ปฐมนิเทศน้องม.๑ พบวิชาการชั่วโมงครึ่ง


         วันที่ ๙ - ๑๐ พฤษภาคมเป็นวันปฐมนิเทศนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ และ ๔ ประจำปีการศึกษา ๒๕๕๗  ครูนกรับผิดชอบ ๒ ส่วนคือ กิจกรรมหน้าเสาธง  และช่วงแนะนำด้านวิชาการ
         กิจกรรมหน้าเสาธง สิ่งที่เป็นห่วงคือ การร้องเพลงชาติไทยของนักเรียนจะแผ่วๆ  คงต้องปรับกันเรื่อยๆ ทั้งผู้นำกิจกรรมหน้าเสาธงคือ คณะกรรมการนักเรียนชุดใหม่  และนักเรียนที่ห่างจากรั้วโรงเรียนไปเป็นเวลานาน

           กิจกรรมแนะนำด้านวิชาการ ช่วงเวลาบ่ายโมงถึงบ่ายสองครึ่งของวันที่ ๙ เป็นการเน้นให้นักเรียนเลือกรายวิชาเพิ่มเติมและภาษาที่สอง  

          วันนี้เป็นของน้องเล็กสุด ม.๑ ทำให้ครูนกได้จัดกิจกรรมที่ทำให้เด็กๆ รู้จักงานวิชาการได้มากขึ้น มีสื่อประกอบคือ PPT (ดาวน์โหลด) ได้เลยค่ะ  กับคลิปวิดีโอที่ดาวน์โหลดมาโดยตั้งธีมว่า "เรียนอย่างไรให้......."  และทิ้งประเด็นให้คิดต่อว่า เรียนอย่างไรให้สำเร็จ เรียนอย่างไรให้มีงานทำ หรือเรียนอย่างไรให้พ่อแม่ปลื้ม  โดยหลักที่ครูนกนำเสนอคือ "รู้เขา รู้เรา"  
          รู้เขา  มุ่งแนะนำให้นักเรียนรู้จัก หลักสูตร  แนวทางการจัดการเรียนการสอน และปัจจัยเอื้ยในโรงเรียน
          ส่วนรู้เรา คือให้รู้จักสไตล์การเรียนรู้ของตนเอง    ทั้งนี้ครูนกได้ทดสอบว่านักเรียนคนใดชอบเรียนรู้โดยการมอง  โดยมีภาพปริศนาให้นักเรียนได้ลองคิดลองทายพบว่า  เด็กๆ สนุกมาก ตื่นเต้น อยากมีส่วนรวม  และการให้ทำมือเป็นรูปต่างๆ เช่น  ยี่สิบ  ดอกไม้  นก  หรือห้ามพูดเพื่อทดสอบการเรียนรู้ทางด้านการสัมผัส  และสุดท้ายการเรียนรู้ผ่านการฟัง 
           นอกจากนี้ได้แนะนำนักเรียนให้มีทักษะการเรียนรู้แห่งศตวรรษที่ ๒๑ โดยหยิบยกเรื่องราว ระเบิดที่เกิดในหาดใหญ่ที่ผ่านมา  เรือล่มของเกาหลีใต้  พบว่า  เด็กๆให้ความสนใจค่ะ

            จากการจัดกิจกรรมครูนกได้ย้ำเด็กๆ ว่า  "สิ่งที่เราคิด  สิ่งที่เรากระทำ  สิ่งที่เราพูด เหล่านั้นคือสิ่งที่แสดงตัวเรา"  จึงอยากให้ศิษย์คิดดี ทำดี และพูดดีเสมอ

หมายเลขบันทึก: 567695เขียนเมื่อ 10 พฤษภาคม 2014 15:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 พฤษภาคม 2014 15:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

เป็นกำลังใจให้กิจกรรมดีๆครับ

ขอบคุณสำหรับกำลังใจที่มากมายค่ะ คุณพ.แจ่มจำรัส


...โรงเรียนเปิดเทอมแล้ว นะคะ  ... 


   

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท