย์พระปฏิบัติ สายต่างๆ ท่านอยู่ไหนบ้างในประเทศไทย ผมรู้สึกว่า บวชพรรษาหนึ่ง ในวัดปฏิบัติ ได้เจอพระอริยะตัวจริง เสียงจริงกำลังหายากขึ้นเรื่อยๆแล้วทุกวันนี้ นับวันท่านจะหาพระอริยะ ครูบาอาจารย์มานั่งชี้ นั่งบอกตัวต่อตัว ยากมากแล้วนะครับ ......... ดังตัวอย่าง หลวงปู่ที่ผมกราบอยู่ (ผมตอนนี้ได้รับตำแหน่งใหม่เป็น พนักงานขับรถ พาหลวงปู่ไปวัดต่างๆ) ท่านกำลังจะอายุครบ 91 แล้วนะครับ (ที่เห็นทำงานอยู่นั้น อายุ 91 ปีนะครับ ไม่ต้องอาศัยศูนย์ความงามใดๆ 5555)

ดังนั้นอย่างน้อยผมว่าจะบวชทั้งที

- หาวัดที่ “ใช่” ไม่ใช่วัดต้องใกล้บ้านนะครับ....5555

- ศึกษาให้มีพื้นฐานการปฏิบัติบ้างไปก่อน (ทางที่ดี ไปอยู่วัดนั้นๆก่อน ดูวิถีของเข้ก่อน )

- หลักการในใจ .ไม่ใช่บวชเพื่อรอสึก. (ผมเอง 5555) ไม่ถูกครับ ......// บางทีนุ่งขาวถือศีล 8 จะได้ไม่ทำบาปโดยไม่รู้ตัวจะดีกว่าถ้าคิดแบบนั้น // บวชเพื่อ ฝึกให้เห็นหลักการทางพุทธศาสนาว่า มรรคคืออะไรกันแน่? การภาวนาจริงๆแล้วคืออะไร? ที่ท่านว่าทำให้เกิด “ปัญญา” จริงๆแล้ว ตัวปัญญามันหน้าตายังไงแน่? ....... นั้นแหละเราจะได้ประโยชน์ให้กับเราไม่มากก็น้อย

- บวชแล้ววินัยสงฆ์ต้องเคร่งเลยครับ หากสงสัยไม่ทำ........... หลวงปู่จะถือเรื่องวินัยนี้เป็นที่สุด ท่านพูดเสมอว่า “ กูซิบ่ยอมให้วินัยกูขาดเลย แม้แต่น้อยเลย!!!” นี่เป็นเหตุผลหนึ่งที่ผมบอกว่าทำไมเราต้องเลือกครูบาอาจารย์ที่ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบไว้เป็นแบบอย่าง (แต่ละท่านฯ ก็จะมีวิธีสอนศิษย์ต่างกัน และบางครั้งศิษย์แต่ละคนก็จะถูกสอนต่างวิธีกันอีก.... หนังกำลังภายในชัดๆ ฮ่าๆๆๆๆๆๆ โม้จริงๆเรา )

พอละนะ..... สรุปได้ ข้อเดียว เขียนมาตั้งนาน 555555

แต่สำหรับพ่อแม่ที่มีลูกชาย ........ package บวช 3 วัน บวช 7 วัน ไม่แนะนำนะครับ ( แหะๆ ผมก็ว่าไปอย่างงั่นแหละครับ ทำอะไรถ้าจะมาทางธรรมดีทุกอย่างครับ ) // ให้ลูกทำการบ้านหน่อยก็ดีนะครับ // ตามครูบาอาจารย์ดีๆ เราจะได้เรียนรู้หลักธรรมอย่างถึง แก่น!!! เชื่อผม อันนี้ไม่โม้ ของจริง!!

(ที่เขียนไม่ใช่ให้เราไปนั่งจับผิดท่านใดนะครับ การจับผิดเพ่งโทษผู้อื่น สำหรับนักปฏิบัติธรรมเขาไม่ทำกัน ถ้าจะมองเขาจะมองโดยน้อมมาใส่ตน....สอนตน.... น้อมมาดูตัวเอง ...เรียกว่า โอปนยิโก...... โดยเฉพาะทุกครั้งขณะที่ครูบาอาจารย์สอนญาติโยม.....นั้นแหละบางครั้งสอนเรา..แบบอ้อมๆ ให้โอปนยิโก.... )

.......................................//////

ผมขับรถกลับมาขอนแก่นผมเห็นรถติดเต็มซอย................เกิดอะไรกันเนี่ย???

ลูกชายเจ้าของหอพัก บวชนาค ...........ฉลองกันก่อน พรุ่งนี้บวชพระ ......................อีกละ!!!! ทำไมไม่บอกผมก่อนนะ!!!!!......แต่ก็อนุโนทนาสาธุด้วยนะครับบบบบบ J

ลืมบอกไปที่เขียนนี้ใช้ได้ทั้ง หญิง และ ชาย นะครัชชช 55555

และอีกอย่างครับ  ท้ายที่.... ครูบาอาจารย์ของจริง ท่านจะไม่สอนให้ยึดติดที่ตัวอาจารย์ ที่ตัวบุคคล ............แต่ให้ยึดมั่นในคำสอน ในหลักธรรม

หมายเลขบันทึก: 567820เขียนเมื่อ 12 พฤษภาคม 2014 16:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 พฤษภาคม 2014 22:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สาธุ...เจ้าค่ะ

...........

ปล.ขอแก้ข่าว เล็กน้อย

 ณ หาดใหญ่ค่ะ 

 (จังหวัด)หาดใหญ่ ..... รับแซ่บครัชชช! 5555

เห็นที่พิมพ์เยอะเหมือนกัน ต้องขออภัยท่านผู้ชมมา ณ ที่นี่นะครับ ไว้ผมค่อยๆแก้เท่าที่เห็นจังๆก่อนนะครับ 

เห็นที่พิมพ์ผิดเยอะเหมือนกัน ต้องขออภัยท่านผู้ชมมา ณ ที่นี่นะครับ ไว้ผมค่อยๆแก้   แก้เท่าที่เห็นจังๆก่อนนะครับ  // กลุ้ม 

ว้าว !!!!  มีสาระด้วยนะคะ

สรุปข้อเดียว   ใครจะบวชให้แจ้ง  .๙๙  ก่อน   ๕ ๕ ๕ ๕

ปล.  ภาพสวย  สงบ  วิเวก    มิน่า  ....  หายจ้อยไปกับสายน้ำโขงเลย

ใช่เลยพี่หมอ สรุปได้ข้อเดียว ก่อนจะให้ใครบวช ให้ถามผมก่อน 55555 (งาน event เข้าไหมเนี่ย 555)

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท