อากาศร้อนเอื้อต่อการเจริญเติบโตของเชื้อแบคทีเรีย สาเหตุไก่เป็นโรคอหิวาต์


มีข่าวว่าฟาร์มไก่แห่งหนึ่งทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จังหวัดหนองคาย อำเภอท่าบ่อ มีไก่ล้มตายพร้อมกันจำนวนมากทั้งฟาร์ม และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องยังไม่ทราบสาเหตุที่แท้จริงว่าเกิดจากอะไร อาจจะเป็นโรคนิวคาสเซิล หรือ ไข้หวัดนกก็เป็นได้ แต่ขอร้องให้ประชาชนตื่นตระหนกตกใจไปก่อน เพราะถึงเป็นไข้หวัดนก ก็เป็นชนิดอ่อนๆ ไม่รุนแรง เพราะพบว่าระยะเวลาการตายไม่รวดเร็วเหมือนอย่างไข้หวัดนกที่มีสาเหตุมาจากเชื้อH5N1 อย่างไรก็ตามยังไม่มีข้อมูลสรุปออกมาในขณะนี้

อากาศร้อนทำให้อาหารเน่าเสียบูดได้ง่ายเศษอาหารและมูลไก่ที่ขับถ่ายออกมานั้นมีส่วนประกอบของโปรตีนจำนวนมาก โปรตีนแตกตัวบูดเน่าย่อยสลายกลายเป็นก๊าซแอมโมเนีย กอรปกับขาดการบริหารจัดการที่ดี ก็สามารถที่จะบูดเน่าสร้างก๊าซแอมโมเนียและไนไตรท์ระเหยออกมาทำลายไก่ได้ง่ายเช่นกัน จากข่าวมิได้ระบุว่าเป็นไก่อายุจำนวนกี่วัน ถ้าเป็นไก่เล็กก็สามารถสร้างสภาวะที่ทำให้ไก่ล้มตายได้ และถ้าเป็นไก่ใหญ่ก็จะไอ จาม น้ำตาไหล มีสารคัดหลั่งออกมาอยู่ตลอดเวลา เพราะระบบทางเดินหายใจเกิดการอักเสบระคายเคือง โรคอหิวาต์ไก่ที่เกิดจากเชื้อแบคทีเรีย Pasteurella multocidaก็อาจจะเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ไก่ล้มตายจำนวนมากได้เช่นกัน โดยเฉพาะในช่วงฤดูร้อนอย่างนี้ เกษตรกรควรต้องหมั่นดูแลรักษาความสะอาดพื้นคอกอย่างสม่ำเสมอและหมั่นตรวจสอบคุณภาพของอาหารสัตว์อย่าปล่อยให้เก่าเก็บนานเกินไป

ราคาไก่สดแช่แข็งกำลังไปได้ดีในขณะนี้ เนื่องด้วยญี่ปุ่น สิงค์โปร และกลุ่มประเทศทางยุโรปเริ่มสนใจและอนุญาตให้นำเข้าไก่สดแช่แข็งจากประเทศไทยได้แล้วหลังจากหยุดนำเข้านานกว่าสิบปีจากปัญหาไข้หวัดนก โอกาสทางการตลาดที่ดีนี้จะทำให้เกษตรกรผู้เลี้ยงไก่สูญเสียโอกาสจากการสร้างรายได้ การแก้ปัญหาเบื้องต้นควรทำให้เล้าไก่มีความสะอาดสะอ้านอยู่เสมอ ใช้หินแร่ภูเขาไฟ ซีโอฟาร์ม หว่านกระจายบางๆให้ทั่วพื้นคอกเพื่อจับแก๊สไข่เน่า แก๊สแอมโมเนีย ที่ทำให้ไก่หายใจไม่ออก ระคายเคืองบริเวณใดที่มีปริมาณของก๊าซของเสียมากก็หว่านทับเพิ่มลงไปจนกลิ่นนั้นหายจางลงสามารถนำหินแร่ภูเขาไฟ ซีโอฟาร์ม คลุกผสมอาหารให้แก่กินในอัตรา 3 เปอร์เซ็นต์ เพื่อจับสารพิษจากเชื้อราอะฟลาท๊อกซินและจับก๊าซของเสียในระบบการย่อย ก็จะช่วยให้ไก่ขับถ่ายออกมาไม่มีกลิ่นเหม็น ลดจำนวนการตายของไก่ได้เป็นอย่างดี

มนตรีบุญจรัส

ชมรมเกษตรปลอดสารพิษwww.thaigreenagro.com

หมายเลขบันทึก: 566754เขียนเมื่อ 25 เมษายน 2014 17:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 เมษายน 2014 17:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท