เครื่องร่อนกระดาษพับ_นักบินน้อย สพฐ. ต่อยอดเครื่องร่อน ป.4-6


อยากบินนาน...ต้องอ่าน! ต้องชม!

1 ในหลายๆ กิจกรรมการแข่งขัน นักบินน้อย สพฐ. ก็จะเริ่มต้นไต่เต้าไปจากเครื่องร่อนกระดาษพับ ที่เป็นพื้นฐานการเล่นของเด็กๆ ซึ่งจะแข่งขันกันในระดับชั้น ป.1-3 เพื่อตามล่าหาความฝันเหมือนเด็กชายหม่อง ทองดี ที่เคยโด่งดังมาแล้วในฐานะเครื่องร่อนมือ 1 ของเมืองไทย

กฎกติกาที่กำหนดหลักๆ ก็คือขนาดและน้ำหนักของกระดาษนั่นเอง หลายๆ โรงเรียนตอนฝึกซ้อมใช้กระดาษ A4 ชนิด 80 แกรม มาพับตัดให้ได้ตามขนาดบ้างก็ไม่ตัดอาจจะด้วยความไม่รู้หรือหา 70 แกรมไม่ได้นั่นก็เป็นเหตุผลหนึ่ง ซึ่งพอถึงเวลาแข่งขันจริงกรรมการท่านให้ใช้ขนาดที่กำหนด ผลออกมาก็เลยไม่เป็นเหมือนที่ฝึกซ้อม...อันนี้ก็น่าเสียดาย

หลักการบินนั้นเล่าก็ง่ายๆ คือพยายามเน้นในเรื่องของรอยกรีด-รอยพับ อย่าให้ยับยู่ยี่เพราะมันมีผลต่ออัตราการร่อนทั้งสิ้น! วิธีการปล่อย การปรับแต่งก็ใช้หลักการเดียวกันกับเครื่องร่อนทั่วไป ต้องคำนึงถึงหลักอากาศพลศาสตร์จึงจะทำให้ร่อนได้นานหรือร่อนไปได้ไกลๆ ตามที่ใจเราปรารถนา

อยากเห็นต้นแบบเครื่องร่อนบินนาน เครื่องร่อนบินไกล ไว้เป็นไอเดียเพื่อเตรียมการแข่งขัน นักบินน้อย สพฐ. ก็ให้พิมพ์คำว่า เครื่องร่อนครูสุทธิพรใน Google คลิกที่แท็บ วิดีโอ...ชมกันได้!

นี่คือตัวอย่างคลิปการบินเด็ดๆ (เพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น)

http://www.youtube.com/watch?v=HcH3TfZNyEA

http://youtu.be/6c3b2NCagnI

http://www.youtube.com/watch?v=-0-ONUezkHA&feature=youtu.be http://www.youtube.com/watch?v=uskl6-EzG_w

http://www.youtube.com/watch?v=uaTqE_sIi3U

หมายเลขบันทึก: 567272เขียนเมื่อ 3 พฤษภาคม 2014 06:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 พฤษภาคม 2014 06:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท