ร้านบ้านใหม่แกลอรี่ เติมเต็มสำหรับคนได้อยากได้ของประดับตกแต่งบ้าน


กิตติยาณีย์/ศูนย์ข่าวหาดใหญ่

สู้เพื่อรวยร้านบ้านใหม่

จับเข่าคุย “เมธี เมธีวรรธนะ”เจเรอนัลที่ 3

ร้านบ้านใหม่แกลอรี่กับรูปแบบใหม่ธุรกิจกรอบรูป

ตั้งแต่มาอยู่หาดใหญ่ประมาณสัก 20 ปีได้แล้ว ก็เห็นร้านที่ทำกรอบรูปแห่งนี้มีลูกค้าเข้าออกอย่างต่อเนื่อง ในช่วง 2 ปีทีผ่านมาก็ได้เห็นว่าร้านแห่งนี้มีการขยายร้านมาฝั่งตรงข้าม และมีกรอบรูปใหม่ๆ รวมทั้งสินค้าประดับตกแต่งบ้านเพิ่มเข้ามาด้วย

เรากำลังพูดถึงร้านบ้านใหม่ แกลลอรี่ ซึ่งตั้งอยู่ถนนแสงจันทร์ ห่างจากห้างโอเดียน ซึ่งอยู่ใจกลางเมืองประมาณ 1 ซอย

และบังเอิญว่าได้ไปเรียนหลักสูตรอินเตอร์เน็ตซึ่งสนับสนุนโดยองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา ให้โรงเรียนไทยคอมจัดอบรมให้กับบุคคลทั่วไป มีโอกาสได้ร่วมห้องเรียนคุณเมธี เมธีวรรธนะ ซึ่งถือเป็นเจ้าของในรุ่นที่ 3 ของร้านบ้านใหม่ แกลลอรี่ ก็ไม่ยอมพลาดที่จะเก็บข้อมูลมาฝากกัน

คุณเมธี เมธีวรรธนะ ปัจจุบันอายุ 27 ปี เรียนประถมศึกษาที่โรงเรียนแสงทอง และมัยธมศึกษาก็ที่แสงทอง หลังจากนั้นก็ไปเรียนด้านภาษาญี่ปุ่นที่มหาวิทยาลัยรามคำแหง และพยายามหาความรู้ด้านการบริหารจากนอกห้องเรียน จากบุคคลที่เป็นแรงบันดาลใจ

คุณเมธีบอกว่าร้านบ้านใหม่ มาจากชื่อภาษาจีน ว่า บ้านเหมย ก็เลยแปลงมาเป็นบ้านใหม่ ร้านแห่งนี้เปิดมาตั้งแต่สมัยคุณปู่ ซึ่งหากนับอายุร้านก็ประมาณ 50-60 ปีมาแล้วที่ร้านบ้านใหม่อยู่คู่กับเมืองหาดใหญ่ คุณปู่เป็นคนแรกที่มาเปิดร้านทำกรอบรูกในหาดใหญ่สมัยนั้น และส่งต่อมารุ่นคุณพ่อ สมัยนั้นคุณพ่อก็ใช้รถเข็น เข็นอุปกรณ์ทำกรอบรูปไปตามซอกตามซอยต่างๆ ไปทำกรอบรูปให้ลูกค้าถึงบ้าน

ยุคแรกๆร้านบ้านใหม่มีเพียงห้องเดียวเพราะธุรกิจนี้เป็นที่เข้าใจของคนในสังคมว่าทำอย่างไรก็ไม่สามารถสร้างร่ำรวยได้ เพราะร้านทำกรอบรูปคนทำต้องมีหัวทางศิลปะมีความชอบด้วยจึงจะลงตัวในทางธุรกิจ คนที่ทำงานตรงนี้ได้ต้องมีใจรัก

คุณเมธีบอกว่าอาศัยคุณพ่อเป็นคนเก็บหอมรอบริมในปี 2540 ซึ่งเป็นวิกฤติเศรษฐกิจในยุคนั้นข้างบ้านมีความจำเป็นต้องใช้เงินเยอะก็เลยขายบ้านให้กับครอบครัว ก็ทำให้สามารถขยายร้านกลายเป็น 3 ห้อง

ความเจริญที่ไหลเข้ามากระแสความนิยมของคนที่เปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่อง ได้ส่งผลให้ร้านทำกรอบรูปต้องปรับตัวเช่นกัน รวมทั้งวัตถุดิบที่เคยใช้ปัจจุบันก็ได้เปลี่ยนไปมากจากเดิมใช้ไม้สัก ก็พัฒนามาเป็นไม้พลาสติก มีการกำหนดลวดลายต่างๆ ให้สอดคล้องกับไลฟสไตฟ์ของคนที่เปลี่ยนไป

ร้านบ้านใหม่ฯนั้นยังถือเป็นแรงบันดาลใจให้ใครอีกๆ หลายคนหันมาเปิดร้านทำกรอบรูป ปัจจุบันหาดใหญ่มีร้านขนาดใหญ่ทำกรอบรูปเพิ่มขึ้นน่าจะสัก 20-30 ร้าน โดยประมาณ 10 กว่าร้านกลายมาเป็นคู่ค้าของร้าน ซึ่งจากเดิมที่ร้านเคยทำแคกรอบรูป

ปัจจุบันเราก็พัฒนามาเป็นขายส่งอุปกรณ์สำหรับร้านทำกรอบรูป และพยายามที่จะทำร้านให้ครบวงจร ตอบโจทย์ลูกค้าในยุคของการเปลี่ยนแปลง ปัจจุบันเรามีสินค้าหลากหลายมากขึ้น จากกรอบรูป เราก็มีสินค้าซึ่งเป็นงานศิลปะสำหรับตกแต่งบ้านมาให้ลูกค้าได้เลือกมากขึ้น

คุณเมธี บอกว่าในช่วงเศรษฐกิจกำลังมีปัญหาเช่นนี้ก็ส่งผลกะทบยอดขายมากเหมือนกัน ซึ่งตั้งแต่มีปัญหาเรื่องการเมืองยอดขายหายไปสัก 30-40 % และไม่ต้องถามเรื่องอสังหาริมทรัพย์บ้านไม่ดี ธุรกิจที่เกี่ยวข้องย่อมได้รับผลกระทบไปด้วย

แต่นอกจากจะใช้ประดับบ้าน ที่ร้านก็จะมีบริการทำเป็นกิฟเช็ตเป็นของขวัญ ซึ่งลูกค้าบ้างคนก็สั่งกรอบรูปทำให้คนรัก ทำให้คนที่เคารพนับถือ ขั้นบ้านใหม่ คือมันมีการตอบโจทย์ในทางธุรกิจมากขึ้น ซึ่งส่วนหนึ่งก็มีจากความต้องการของลูกค้าที่แนะนำ และความต้องการที่เปลี่ยนไปในปัจจุบัน

ธุรกิจร้านกรอบรูปอาจจะไม่สามารถสร้างความร่ำรวยได้ภายในพริบตา แต่ก็ยังเป็นอีกอาชีพที่น่าสนใจสำหรับคนที่ต้องกรจะทำกรอบรูปและต้องการเปิดร้านใหม่ไม่มั่นใจว่าจะต้องใช้อุปกรณ์อะไรบ้าง ที่ร้านก็รับเป็นที่ปรึกษา และจัดสรรอุปกรณ์ให้คุณเมธีย้ำว่า ร้านที่เกิดใหม่เราไม่ได้มองเป็นคู่แค่ง หากแต่เป็นคู่ค้า

นอกจากนี้ชิ้นงานส่วนหนึ่งทางร้านก็ได้รับความไว้วางใจจากบริษัทใหญ่ที่ต้องการภาพตกแต่ง หรือแม้กระทั่งโรงแรม ร้านอาหาร ก็นิยมที่จะมาหาซื้อภาพจากทางร้านมากขึ้น และลูกค้านิยมและชื่นชอบในกรอบรูปที่เป็นสำเร็จรูปมากขึ้น

คุณเมธีบอกว่าร้านทำกรอบรูปยังคงอยู่ได้หากยังมีบ้านสร้างใหม่ หากยังมีโครงการเกิดขึ้น ตราบใดที่คนยังนิยมส่งของขวัญ ของที่ระลึกให้กัน

และแน่นอนในอนาคต ร้านทำกรอบรูปก็คงต้องพัฒนาต่อไป เพื่อตอบโจทย์ และไลฟสไตฟ์ของคนในสังคมที่เปลี่ยนแปลงๆไป การบริหารในยุคของตน ก็คงต้องพัฒนาต่อจากรุ่นคุณปู่และคุณพ่อ และยังหวังที่จะให้ร้านบ้านใหม่เป็นอีกทางเลือก เป็นอีกร้านกรอบรูป หรือของขวัญ ของประดับที่อยู่ในใจลูกค้าชาวหาดใหญ่ตลอดไป

หมายเลขบันทึก: 566586เขียนเมื่อ 23 เมษายน 2014 12:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 เมษายน 2014 12:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท