วันที่สองกับงานมหกรรมรวมพลังยกระดับคุณภาพการศึกษา


         วันที่สองของการตะลุยเดี่ยวครูนกในงานรวมพลังยกระดับคุณภาพการศึกษา วันที่ ๔ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๕๗ ในช่วงเช้าครูนกใช้เวลา ๓ ชั่วโมง ฟังดร.วิริยะ  ฤาชัยพาณิชย์ เกี่ยวกับ การสอนเพื่อสร้างทักษะแห่งศตวรรษที่ ๒๑  ด้วยความมุ่งมั่นจะติดตามเรื่องการจัดการเรียนการสอนเพื่อให้ลูกศิษย์สามารถเข้มแข็งได้ในสังคมอนาคต  แต่พบปัญหา(เดิมๆ) คือ ห้องประชุมมีที่นั่งว่าง  แต่เอกสารประกอบการบรรยายหน้าห้องหมดก่อน  ครูนกก็ไม่ได้ค่ะ  เพราะมีคนรักการอ่านเอาไปหมดแล้ว  เจ้าหน้าที่รับลงทะเบียนกล่กาวขอโทษและแอบบ่นว่า มีคนเดินผ่านแล้วหยิบไปแล้วไม่ยอมเข้าห้องฟัง  งานนี้ต้องปฏิรูปครูค่ะให้มีทักษะการเข้าร่วมประชุมสัมมนาที่ทำให้ตนได้ประโยชน์มากขึ้น
          ห้องเรียนแห่งศตวรรษที่ ๒๑ ที่ครูนกจับประเด็นได้จากวิทยากรคือ ห้องเรียนที่ครูเปลี่ยนบทบาทคล้ายๆ เป็นผู้จัดการ  มีความรักและความเข้าใจเด็กเป็นฐาน และมีทักษะการใช้เทคโนโลยีระดับหนึ่งไม่ต้องเก่งมาก (เพราะลูกศิษย์ช่วยได้) 
          ช่วงพักกลางวันครูนกเลยเดินไปชมโซนจัดนิทรรศการเน้นโซน "การเรียนรู้ที่สอดคล้องกับสมอง" โดยมีการจัดการพัฒนาสมองส่วนหน้า  ได้คุยกับนักเรียนจากโรงเรียนสัตยาไส  เกี่ยวกับการทำสมาธิ  การเล่านิทาน  การสวนมนต์  ต่อมาการพัฒนาสมองผ่านสื่อ ครูต้องขยันในการจัดบรรยากาศ  การจัดทำสื่อการเสาะหาสื่อที่หลากหลาย  และการพัฒนาสมองซีกซ้ายด้วยโครงงาน


         ต่อมาในช่วงบ่ายโมงครูนกเดินไปบริเวณห้องจัดสัมมนาครูภาษาไทยทั่วไปเทศในประเด็น "รักชาติ รักษ์ภาษา จรรโลงค่าความเป็นไทย"  แต่ไมไ่ด้เข้าร่วมสัมมนานะคะไปดูบรรยากาศ และโชคดีได้ถ่ายภาพร่วมกับท่านชินกร  ไกรลาศด้วยค่ะ คาดว่าท่านคงมาเป็นคณะวิทยากรร  หลังจากนั้นใช้เวลาสามชั่วโมงบ่ายกับรายการ IGNITE ครูคือผู้สร้างโลก ตอน "โลกมนุษย์ย่อมจะดีกว่านี้แน่" โดยสำนักพัฒนานวัตกรรมการจัดการศึกษา  ผู้นำเสนอมีทั้งบทบาทครู  ผู้อำนวยการ  พระ  และนักเรียน  แรงบันดาลใจในการทำความดีพบว่าส่วนใหญ่มาจากความรักชาติ ศาสน์และกษัตริย์ค่ะ  ฟังแล้วซาบซึ้งน้ำตาคลอกับความเสียสละของหลายๆท่านในการสร้างคน





        เสร็จจากดูงานครูนกไปสนุกสนานเฮฮาที่สวนลุมพินีค่ะ เป็นการเรียนรู้ตามความสนใจอีกรูปแบบหนึ่งค่ะ

หมายเลขบันทึก: 567381เขียนเมื่อ 5 พฤษภาคม 2014 07:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 พฤษภาคม 2014 07:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ขอชื่นชมการจัดงานเพิ่มคุณภาพการศึกษาไทย ขอบคุณมากๆครับผม

เป็นทัวร์เก็บประสบการณ์การเรียนรู้จริงๆ นะคะ ชื่นชมค่ะ

ครูนกบอกว่า "...ห้องประชุมมีที่นั่งว่าง แต่เอกสารประกอบการบรรยายหน้าห้องหมดก่อน ครูนกก็ไม่ได้ค่ะ เพราะมีคนรักการอ่านเอาไปหมดแล้ว เจ้าหน้าที่รับลงทะเบียนกล่าวขอโทษและแอบบ่นว่า มีคนเดินผ่านแล้วหยิบไปแล้วไม่ยอมเข้าห้องฟัง งานนี้ต้องปฏิรูปครูค่ะ ให้มีทักษะ (ขอเปลี่ยนเป็นคำว่า "จิตสำนึกใน") การเข้าร่วมประชุมสัมมนาที่ทำให้ตนได้ประโยชน์มากขึ้ (ขอเปลี่ยนเป็น "ได้นำไปใช้ประโยชน์ในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาได้มากขึ้น")

...ยายไอดินฯ เห็นด้วยค่ะ การพัฒนาคุณภาพการศึกษาจะเกิดขึ้นไม่ได้เลย ถ้าครูอาจารย์ไม่พัฒนาตนเองก่อน ครูอาจารย์หลายๆ คนที่ยายไอดินฯ เห็น จะเข้าไปลงทะเบียนเพื่อรับเอกสาร เสร็จแล้วก็ออกไปจากที่ประชุมสัมมนา ไม่ทราบว่าไปไหน แต่วันสุดท้ายที่มีการเบิกเงินค่าเดินทาง จะรีบดำเนินการก่อนคนที่เข้าร่วมประชุมสัมมนา ...ถ้าเอกสารที่รับไป นำไปอ่านแล้วประยุกต์ใช้ในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาก็พอยอมรับได้ แต่เท่าที่เห็นไม่เป็นเช่นนั้น แค่นำไปเป็นหลักฐานบ่งชี้ว่า ได้เข้าร่วมประชุมสัมมนาเท่านั้น...เฮ้อ! แล้วอย่างนี้จะพัฒนาคุณภาพการศึกษาไทยได้อย่างไร

ชื่นชมคุณครูที่ยังมีไฟทุกท่านค่ะ

พาวงส้มตำมาทักทายก่อนนอนจ้ะคุณครูนก  ฝันดีจ้ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท