ลุงเหมย
ข้าราชการครูบำนาญ นายชุมพล บุญเหมย

รู้ความหมาย เข้าใจวิธีสวดมนต์ ดลผล คือ " หายป่วย "


การสวดมนต์ จะเกิดผลเป็นรักษาโรคให้หาย .. ควรเข้าใจก่อนว่า .. โรค คืออะไร .. การสวดมนต์ ช่วยให้หายจากโรคได้อย่างไร ?   ... น้อมกราบบุญบารมีของท่านกัลยาณธรรมและรัตนมิตรของอีตาลุเหมยทุกท่านครับ .. คำว่า ฺโรค แปลว่า สภาวะผู้ทำลายอวัยวะน้อยใหญ่ , ความเจ็บไข้ , ความไม่สบาย  โรคภัยไข้เจ็บ กล่าวได้ว่าเป็นสมบัติติดตัวมนุษย์ ดังหลักธรรมบทหนึ่งว่า...อภิณหปัจจเวกขณะ  แปลว่า ธรรมที่ทรงแนะนำให้พิจารณาอยู่เป็นประจำ  พระพุทธองค์ทรงตรัสว่า .. พยาธิธมฺโมมฺหิ พยาธิํ อนติโต ( พะ-ยา-ทิ-ทัม-โมม-หิ - พะ-ยา-ทิง - อะ-นะ-ตี-โต ) แปลว่า เรามีความเจ็บไข้เป็นธรรมดา จะล่วงพ้นความเจ็บไข้ไปหไม่ได้ ฉะนั้น จงอย่าตกใจกลัวความเจ็บไข้ได้ป่วยที่เกิดขึ้นเลย

...คนที่ไม่มีโรคภัยไข้เจ็บเบียดเบียน จึงเป็นผู้ที่มีโชควาสนาอย่างที่สุด ดังคำพุทธดำรัสตรัสไว้ว่า อโรคยา ปรมา ลาภา ความไม่มีโรค เป็นลาภอย่างยิ่ง  เอ๊ะเป็นลาภอย่างไร ? เพราะคนเราเมื่อเกิดโรคภัยไข้เจ็บแล้ว ต่างก็ขวนขวายหาวิธีรักษา หมอท่านใด ยาขนานใดที่ใครว่าดี ก็พร้อมใช้เงินมากน้อยอย่างไร ไม่เคยเสียดาย ขอเพียงให้หายจากความเจ็บไข้ที่เป็นอยู่ก็พอ  แล้วอย่างนี้ท่านผู้เจริญในธรรมของอีตาลุงจะว่าความไม่มีโรคเป็นลาภอันประเสริฐได้อย่างไร...โรค เมื่อแยกประเภทแล้วมี  ๒  ชนิด  ได้แก่..โรคทางกาย คือความเจ็บป่วยต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นทั้งภายในและภายนอกกายเรา...โรคทางใจ คือ อาการที่จิตใจเกิดความแปรปรวนไปตามอำนาจของกิเลส 

โรคทางกาย  อาจเกิดขึ้นได้ด้วยสมมุติฐาน  ๘  ประการ ดังปรากฎในคัมภีร์พระสุตตันตปิฎก สังยุตตนิกาย สฬายตนวรรค ลิวกสูตร ว่า....ความเจ็บป่วยอาจมีสาเหตุจาก ดีเป็นเหตุ , เสมหะเป็นเหตุ , ลมเป็นเหตุ , มีทั้งดี ลม เสมหะ เป็นเหตุ ฤดูกาลแปรปรวน บริหารร่างกายไม่สม่ำเสมอ ถูกทำร้าย ผลกรรม หลวงพ่อเล่าให้ฟังว่า....มีลุงท่านหนึ่ง อ่านหนังสือโพชฌังคปริตร โทรมาถามหลวงพ่อว่า...เมื่ออ่านหนังสือเล่มนี้แล้วในหนังสือน่าจะบอกต่อไปอีกสักนิด หรือยกตัวอย่างของโรคที่เกิดจากสาเหตุนั้นด้วย..หลวงพ่อจึงอรรถาธิบายว่า.....
        ๑.   โรคที่เกิดจาก ดี   ดี เป็นอวัยวะภายในของคนและสัตว์ บรรจุน้ำสีเขียวข้น หลั่งออกมาจากตับ ทำหน้าที่ย่อยอาหาร โรคที่เกิดจากดีเป็นเหตุ เช่น ดีซ่าน , นิ่วในถุงน้ำดี , ท่อน้ำดีอักเสบ , ตับอ่อนอักเสบ , มะเร็งตับ , มะเร็งในท่อน้ำดี เป็นต้น หลวงพ่อยังกล่าวต่ออีกว่า...ดีมี ๒ ชนิด คือ ดีนอกถุงน้ำดี และ ดีในถุงน้ำดี เมื่อดีนอกถุงน้ำดีกำเริบ ทำให้ตาเหลือง เวียนศีรษะ ตัวสั่น คันตามเนื้อตัว เป็นต้น แต่เมื่อดีในถุงน้ำดีกำเริบ ทำให้สัตว์(คน)เป็นบ้า อาทำในสิ่งที่ไม่ควรทำ พูดในสิ่งที่ไม่ควรพูด คิดในสิ่งที่ไม่ควรคิดได้ ภาษาพระท่านว่า....คนดีกำเริบ 

           ๒.  โรคที่เกิดจากเสมหะ หลวงพ่อเจริญพรว่า....เสมหะ  หมายถึง  น้ำเมือกที่ออกจากลำคอ ทรวงอก และลำไส้ เกิดจากการระคายเคือง หรืออักเสบของระบบทางเดินหายใจและปอด ทำให้ร่างกายผลิตน้ำคัดหลั่งที่มีลักษณะเป็นน้ำเมือกเหลวใส ถ้าหลั่งออกทางจมูก เรียกว่า..น้ำมูก ออกทางปาก เรียกว่า เสลด เสมหะ ที่ขังในระบบทางเดินหายใจ ทำให้เป็นโรคหวัดชนิดต่าง ๆ ไซนัสอักเสบมีอาการไอ จาม ถ้าขังในปอด ทำให้ร่างกายมีออกซิเจนต่ำ เกิดการอ่อนเพลีย หน้ามืด เป็นต้น หลงพ่อยังได้กล่าวอีกว่า...ในร่างกายของคนเรา มีเสมหะประมาณหนึ่งบาตร มีสีขาวเมือนน้ำในผลมะเดื่อ ตั้งอยู่ในท้อง และโดยปกตินั้นท้องจะมีกลิ่นเหม็นคล้ายซากศพ และเมื่อมีเสมหะพอกพูนหนาขึ้น จะช่วยปิดกลิ่นเหม็น ไม่ให้ฟุ้งออกมาทางปากเวลาเราเรอ เหมือนไม้กระดานที่ใชปิดส้วม

             ๓.  โรคที่เกิดจากลม  หลวงพ่อเจริญพรว่า...ลม  เป็นหนึ่งในธาตุ  ๔ คือ ดิน น้ำ ไฟ ลม ที่ประชุมกันเป็นกาย ธาตุลมในร่างกาย เช่นลมพัดขึ้นเบื้องบน ลมพัดลงเบื้องต่ำ ลมในท้อง ลมในไส้ ลมพัดไปตามตัว ลมหายใจ เป็นต้น เมื่อธาตุลมในร่างกายแปรปรวน ไม่ทำงานเปนปกติ ทำให้เกิดโรคได้ เช่น วิงเวียนศีรษะ หน้ามืด คลื่นไส้ อาเจียน

              ๔.  โรคที่เกิดจาก ดี เสมหะ ลม โรคชนิดนี้เรียกว่า อาพาธสันนิบาติ คือ โรคที่เกิดขากการประชุมกันของสมมุติฐานทั้ง  ๓  นั้น ภาษาแพทย์เรียกว่า ไข้สันนิบาต ซึ่งผู้ป่วยจะมีอาการเป็นไข้ชักกระตุก และบ่นเพ้อ 

               ๕.  โรคที่เกิดจากผลกรรม  หมายถึง  โรคที่เกิจากการทำทุจริตทางกาย วาจา ใจ ทั้งในอดีตชาติ และปัจจุบันชาติ โดยมากมักเกิดจากการผิดศีล เช่น ฆ่าสัตว์ ชาตินี้จึงเป็นโรคร้ายที่รักษาไม่หาย เบียดเบียสัตว์ ชาตินี้ทำให้ป่วยเรื้อรัง ๓ วันดี ๔ วันไข้ 

                 โรคต่าง ๆ ที่หลวงพ่อเจริญพรให้นี้นั้นอาจจะรักษาให้หายได้ด้วยยา แต่ถ้ามีเหตุจากกรรมเก่า ไม่อาจจะรักษาได้ด้วยยาอย่างเดียว ต้องรักษาทางใจด้วยการสวดมนต์ ทำสมาธิ ภาวนา รวมถึงใช้ยาธรรมโอสถ คือ เปลี่ยนพฤติกรรมในปัจจุบัน ให้เป็่นคนทำดี พูดดี คิดดี เข้าช่วยอีกทางหนึ่ง เช่น พระนางโรหิณี น้องสาวพระอนุรุทธะ เป็นโรคเรื้อนจากกรรมเก่า พระพี่ชายจึงแนะนำให้สร้างหอฉัน ปูลาดอาสนะ จัดน้ำดื่มถวายพระ  เมื่อนางปฏิบัติตามก็ทำให้หายจากโรคเรื้อน

                  ทั้งหมดทั้งหลายที่อีตาลุงเหมยได้บันทึกมานี้เป็นเรื่องที่เกี่ยวกับสมมุติฐานที่ทำให้เกิดโรคทางกาย  และต่อไปก็จะได้นำคำพูดธรรมะของหลวงปู่ว่าด้วยสมมุติฐานี่ทำให้เกิดโรคทางใจมาน้อมกราบเรียนให้ท่านกัลยาณธรรมและรัตนมิตรผู้เจริญทั้งหลายได้รับทราบ หากว่าถ้อยคำที่ได้พรรณามานี้ไม่ถูก หรือสงสัยประการใดก็แจ้งให้ทราบด้วย เพราะข้าผู้น้อยด้อยด้วยปัญญาก็จะไปเสาะหาในสิ่งที่ดีที่ควรและที่ถูกนำมากราบเรียนให้ท่านได้ทราบต่อไป ขอความเจริญในธรรมจงตั้งมั่นในดวงจิตของทุกท่านให้ถึงซึ่งความเจริญทุกประการ...เทอญ...


               

หมายเลขบันทึก: 567276เขียนเมื่อ 3 พฤษภาคม 2014 10:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 พฤษภาคม 2014 10:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอบคุณครับ ผมเชื่อในกฎแห่งกรรมครับ และจากประสบการณ์ของตนเองก็ทำให้เชื่อว่าโรคเกิดจากกรรมเก่าทั้งสิ้น 

อย่างไรก็ดี ผมคงไม่อยากชี้ชวนให้ผู้อื่นเข้าใจว่าการปฏิบัติภาวนาจะช่วยรักษาโรคที่เขาเป็นอยู่ได้

เพราะนั่นเท่ากับว่าเราให้คุณค่ากับธรรมะต่ำเกินไป ท่านว่าจริงหรือไม่ครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท