เป้าหมายการเรียนวิชากฎหมายสิทธิมนุษยชน


เป้าหมายการเรียนวิชากฎหมายสิทธิมนุษยชน

             สิทธิมนุษยชนเป็นสืทธิขั้นพื้นฐานที่มนุษย์ทุกคนที่เกิดมาบนโลกพึงมี ในการเรียนวิชาสิทธิมนุษยชนในภาคฤดูร้อนนี้ของข้าพเจ้า ข้าพเจ้าจึงมีเป้าหมายเพื่อให้ได้เรียนรู้ถึงหลักสิทธิมนุษยชนที่ถูกต้อง เพื่อป้องกันการละเมิดสิทธิที่อาจเกิดขึ้นกับตัวข้าพเจ้าเองและคนรอบข้างของข้าพเจ้า

              ข้าพเจ้ามุ่งหวังที่จะได้รับความรู้จากการเรียนรู้สถานการณ์จริง หรือกรณีตัวอย่าง ที่เกี่ยวเนื่องกับหลักสิทธิมนุษยชนดังกล่าว เนื่องจากข้าพเจ้าได้รับทราบจากรุ่นพี่ที่เคยลงเรียนวิชานี้ ว่าวิชาสิทธิมนุษยชนนี้ในภาคฤดูร้อนจะเน้นการศึกษาจากกรณีตัวอย่างที่เกิดขึ้นจริง และได้รับความรู้เรื่องสิทธิต่างๆหรือกฎหมายที่เกี่ยวข้องอย่างครอบคลุมรวมถึงปัญหาการละเมิดสิทธิที่อาจถูกมองข้ามในหลายๆกรณี

              นอกจากนี้คนใกล้ตัวของข้าพเจ้ายังมีปัญหาที่เกี่ยวข้องกับสิทธีมนุษยชน ซึ่งก็คือน้องสาวข้างบ้านของข้าพเจ้าที่เป็นเพื่อนเล่นของข้าพเจ้าตั้งแต่เด็กๆ ณ ปัจจุบันน้องสาวของข้าพเจ้ากำลังศึกษาอยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่5 มีสถานะเป็นบุคคลไร้สัญชาติ เนื่องจากเป็นเด็กที่เกิดจากการที่นักท่องเที่ยวชาวจีน ซื้อทัวร์เพื่อมาคลอดลูกที่ประเทศไทยและทิ้งลูกไว้ที่โรงพยาบาล เพราะไม่สามารถพาลูกกลับประเทศได้ ด้วยนโยบายของประเทศจีนขณะนั้นซึ่งให้มีลูกได้เพียง1คน เมื่อทราบว่าลูกที่คลอดออกมาเป็นผู้หญิงจึงทำให้น้องสาวของข้าพเจ้าถูกทิ้งไว้ที่ประเทศไทย โดยที่หัวหน้าไกด์ซึ่งมิได้มีสัญชาติไทยเป็นผู้รองบุตรเป็นบิดา

            เคราะห์ยังดีที่น้องสาวของข้าพเจ้าได้รับการอุปการะจากครอบครัวที่มีฐานะดีและจิตใจดี เลี้ยงดูเสมือนเป็นลูกหลานแท้ๆ และบิดาของข้าพเจ้าได้ดำเนินการให้น้องสาวของข้าพเจ้ามีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านและได้เข้าเรียนในโรงเรียนชลประทานวิทยา แต่กระนั้นน้องสาวของข้าพเจ้าก็ยังมิได้มีสัญชาติไทย แม้ว่าครอบครัวอุปการะจะได้ขอรับเป็นบุตรบุญธรรมเรียบร้อยแล้วก็ตาม

            เนื่องจากตลอดระยะเวลาสิบปีที่ข้าพเจ้าติดตามเรื่องราวของน้องสาวของข้าพเจ้าอย่างใกล้ชิด ข้าพเจ้ายิ่งพบว่าปัญหาเรื่องสัญชาตินั้นเป็นเรื่องสำคัญ หากมิได้มีสัญชาติไทย สิทธิบางประการก็มักจะถูกละเมิดได้โดยง่ายจากบุคคลอื่นๆ หรือแม้กระทั่งจากรัฐนั้นเอง โดยเฉพาะสิทธิความเป็นมนุษย์ หรือสิทธิมนุษยชน

             ดังนั้นข้าพเจ้าจึงมุ่งหมายว่าการเรียนวิชาสิทธิมนุษยชนจะทำให้ข้าพเจ้ามีความรู้เกี่ยวกับสิทธิมนุษยชนและมีแนวทางในการช่วยเหลือบุคคลที่ประสบปัญหาการถูกละเมิดสิทธิในลักษณะต่างๆอีกด้วย

              [URLรูปภาพ]http://www.un-soundsales.com/board/index.php?action=dlattach;topic=15336.0;attach=39416


หมายเลขบันทึก: 567715เขียนเมื่อ 10 พฤษภาคม 2014 22:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 พฤษภาคม 2014 22:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท