หนังสือเปลี่ยนชีวิต : 100 ปีไม่โดดเดี่ยว (กาเบรียล การ์เซีย มาร์เกซ)


หนังสือเปลี่ยนชีวิต : 100 ปีไม่โดดเดี่ยว (กาเบรียล การ์เซีย มาร์เกซ)

-ครูพีร์-

ชุมชน100เล่มเกวียนเปลี่ยนชีวิต


          กาเบรียล การ์เซีย มาร์เกซ คือชื่อสั้นๆ ของนักเขียนในแถบลาตินอเมริกาผู้มีชื่อเต็มที่อ่านแล้วอ่านอีกก็ยังจำไม่ได้ว่า “กาเบรียล โยเซ เดอ ลา คอนคอร์เดีย การ์เซีย มาร์เกซ “ เกิดเมื่อ 6 มีนาคม ค.ศ. 1927 และจากโลกนี้ไปเมื่อวันที่ 17 เมษายน ค.ศ. 2014ผ่านมา เรื่องราวการเสียชีวิตของมาร์เกซ ยึดครองหน้าสื่อหลักๆ เกือบทั่วโลก อดีตประธานาธิบดีของประเทศผู้ทรงอิทธิพลของโลก และได้รับการยอมรับว่าเป็นนักอ่านตัวยงอย่าง บิล คลินตัน ได้กล่าวถึงเขาว่า“ผมรู้สึกทึ่งเสมอกับของขวัญอันมีลักษณะเฉพาะของเขาที่มีทั้งจินตนาการ ความคิดที่ชัดแจ้ง และอารมณ์ความรู้สึกที่จริงใจ ผู้รู้สึกเป็นเกียรติที่ได้เป็นเพื่อนกับเขา ได้รู้จักหัวใจอันยิ่งใหญ่และจิตใจที่งดงามของเขามาเป็นเวลากว่า 20 ปี”

            สำหรับนักอ่านและคอวรรณกรรมทั่วโลกต่างเศร้าเสียใจและอาลัยถึงการจากไปของนักเขียนในดวงใจ ทิ้งเรื่องราวอันยิ่งใหญ่ที่บ่งบอกถึงความมุ่งมั่น พยายามของมนุษย์คนหนึ่งที่ทุ่มเท สรรค์สร้างงานที่ตัวเองรักไว้บนโลกใบนี้ มาร์เกซไม่อยู่แล้วแต่เรื่องราวของเขายังอยู่(ประโยคมาตรฐานเมื่อจะเขียนถึงการจากไปของใครคนหนึ่ง)

          เรื่องราวชีวิตของมาร์เกซก็เฉกเช่นกับนักเขียนผู้ยิ่งใหญ่หลายคนที่เรียนอย่างหนึ่ง ทำงานอย่างหนึ่ง สุดท้ายวิ่งหาฝัน และเลือกที่จะทำเฉพาะในสิ่งที่ตนเองรัก และสิ่งที่เขารักก็คือการอ่านและการเขียน

           อ่าน อ่าน อ่าน อ่าน เขียน เขียน เขียน เขียน โดยไม่ทำงานอย่างอื่น เงิน ทอง ทรัพยากร ทรัพย์สมบัติเท่าที่มีถูกขายเป็นเงินแปรสภาพเป็นอาหารเลี้ยงตัวเท่าที่พออยู่ได้เพื่อเขียนหนังสือ ความรักในงานเขียนของมาร์เกซ ความขัดสนเงินทองเพราะไม่ทำอาชีพอื่นใดนอกจากเขียนหนังสือสร้างความลำบากต่อการดำรงชีวิตของเขาเฉกเช่นนักเขียนผู้ยิ่งใหญ่ทั้งหลายก่อนจะประสบความสำเร็จ

           มีคำกล่าวว่าเมื่อเราพยายามอย่างถึงที่สุด ถึงที่สุดและถึงที่สุด ความสำเร็จย่อมหนีไม่พ้น มาร์เกซก็เช่นเดียวกันหลังจากอดทน พยายาม มุ่งมั่น สร้างสรรค์ อย่างถึงที่สุดเขาก็สามารถรังสรรค์งานอันทรงคุณค่าอย่าง ” หนึ่งร้อยปีแห่งความโดดเดี่ยว(One Hundred Years of Solitude)” ได้สำเร็จ จนได้รับรางวัลโนเบลสาขาวรรณกรรมนอกจากนี้ยังได้รับการยกย่องว่าเป็นผู้บุกเบิกวรรณกรรมแนวสัจนิยมมหัศจรรย์(Magic realism) และเป็นนักเขียนผู้ยิ่งใหญ่แห่งศตวรรษที่20 อย่างแท้จริง

           หากสัจธรรมความจริง(ที่ไม่มหัศจรรย์)เป็นไปตามหลักศาสนาที่เชื่อว่าคนเราทำกรรมใดไว้ เมื่อเราจากโลกนี้ไปแล้วเราก็จะไปสู่ภพภูมิที่เราทำไว้เพื่อรับผลของกรมนั้น หากสัจธรรมความจริงเป็นเช่นนั้น เชื่อแน่ว่านักเขียนส่วนใหญ่ ผู้สร้างกรรมด้วยการเขียนหนังสือ คงไปรวมกันอยู่ในภพภูมิเดียวกัน แน่แท้ มาร์เกซคงไม่เหงาไม่โดดเดี่ยวอีกแล้ว เมื่อ ชีวิตจากโลกนี้ไปแล้วคงมหัศจรรย์น่าดู ฝากถาม เฮมิงเวย์ หน่อยเด้อ ยิงตัวเองตายนะ เจ็บไหม



ข่าวการเสียชีวิตของ มาร์เกซตามหน้าสื่อต่างๆ

วิกิพีเดีย : http://goo.gl/RTMcbK

ผู้จัดการ : http://goo.gl/ctlRWA

เดลินิวส์ : http://goo.gl/GxyqLu

กรุงเทพธุรกิจ : http://goo.gl/lWO9BD

ไทยรัฐ : http://goo.gl/mA891L

ประชาไท : http://goo.gl/DAPPHy

มติชนออนไลน์ : http://goo.gl/n06smH

หมายเลขบันทึก: 566564เขียนเมื่อ 23 เมษายน 2014 06:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 เมษายน 2014 06:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เห็นข่าวอยู่เหมือนกันครับ

เสียใจกับการจากไป เสียใจที่ยังไม่ได้อ่านอ่านเขียนของท่าน

ต้องหามาอ่านแล้วล่ะ....

ขอบคุณ๕รับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท