ชีวิตที่พอเพียง : ๒๑๕๖. ยิงเลเซอร์ตา


          ผมรายงานหมอตาประจำตัว คืออาจารย์วิม (ศ. พญ. วณิชชา ชื่นกองแก้ว) ว่าตาข้างซ้ายมองเห็นไม่ชัด ต้องขยับตำแหน่งของที่ดูจึงชัด และผมมองเห็นพระจันทร์เป็นสองดวง นั่นคือเหตุการณ์เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ๒๕๕๗ ซึ่งนำไปสู่การตรวจตา และพบว่ามีผังผืดที่เยื่อหุ้มเลนส์ ตาซ้าย ซึ่งแก้ไขได้โดยการยิงเลเซอร์

          อ. วิมบอกว่า เรื่องผังผืดเป็นเรื่องเล็ก เรื่องที่น่าห่วงคือมองเห็นเป็นสองภาพ เพราะอาจเกิดเพราะสาเหตุในสมอง ไม่ใช่ที่ตา ขอแก้ไขที่ตาก่อน แล้วดูว่ายังมองเห็นเป็นสองหรือไม่

          ทั้งหมอทั้งคนไข้มีวันนัดยุ่งมาก กว่าจะหาวันเหมาะได้ต้องรอนาน ในที่สุดก็ได้เช้าวันที่ ๙ เมษายน ๒๕๕๗ โดย อ. วิม ส่งยาขยายม่านตามาให้ผมหยอดเอง เริ่มหยอดเวลา ๗.๓๐ น. และหยอดซ้ำทุกๆ ๕ นาที จนครบ ๖ ครั้ง โดยนัดยิงเลเซอร์เวลา ๘.๐๐ น.

          แต่เอาเข้าจริง อ. วิมต้องไปประชุมที่ศาลายาก่อน แล้วจึงกลับมาที่ศิริราช เพื่อยิงเลเซอร์ให้ผม ระหว่างนั่งรอ ผมจึงได้คุยกับ รศ. นพ. ประสิทธิ์ กองเกตุใหญ่ เพื่อนร่วมรุ่นศิริราช ๗๑ ที่เป็นหมอผ่าตัดกระดูก และเป็นแพทย์ตามเสด็จในวัง มายิงเลเซอร์ตาเหมือนกัน โดยหมอประจำตัวคือ อ. หมออภิชาติ อดีตหัวหน้าภาควิชาจักษุวิทยา การได้คุยกับเพื่อนรุ่นเดียวกัน ก็เป็นมรณานุสติที่ดีมาก เพราะจะได้ฟังเรื่องความชำรุดทรุดโทรมของร่างกายส่วนนั้นส่วนนี้ รวมทั้งความขี้หลงขี้ลืม โดยเฉพาะชื่อคน

          หลังจาก อ. หมอประสิทธิ์ ออกไปยิงเลเซอร์ ผมก็นั่งอยู่ในห้องรอกับพระอาวุโสรูปหนึ่ง และได้สนทนากัน ท่านมาจากวัดศาลาแดง เขตทวีวัฒนา อยู่ริมคลองทวีวัฒนา ตรงกันข้ามฝั่งคลองกับสนามหลวง ๒ วัดศาลาแดง เป็นวัดเก่าอายุกว่าร้อยปี เป็นวัดใหญ่มาก มีพระกว่า ๑๐๐ รูป ช่วงเข้าพรรษาจะมีพระประมาณ ๑๓๐ รูป วัดนี้มีการศึกษา กศน. โรงเรียนนักธรรม และโรงเรียนบาลี ท่านบอกว่าที่วัดไม่มีเด็กวัด สมัยนี้การไปอาศัยอยู่วัดเพื่อเรียนหนังสือหมดไปแล้ว และเด็กที่มาบวชเณรเพื่อได้โอกาสเรียนหนังสือ เพราะทางบ้านยากจน ก็แทบจะไม่มี ที่วัดมีเณร ๕ องค์เท่านั้น

          วัดศาลาแดงไม่มีโรงครัว พระฉันอาหารจากอาหารที่ได้จากบิณฑบาตเท่านั้น ซึ่งก็ได้เพียงพอ หลวงปู่ท่านนี้บอกผมว่า พลังต่อพระไม่มีอะไรแรงเท่าอิตถีพลัง มีพระโดนกันมานักต่อนัก ท่านเป็นศิษย์ของพระอาจารย์ที่เป็นศิษย์ของหลวงพ่อสด วัดปากน้ำภาษีเจริญ พระอาจารย์ของท่านบอกว่า ไปเห็นนรกมาแล้ว มีพระตกนรกเต็มไปหมด ที่พาดผ้าเป็นเหล็กขนาดเท่า ต้นตาล โดนผ้าจีวรของพระที่ตกนรกพาด ยังแอ่น

          ในที่สุดพยาบาลก็มาตามผมไปยิงเลเซอร์ ซึ่งคราวนี้ไม่เจ็บเลย ได้ยินแต่เสียงเบาๆ รวมแล้วยิง ๓๑ ครั้ง อ. วิมบอกว่า ส่วนที่ยิงล่อนออกมาอาจเป็นฝุ่นลอยให้เห็นบ้างวันสองวัน และม่านตาที่ขยายก็จะทำให้รู้สึกว่าแสงจ้าอยู่ระยะหนึ่ง ตกบ่ายก็จะดีขึ้น อ. วิมบอกว่าที่ห่วงมากกว่าคือการมองเห็นสองภาพ ผมรายงานว่า ตอนนี้ผมเห็นพระจันทร์ดวงเดียวแล้ว

          ผมลองสวมแว่นปิดตาทีละข้าง พบว่าตาขวาก็ยังชัดกว่าตาซ้ายเหมือนเดิม


เพิ่มเติมวันที่ ๑๖ เมษายน ๒๕๕๗

          วันนี้ลอง ปิดตาทีละข้าง ตาขวาก็ยังชัดกว่าตาซ้าย

วิจารณ์ พานิช

๙ เม.ย. ๕๗ ปรับปรุง ๑๖ เม.ย. ๕๗

หมายเลขบันทึก: 567817เขียนเมื่อ 12 พฤษภาคม 2014 15:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 พฤษภาคม 2014 15:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท